Kinh doanh

VNG lấn sân Metaverse thông qua đầu tư vào kỳ lân game Hàn Quốc

2 năm trước
Tác giả Gia Lộc

Tập đoàn VNG chiều ngày 28.3 công bố đầu tư vào startup game tỉ đô Haegin của Hàn Quốc, chính thức mở rộng sang thị trường Metaverse để đẩy mạnh chiến lược phát triển thị trường toàn cầu.

Share
this:

Trong vòng gọi vốn series B, Haegin huy động 81 triệu USD từ VNG, Kakao Games, Nepture, Netmarble, KDB Industrial Bank, Lotte Ventures, NetEase cùng với các nhà đầu tư hiện hữu như Bon Angels Venture Partners và Storm Ventures. Với khoản đầu tư mới này, Haegin chính thức gia nhập hàng ngũ công ty kỳ lân tại Hàn Quốc. 

VNG không tiết lộ chi tiết khoản vốn góp nhưng cho biết thông qua việc rót vốn vào Haegin nhằm mở rộng phạm vi và hướng tới trở thành nhà đầu tư toàn cầu, đặc biệt chú trọng lĩnh vực Metaverse.

Haegin nổi tiếng trên thị trường thế giới với loạt game đa thể loại như Home Run Clash, Overdogs, Extreme Golf và Play Together. Những tựa game thành công này đang đóng góp hơn 90% tổng lượng người dùng và doanh thu toàn cầu của công ty.

Đáng chú ý, tựa game metaverse Play Together đạt 80 triệu lượt tải toàn cầu và 4 triệu người dùng hàng ngày trong chưa đầy một năm phát hành kể từ tháng 4.2021. Trò chơi phổ thông này hỗ trợ nhiều game nhỏ, trải nghiệm cuộc sống thường nhật, tùy biến nhân vật và nhà ở… trong môi trường chơi tự do.

Play Together còn thu hút sự quan tâm của thị trường Metaverse toàn cầu khi ký MOUs chiến lược với các đối tác lớn như IPX, Genie Music, Daehong Planning và Dot Mill, đồng thời giới thiệu nội dung đa dạng thông qua việc mở rộng thương hiệu ra thế giới.

Được thành lập năm 2017, Haegin là công ty trò chơi di động đầu tiên của Hàn Quốc niêm yết trên sàn KOSDAQ. Ngay giai đoạn đầu, Haegin đã thu hút hơn 8 tỉ won đầu tư từ Storm Ventures, Tencent, Bon Angels, Cona Venture Partners, Dev Sisters cùng sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi di động.

Thông cáo cho biết, CEO của Haegin, Lee Young-il, là đồng sáng lập Comus – “cha đẻ” của các tựa game nổi tiếng toàn cầu như Summer’s War: Arena of the sky, Golf Star, Fishing, Home Run Battle và Combus Professional Baseball.

CEO Lee Young-il cho biết với khoản đầu tư này, công ty sẽ đẩy mạnh dịch vụ sản phẩm và phát triển các trò chơi mới để trở thành công ty game toàn cầu. “Hơn cả mục tiêu trở thành nền tảng metaverse cạnh tranh số 1 trên thị trường, chúng tôi nỗ lực tiên phong hiện thực hóa thế giới Metaverse,” ông nói trong thông cáo.

Được thành lập năm 2004, VNG hiện sở hữu các sản phẩm công nghệ đa dạng như Zalo, Zing MP3, ZaloPay… Song song với các sản phẩm cốt lõi như trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối, thanh toán điện tử và điện toán đám mây, VNG định hướng mạnh mẽ trong việc sử dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) làm nòng cốt phát triển.

Từ năm 2021, VNG cũng công bố tập trung nguồn tài chính đầu tư các mảng kinh doanh chiến lược và đặc biệt đầu tư vào các startup tiềm năng để mở rộng hệ sinh thái, những thương vụ đáng chú ý gần đây như đầu tư vào nền tảng B2B Telio, Got It, Ecotruck, nền tảng tài chính số Funding Societies

Theo báo cáo của GlobalData, ngành công nghiệp trò chơi di động toàn cầu sẽ đạt đến 272 tỉ USD vào năm 2030. Báo cáo của Sensor Tower ước tính trong năm 2020, người dùng toàn cầu đã chi 79,5 tỉ USD để trả phí mua ứng dụng di động trên các kho tải Google Play và App Store. Riêng ở Việt Nam, khoản chi năm 2020 là 168 triệu USD và đạt 205 triệu USD năm 2021, theo báo cáo ứng dụng di động 2021.