Divya Gokulnath, nhà đồng sáng lập ứng dụng giáo dục Byju’s có giá trị nhất thế giới (22 tỉ USD), có kế hoạch phát triển quy mô kinh doanh khi bước vào giai đoạn bình thường mới.
Ứng dụng học tập Byju’s đã hưởng lợi từ đại dịch COVID-19.
Tuy vậy, khi học sinh quay trở lại lớp học, ngành giáo dục đứng trước bước ngoặt và nhà đồng sáng lập Divya Gokulnath đang điều chỉnh kế hoạch của cô cho công ty công nghệ giáo dục (EdTech) giá trị nhất thế giới.
Hai năm qua là khoảng thời gian thành công của doanh nghiệp khổng lồ về Edtech của Ấn Độ Byju’s, với doanh thu bùng nổ khi hàng triệu học sinh phải ở nhà, các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng và giáo viên chuyển sang dịch vụ học trực tuyến.
Các nhà đầu tư rót vốn và Byju’s dùng số tiền để liên tục đầu tư, bổ sung thêm những thị trường và dự án mới vào danh sách. Vòng huy động vốn mới nhất vào tháng 3.2022 đã nâng giá trị vốn hóa của công ty lên 22 tỉ USD.
Công ty có trụ sở tại Bangalore nay đã sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới. Trường học mở cửa trở lại, lạm phát dẫn đến việc thắt chặt chi tiêu tác động lên các chi phí ngoài như học thêm và nhiều người đang cân nhắc kĩ lưỡng về hình thức học trực tuyến.
“Chắc chắn là chúng tôi không ngủ quên trên chiến thắng và hướng đến thành quả dài hạn,” Divya Gokulnath, 36 tuổi, nhà đồng sáng lập và CEO của Byju’s cho biết trong buổi phỏng vấn qua video.
Byju’s vẫn đang đẩy mạnh bổ sung thêm các dịch vụ cốt lõi trong K12, chương trình gia sư và luyện thi cho khối lớp 12. Kể từ tháng 1.2021, Byju’s đã đầu tư ít nhất 2,6 tỉ USD vào các công ty Edtech, huy động 2 tỉ USD trong thời điểm đại dịch COVID-19 từ những nhà đầu tư danh tiếng như Blackstone, UBS và ADQ – Quỹ Đầu tư Quốc gia của Abu Dhabi.
Gần nhất là vào tháng 5.2022, khi Great Learning – công ty trực thuộc Byju’s – đã mua lại Northwest Executive Education của Singapore với giá trị ước tính 100 triệu USD. Chính Great Learning, ứng dụng về nâng cao kỹ năng đặt tại Singapore, cũng được tiếp quản với mức giá 600 triệu USD vào tháng 7.2021.
Vào tháng 12.2021, Byju’s cũng chi ra số tiền ước tính 100 triệu USD để mua lại ứng dụng dạy toán GeoGebra của Áo. “Chúng tôi đầu tư không chỉ vì lợi nhuận. Chúng tôi sẽ mở rộng hơn và phát triển sâu hơn, với thêm nhiều sản phẩm và thị trường,” Gokulnath, điều hành công ty với chồng, nhà đồng sáng lập và CEO Byju Raveendran cho biết.
Bên cạnh bổ sung thêm khóa học viết code, kỹ năng nghề nghiệp và mô hình học tập suốt đời vào danh mục đầu tư đang phát triển, công ty cũng tăng cường sự hiện diện tại thị trường Mỹ và mở rộng quy mô sang khu vực Trung Đông (Byju’s là nhà tài trợ chính thức của giải đóng đá FIFA World Cup 2022 diễn ra tại Qatar).
Byju’s cũng hướng đến đợt IPO vào năm 2023 ở Ấn Độ hoặc Mỹ. “Việc này vẫn còn quá sớm và chúng tôi đang tìm hiểu cả hai phía, song không gặp áp lực để thực hiện,” cô cho biết.
Giới quan sát đã gợi mở về thương vụ sáp nhập của Byju’s với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC) tại Mỹ, định giá công ty hợp nhất ở mức 40 tỉ USD. Gokulnath từ chối đưa ra bình luận.
“Câu hỏi lớn đặt ra là ‘Liệu lĩnh vực Edtech sẽ duy trì sự bùng nổ? và Byju có thể chứng minh cho giá trị khổng lồ này?’ Họ cần phải nỗ lực hơn rất nhiều,” câu hỏi từ Ganesh Natarajan, chủ tịch của nền tảng đầu tư 5F World.
Việc này có thể tạo ra thêm áp lực trong việc thu về lợi nhuận. Think & Learn, công ty mẹ của Byju’s, ghi nhận doanh thu hợp nhất trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.2020 đạt 24 tỉ rupee (325 triệu USD) và báo cáo mới nhất đưa ra mức tăng 82% trong năm 2021.
Công ty cũng báo cáo khoản lỗ thuần lên 2,6 tỉ rupee (33,4 triệu USD), với các nhà phân tích chỉ ra do quá trình phát triển việc kinh doanh và chi phí marketing.
Gokulnath không cảm thấy lo lắng, cho biết công ty kỳ vọng doanh thu tăng gấp ba lần trong năm tài khóa 2021. “Những phản hồi tích cực từ các em học sinh cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng,” cô cho biết thêm.
Chỉ tính riêng doanh thu từ thị trường Ấn Độ trong 1 thập kỷ tới được kỳ vọng tăng gần 10 lần, lên 30 tỉ USD vào năm 2023, thúc đẩy từ việc phổ cập mạng Internet và smartphone, bên cạnh các sáng kiến của chính phủ, theo cáo báo năm 2021 của RBSA Advisors có trụ sở tại Ahmedabad.
Đó là một phần trong dự báo về tổng doanh thu toàn cầu đạt 106 tỉ USD, với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) 16,5% trong vòng 1 thập kỷ tới, Grand View Research (Mỹ) cho biết.
“Tôi không khi nào ngơi nghỉ. Dù đó là vào lúc khuya hay 4 giờ sáng, tôi vẫn làm việc,” Gokulnath, hằng ngày phụ trách xây dựng đội ngũ nhân sự quốc tế, quản lý việc tương tác của học sinh và vạch ra các chiến dịch tiếp thị mũi nhọn, cho biết. Cô cũng dành ra thêm thời gian để dạy kèm hai môn toán và khoa học.
Gần 15 năm trước, Divya Gokulnath đứng trước hàng trăm học sinh tại Bangalore tham gia khóa học về suy luận logic và suy luận bằng lời nói. “Lúc đó tôi có cảm giác phấn khởi,” Gokulnath nhớ lại.
Ở tuổi 21, cô trở thành giám viên tạm thời dưới sự quan sát của Raveendran, phụ trách các lớp luyện thi. “Là giáo viên, bạn có thể khơi dậy sự tò mò ở học sinh,” cô cho biết.
Là con một trong gia đình, Gokulnath hình thành niềm đam mê cho hai môn toán và sinh học (cha của cô là bác sĩ chuyên khoa thận và mẹ từng làm nhà sản xuất chương trình truyền hình). Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ thuật về công nghệ sinh học tại đại học Bangalore, cô quyết định theo học thạc sĩ ở Mỹ nhằm chuẩn bị cho GRE – kỳ thi tuyển sinh sau đại học.
Vào năm 2007 Gokulnath tham gia lớp luyện toán của Raveendran và có được ấn tượng. “Anh ấy có cách tiếp cận thường thấy với môn toán. Đó là điều mà tôi chưa từng thấy trước đây,” Sau một vài bài học, Raveendran khuyến khích cô đứng lớp. Gokulnath kể lại vì không quá cách biệt về tuổi tác với học sinh, nên cô đã mặc bộ đồ sari để trong già dặn hơn.
Gokulnath đã nhận thêm lớp học khi đợi kết quả từ chương trình tốt nghiệp. Tuy vậy, thay vì chỉ làm giáo viên tạm thời, kinh nghiệm đã giúp cô đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt.
Sau khi từ chối lời mời từ hai trường đại học Stanford và Johns Hopkins, vào năm 2008, cô trở thành nhân viên toàn thời gian cho Byju’s và trở thành một trong 8 nhân sự đầu tiên tại công ty.
Năm 2009, Raveendran và Gokulnath kết hôn, đồng sáng lập Think & Learn vào năm 2011 và ra mắt ứng dụng học tập lấy theo tên Byju’s dành cho học sinh từ lớp 8 đến lớp 10 sau đó bốn năm. Trong năm 2019, lượng người dùng tăng nhanh chóng, cán mốc 35 triệu học sinh đăng ký sử dụng và 2,8 triệu tài khoản trả phí.
Những con số trên tăng gần như gấp đôi trong năm đầu đại dịch COVID-19 và lên thêm 80%, lần lượt đạt 115 triệu học sinh và 7,5 triệu tài khoản trả phí từ đầu năm 2022. Các khóa học trực tuyến dành cho tài khoản trả phí của Byju’s có mức phí từ 150 USD/năm.
Tuy vậy, khi số ca mắc COVID-19 giảm xuống và những người làm giáo dục cảm thấy nhẹ nhõm, điều đó lại dấy lên những câu hỏi về mức độ hiệu quả từ hình thức học trực tuyến, có thể gây cản trở trong việc giữ chân học sinh và thuyết phục khách hàng.
“Trẻ em có đang học và hiểu không?” Pranav Kothari, CEO của Educational Initiatives – công ty đánh giá Edtech có trụ sở tại Bangalore đặt câu hỏi.
“Toàn bộ chúng ta cần phải dựa vào nghiên cứu và đánh giá từ bên thứ ba để nhìn nhận liệu các em học sinh đang tiến bộ hơn không. Thêm vào đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ dạy thêm cũng đối mặt với lạm phát gia tăng.
Khi các trường học và đại học mở cửa trở lại, giáo viên dạy thêm và huấn luyện viên nâng cao kỹ năng có thể được xem như chi phí tùy ý hơn. Do vậy, đó sẽ là cách bán hàng cứng rắn,” Ankur Bissen – giám đốc cấp cao của công ty tư vấn Technopak đặt tại Gurgaon cho biết.
Lĩnh vực này đã bước vào giai đoạn chuyển đổi với đợt cắt giảm nhân sự từ khắp các startup Edtech, như Vedantu và Unaca-demy tại Ấn Độ. Song, Gokulnath cho biết Byju’s giữ lại toàn bộ nhân sự. Thay vì áp dụng hình thức làm việc hybrid (kết hợp làm việc trực tuyến và tại văn phòng) như “giai đoạn tiếp theo”, kể từ tháng 2.2022, Byju’s đã mở cửa 100 trung tâm dạy thêm trên toàn Ấn Độ, kết hợp cả học trực tiếp và dạy kèm trực tuyến.
Byju’s sẽ mở thêm 400 trung tâm nữa trong năm 2022. Gokulnath cho biết mục tiêu là đạt 1 triệu học sinh thuộc nhóm lớp 4-10 và tuyển dụng thêm 10.000 giáo viên, với mức phí 50 USD/ tháng mỗi em. Đại dịch COVID-19 đã mở ra cơ hội cho hình thức học trực tuyến và “các giải pháp số sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng cho việc học của học sinh,” cô cho biết thêm.
Còn về nội bộ, cô đưa ra các chính sách hỗ trợ cho nhân viên nữ như nghỉ ngày “đèn đỏ”, nghỉ dưỡng thai vẫn trả lương trong 6 tháng và chương trình tư vấn với các giám đốc cấp cao. “Nơi duy nhất không có sự da đạng là ngôi nhà của tôi. Tôi bị áp đảo bởi Byju’s và hai đứa con trai của mình,” Gokulnath chia sẻ một cách châm biếm.
Cô cũng dẫn đầu việc hợp tác với các tổ chức phi chính phủ (Non-governmental organization – NGOs) để cung cấp nội dung học miễn phí cho những học sinh có nhu cầu.
Mục tiêu ban đầu là đạt 5 triệu học sinh vào năm 2025, nhưng nhanh chóng nâng lên 10 triệu học sinh.
“Khó khăn là một phần trong việc kinh doanh. Tuy vậy, không điều gì có thể ngăn bạn lại nếu tập trung vào nhiệm vụ và sẵn sàng tạo ra ảnh hưởng mang tính thế hệ. Cuối cùng, với tầm nhìn đúng đắn, đội ngũ nhân sự vững chắc và sản phẩm đổi mới có thể vượt qua bất kỳ sự thay đổi nào,” cô cho biết.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/ung-dung-giao-duc-byjus-phat-trien-trong-giai-doan-binh-thuong-moi)