Đặt báo
Quốc tế

Toyota và Redwood Materials hợp tác tái chế pin xe điện

6 ngày trước
Tác giả Alan Ohnsman

Redwood Materials của JB Straubel sẽ hợp tác với hãng xe Nhật Bản Toyota để thiết lập chuỗi cung ứng khép kín từ pin điện tử đã qua sử dụng.

Share
this:

Redwood Materials, công ty tái chế pin điện tử do JB Straubel – nhà đồng sáng lập và cựu giám đốc công nghệ của Tesla – thành lập, bổ sung thêm Toyota vào danh sách dài các hãng sản xuất xe đang hợp tác để thiết lập chuỗi cung ứng khép kín cho vật liệu quan trọng cho những mẫu xe điện (EV).

Ban đầu, việc hợp tác sẽ tập trung vào giám sát, khôi phục và tái chế pin đã qua sử dụng từ xe Prius của Toyota, ra mắt cách đây hơn 2 thập kỷ trước, cũng như các mẫu xe hybrid (kết hợp xăng và điện) mà gã khổng lồ ngành ô tô Nhật Bản bán ra, bao gồm cả xe Lexus tại nhà máy của Redwood đặt ở Bắc Nevada.

Nhà đồng sáng lập và CEO của Redwood Materials, JB Straubel. Ảnh: Aaron M.Sprecher/Bloomberg

Công ty có trụ sở tại thành phố Carson (Nevada) cũng sẽ thu gom những bộ pin cũ khác của Toyota, bao gồm cả tân trang lại để sử dụng cho các mẫu xe hybrid mới, nhà đồng sáng lập và CEO JB Straubel cho biết. Sau này, khi doanh thu các mẫu xe thuần điện tăng lên và Toyota bắt đầu sản xuất pin điện tử tại nhà máy đang xây dựng tại Bắc Carolina, Redwood cũng sẽ thu gom và tái chế những bộ pin đó.

Redwood Materials đã bắt đầu thu gom pin điện tử của Toyota, song chưa tiết lộ thông tin về khoản tài chính từ việc hợp tác với hãng xe Nhật bản. Straubel cũng từ chối nhận định về việc liệu Toyota có đang đầu tư vào startup của ông hay không. Điểm khác biệt trong quá trình hợp tác với Toyota nằm ở số lượng xe hybrid khổng lồ mà tập đoàn này đã bán tại Mỹ trong hơn 20 năm qua.

“Chúng tôi cảm thấy hào hứng về điều này, mang lại tác động tiềm năng to lớn cho Redwood khi nhìn vào dàn xe điện của Toyota hiện nay. Đây là điều thực sự lớn và họ rất chắn chắn. Toyota đã gặp phải một vài khó khăn trong quá trình điện hóa phương tiện, song tôi bị thuyết phục rằng công ty đang tích cực tiến lên phía trước và sẽ tiếp tục làm như vậy,” Straubel nói với Forbes.

Nhân viên tại Redwood tháo gỡ pin điện tử từ xe Prius của Toyota. Ảnh: Redwood Materials

Quyết định hợp tác với Redwood Materials của Toyota bắt nguồn từ năm 2010, khi hãng xe này đầu tư 50 triệu USD vào Tesla và bán nhà máy tại Fremont, California cho startup khi ấy đang lâm vào khó khăn. Nhờ vào thỏa thuận này mà Tesla mới có thể sản xuất ra mẫu xe Model S “mang tính bước ngoặt” vào năm 2012 và định hình nên ngành xe điện. Straubel cũng làm việc trực tiếp với các kỹ sư Toyota về phiên bản chạy điện của mẫu crossover RAV4 sử dụng pin điện tử từ Tesla và động cơ hãng xe Nhật Bản vừa mới bán ra.

“Có nhiều thành phần nhân sự từ Toyota North American từng làm việc với tôi cách đây hai 2 thập kỷ trước tham gia vào dự án của Redwood. Tuy hai dự án không có mối liên kết trực tiếp nào, nhưng lại vô cùng gắn kết, đặc biệt về xe điện,” Straubel cho biết.

Kể từ năm 2000, Toyota đã bán ra 2 triệu mẫu Prius tại Mỹ và hàng trăm xe hybrid Toyota-Lexus khác.

Kể từ năm 2000, Toyota đã bán khoảng 2 triệu chiếc Prius tại Mỹ. Ảnh: Getty Images

Straubel, người phát triển hệ thống pin điện tử và động cơ cho Tesla từ những ngày đầu thành lập, cũng như chứng kiến siêu nhà máy Giga của công ty tại Nevada giải quyết thách thức dài hạn về việc tìm đủ vật liệu để cung cấp toàn bộ pin điện tử cần thiết cho quá trình chuyển đổi từ xăng dầu sang điện năng trong ngành công nghiệp ô tô. Khi còn làm việc tại Tesla, Straubel khẳng định rằng tái chế pin điện tử là lựa chọn tốt nhất để làm điều đó.

Redwood Materials, từng huy động hơn 800 triệu USD, cho biết sẽ hợp tác với Ford và Volvo Cars để thu gom cũng như tái chế pin điện tử. Công ty cũng sẽ hợp tác với doanh nghiệp khổng lồ về pin điện tử Panasonic và đơn vị sản xuất pin lithium-ion Envision AESC.

Tuy số lượng tiếp tục gia tăng, Redwood Materials ước tính mỗi năm sẽ xử lý hơn 6 GWh pin đã qua sử dụng, theo Straubel. Từ những bộ pin đó, công ty sẽ khôi phục và bán lại đủ vật liệu cũng như kim loại, bao gồm lithium, coban, đồng và niken, để sản xuất pin điện tử cho 100.000 mẫu xe điện mới.

Redwood Materials liên tục thu gom và tái chế các vật liệu kim loại để tạo ra sản phẩm mới. Ảnh: Redwood Materials

Công ty có dự định khởi động sản xuất sản xuất vật liệu cực dương – cực âm ở nhà máy đặt tại Mỹ cho 100 GWh pin điện tử vào năm 2025, hoặc đủ số lượng cho hơn 1 triệu mẫu xe điện mỗi năm. Đến cuối thập kỷ này, Redwood hi vọng tăng cường sản lượng để cung ứng đủ vật liệu pin điện tử cho 5 triệu xe điện/năm.

Xem thêm: Panasonic chế tạo pin xe điện từ vật liệu tái sử dụng

Biên dịch: Minh Tuấn