Sức khỏe

Tính năng hiển thị “trạng thái tinh thần” mới của Apple giúp cải thiện sức khỏe tâm thần

10 tháng trước
Tác giả Mark Travers

Tính năng hiển thị “trạng thái tinh thần” mới của Apple trong ứng dụng sức khỏe không chỉ là một cải tiến công nghệ mà đó là bước đột phá trong việc giúp chúng ta thấu hiểu cảm xúc.

Share
this:

Ngoài việc theo dõi hoạt động thể chất với đồng hồ Apple, hãng hiện đang ghi lại tâm trạng của người dùng. Kết hợp với thông tin chi tiết từ ứng dụng nhật ký, Apple có thể cho chúng ta biết rõ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.  

Đây là cách Apple hình dung tính năng này hoạt động trong thực tế.

Hãy tưởng tượng bạn đang đi nghỉ ở một thành phố xa lạ. Để khởi đầu một ngày mới, ứng dụng sức khỏe nhắc bạn ghi lại tâm trạng. Bạn chọn cụm từ “rất dễ chịu” để miêu tả tâm trạng cũng như cho ứng dụng biết rằng bạn đang đi du lịch. Sau đó, bạn có thể dùng thêm từ trong bảng bộc lộ cảm xúc như biết ơn, thanh thản hoặc phấn khởi.

Khi tình cờ đến một địa điểm du lịch nhộn nhịp, bạn tự nhiên cảm thấy lo lắng khiến tim đập nhanh. Cảm nhận được sự thay đổi, ứng dụng sức khỏe sẽ kiểm tra tâm trạng của bạn một lần nữa. Ứng dụng liên tục ghi lại những thay đổi tâm trạng trong suốt chuyến du lịch.

Vì vậy, khi bạn quay trở về và một người bạn (hoặc chuyên gia điều trị tâm lý ) hỏi về chuyến đi, bạn có thể chia sẻ bức tranh thể hiện cảm xúc để họ có thể hiểu hơn tâm trạng của bạn thay vì chỉ nói “thật tuyệt vời.”

Ngoài ra, người dùng ứng dụng sức khỏe sẽ có quyền truy cập 24/7 vào công cụ sàng lọc PHQ-9 và GAD-7 để đánh giá nguy cơ trầm cảm cũng như sự lo lắng. Bằng cách kết hợp công nghệ để chẩn đoán sức khỏe tâm thần theo cách như vậy, Apple có thể là hãng tiên phong tạo ra làn sóng biến đổi trong tiện ích thiết bị di dộng để các hãng công nghệ khổng lồ khác làm theo.

Dưới đây là hai trong số những lợi ích ứng dụng mang lại dựa vào bối cảnh sức khỏe tâm thần hiện nay.

1. Ứng dụng có thể giúp can thiệp sớm đồng thời theo dõi liên tục sức khỏe tâm thần

Các rối loạn tâm thần ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Theo báo cáo của Liên minh Quốc gia về Bệnh tâm thần trong năm 2021, cứ 5 người trưởng thành ở Hoa Kỳ thì có 1 người mắc bệnh tâm thần mỗi năm, trong đó lo âu và trầm cảm phổ biến nhất. Theo dõi sức khỏe tâm thần thông qua tính năng hiển thị “trạng thái tinh thần” của Apple có thể giúp bệnh được chẩn đoán cũng như điều trị sớm.

Lưu tâm đến cảm xúc có thể giúp chúng ta xử lý các tình huống khó khăn trong cuộc sống tốt hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Journal of Depression and Anxiety vào năm 2021, “cảm thấy biết ơn” về những trải nghiệm tích cực là cách giúp tránh bị trầm cảm hiệu quả.

Ứng dụng nhật ký thông minh tự động ghi lại chi tiết các sự kiện trong cuộc sống có thể giúp bạn lưu giữ những kỷ niệm đẹp. Ngoài ra, tính năng hiển thị “trạng thái tinh thần” có thể giúp bạn nhớ lại cảm giác về những trải nghiệm này. Về bản chất, chúng có thể trở thành nhật ký cảm xúc tự động của bạn. Vì viết nhật ký là một phương pháp thường được khuyên dùng để vượt qua những lo lắng cũng như các triệu chứng trầm cảm nên đây có vẻ là một cách làm đúng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là mặc dù công cụ này có thể hữu ích nhưng nó không thay thế các chuyên gia sức khỏe tâm thần. Bạn thật thận trọng khi đọc hiểu những kết quả này và phải nói chuyện với bác sĩ khi có lo ngại về sức khỏe.

2. Ứng dụng có thể giúp nâng cao khả năng tự nhận thức để phát triển bản thân

Khi người dùng thường xuyên ghi lại trạng thái cảm xúc cũng như nguyên nhân gây ra, họ sẽ hiểu hơn về tâm trạng đồng thời biết cách kiểm soát.

Nhận biết những yếu tố gây căng thẳng thường xuyên hoặc mang đến khoảnh khắc vui vẻ cho phép người dùng tránh những tình huống tác động tiêu cực đến sức khỏe hoặc hướng tới những trải nghiệm tích cực.

Ngoài ra, khi chúng ta nhận thức rõ vấn đề, điều đó sẽ giúp phát triển bản thân tốt hơn. Bằng cách đối mặt và hiểu được cảm xúc, người dùng có thể thực hiện các bước hành động nhằm giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, trí tuệ cảm xúc cũng như sức khỏe tốt hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Psychology vào năm 2022 đã chỉ ra rằng việc sử dụng các công cụ nâng cao khả năng tự nhận thức sẽ hỗ trợ tư duy phát triển, giúp cá nhân chủ động giải quyết cũng như kiểm soát căng thẳng.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Apple bỏ cổng Lightning trên iPhone 15, ra mắt đồng hồ trung hòa carbon
Apple loại bỏ iPhone Mini, hồi sinh phiên bản Plus trên iPhone 14
Cổ phiếu Apple giảm do doanh thu thất vọng từ iPhone
Apple tiết lộ nâng cấp quan trọng trong Apple Watch Series 8