Tại triển lãm du thuyền lớn nhất châu Âu ở Monaco, hãng tàu Feadship đã trình làng mẫu du thuyền hạng sang mới với tên gọi Slice.
Cũng như như nghệ thuật, xe thể thao và tàu cánh ngầm, tôi yêu thích nguyên mẫu du thuyền ở mọi kiểu dáng và động cơ, và bên cạnh đó thể hiện tư duy sẵn sàng phá vỡ giới hạn. Với một số người, tạo ra nguyên mẫu của du thuyềnchỉ cần một bộ máy tính có hiệu năng vô cùng mạnh mẽ để biến trí tưởng tượng phong phú thành những hình ảnh siêu thực. Tôi không đồng tình với nhận định như vậy, vì một nguyên mẫu tuyệt vời cho du thuyền (hoặc xe hơi hay tác phẩm nghệ thuật hay siêu xe hay tàu cánh ngầm) là điều gì đó còn hơn cả thiết bị công nghệ cao.
Nguyên mẫu tốt nhất giữ nguyên bản chất của những gì có thể trở thành hiện thực. Và được đặt chân lên những du thuyền như vậy là điều tuyệt vời, phải không nào?
Đến khi chiêm ngưỡng Slice, mẫu du thuyền mới và tuyệt đẹp có chiều dài 85m được hãng Feadship trình làng tại triển lãm du thuyền Monaco gần đây, tôi khá chắc rằng đội ngũ đứng sau thiết kế hiện đại như vậy có lẽ sẽ đồng ý với suy nghĩ trên.
Nguyên mẫu của những du thuyền trong rất “ngầu”. Đặc biệt khi thiết kế hướng đến mục tiêu cụ thể (ngoại trừ việc trông ngầu ra). Với Slice, đội ngũ thiết kế của Feadship đã giải quyết một trong những điều mà chủ sở hữu không hài lòng nhất về thiết kế của du thuyền là nhiều dãy hành lang quá dài, phần nội thất thiếu đi ánh sáng và không gian sinh hoạt nhỏ.
Vậy đội ngũ thiết kế đã làm như thế nào? Đó là thay vì mang đến những tính năng hoặc công nghệ mới, Feadship đã hoàn toàn định hình lại thiết kế của chiếc du thuyền này từ bên trong. Đội ngũ thiết kế đã tạo khoảng trống giữa bề mặt tàu để đặt tấm kính trải dài từ phần đầu đến đuôi tàu. Tấm kính được đặt lên phần khung cho phép du thuyền lấy ánh sáng tự nhiên cho toàn bộ khoang tàu. Đây là điều khó thực hiện hơn so với lắp đặt một loạt giếng trời, khi việc này hoàn toàn định hình lại tính kết nối giữa các không gian khác nhau bên trong du thuyền.
Không chỉ dừng lại ở chi tiết trên, đội ngũ thiết kế đã hoàn toàn mường tưởng lại về bố cục của du thuyền và hơn hết là đáp ứng nhu cầu của những chủ sở hữu gạn dạ muốn có trải nghiệm sống trên du thuyền nguyên bản nhất.
Việc mở rộng hai bên tàu thu về nhiều ánh sáng và mang đến vô số ý tưởng về cách sắp đặt bố cục, cũng như tạo ra khu vực sảnh chính độc đáo với diện tích rộng 69,9m2. Không bị xen ngang bởi cầu thang và tràn ngập ánh sáng tự nhiên, khu vực sảnh chính mang đến một vài sự choáng ngợp khi tạo thành các tầng ban công và mở ra nhiều khả năng về nghệ thuật cũng như ánh sáng.
Một điểm thu hút khác của mẫu du thuyền Slice nằm ở hồ bơi dài 9m, sử dụng dữ liệu khoa học trong việc thiết kế hình dáng và lắp đặt các van điều tiết trong thân tàu để kiểm soát lượng nước từ bên trên.
Hệ thống động lực trên mẫu du thuyền Slice trang bị máy phát điện nhiên liệu kép đã được tinh chỉnh để vận hành bằng cả hai loại nhiên liệu metanol lẫn dầu thực vật thủy phân (Hydrotreated Vegetable Oil – HVO), cũng như sẽ được truyền đến phần chân vịt bầu xoay.
Trong khi đó, nhà thiết kế người Hà Lan Marco Van Ham mang đến ý tưởng thiết kế thú vị nhất cho phần nội thất của Slice. Với thiết kế hoàn toàn không sử dụng chất liệu gỗ tếch, Van Ham và đội ngũ nhân sự của ông mang đến họa tiết trang trí sử dụng màu be, bề mặt kết hợp giữa kim loại lỏng, lá bạc, da nhám, rơm rạ và thậm chí là đá vàng găm đặt cạnh bề mặt có hiệu ứng bóng mờ.
Chất liệu vải trung tính thiên ấm mang lại thư thái. Các họa tiết gợn sóng hiện rõ trên sàn, với phần lớn đồ nội thất có hình dáng tự nhiên và đặt ở vị trí thấp để không làm mờ tầm nhìn. Các chi tiết không xuất hiện trong phần nội thất từ nguyên mẫu của Slice là cửa gập hai chiều và phòng ngủ hình hộp.
Thông qua chiếc du thuyền Slice, Feadship cũng muốn đặc biệt đáp ứng nhu cầu từ chủ sở hữu về hồ bơi không gian mở và riêng tư, cũng như khu vực tắm nắng với tầm nhìn hướng ra biển và những thứ ngoài tầm mắt khi đang neo đậu tại cảng. Slice trang bị loại cầu tàu đóng mở tự động và loại cổng chống thấm nước để du thuyền này có thể neo vào.
Khi bấm nút, phần nằm ngay dưới mũi tàu tại khu vực boong chính sẽ nâng lên và kéo cầu tàu ra bên ngoài để du khách di chuyển từ bến tàu vào khu vực an ninh, đến nơi đón tiếp ở phía trước khu vực cập bến.
Câu hỏi duy nhất ở đây là khi nào nguyên mẫu của Slice trở thành hiện thực. Tôi tin rằng điều đó sẽ sớm xảy ra.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/thuong-hieu-feadship-ra-mat-du-thuyen-hang-sang-slice)
2 tháng trước
3 tháng trước
6 tháng trước