Shein, công ty thời trang Trung Quốc nổi tiếng về giá rẻ, thuê cựu giám đốc Donald Tang của ngân hàng đầu tư Bear Stearns làm phó chủ tịch điều hành.
Cựu giám đốc điều hành trong mảng giải trí và ngân hàng phát triển sự nghiệp giúp thu hẹp khoảng cách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ nhưng có thể phải đối mặt với thách thức lớn nhất khi làm việc tại Shein.
Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến của Trung Quốc đạt mức định giá tăng vọt lên 100 tỉ USD vào đầu năm nay nhưng có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn do quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, đồng thời phải đối mặt với sự giám sát về các cáo buộc ăn cắp thiết kế, vi phạm lao động cũng như những mức tác động môi trường do các sản phẩm may mặc hợp thời trang nhưng giá rẻ gây ra.
Tang giúp môi giới một thỏa thuận trì hoãn để Citic của Trung Quốc đầu tư vào Bear Stearns và tiếp quản chuỗi rạp chiếu phim AMC trị giá 2,6 tỉ USD của Dalian Wanda.
Ông chính thức gia nhập công ty vào đầu năm nay. Tang từng làm cố vấn cho CEO và nhà đồng sáng lập Chris Xu của Shein trong hơn một năm. Đối tác quản lý sáng lập Sequoia Capital China, Neil Shen, nhà đầu tư lớn của Shein, người cũng được cho là từng hậu thuẫn cho liên doanh Tang trước đó, công ty phân phối phim thất bại, giới thiệu ông trước tiên.
Tang gia nhập Shein để thực hiện những nỗ lực đưa công ty kinh doanh thời trang nhanh tăng trưởng với mục tiêu thu về 24 tỉ USD trong năm nay, nhằm thu hút thêm nhà đầu tư quốc tế.
Ứng dụng của Shein trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên khắp thế giới nhờ vô số bài đăng trên TikTok và Instagram chia sẻ những bộ bikini trị giá 2 USD và các loại hàng may mặc hợp thời trang, chi phí thấp khác, hợp phong cách của Gen Z. Những clip nổi tiếng về thời trang nhanh của Shein cũng làm tăng thêm mối lo ngại về khía cạnh đạo đức trong ngành này cũng như mức tác động lên môi trường và nhân viên sản xuất ra sản phẩm cho công ty.
Shein trở thành đối thủ lớn của các hãng thời trang nhanh khổng lồ như Inditex và H&M không chỉ nhờ những video đó mà còn nhờ mô hình kinh doanh dựa vào dữ liệu. Công ty sản xuất hàng ngàn mẫu thiết kế mới mỗi tuần dựa trên các đơn đặt hàng số lượng ít, chỉ những dòng phổ biến nhất được chuyển sang sản xuất quy mô lớn. Công ty thu thập những gợi ý của người tiêu dùng trên ứng dụng cũng như phương tiện truyền thông xã hội để giúp định hình mẫu thiết kế quần áo mới cũng như làm tăng đơn hàng.
Đầu năm nay, Shein thuê hai nhà vận động hành lang liên bang để xây dựng trụ sở chính ở Hoa Kỳ tại Washington. Một người mới thuê khác, Adam Whinston, người đứng đầu ESG của công ty, lập luận Shein không có nhiều hàng tồn kho nên thiệt hại ít hơn so với những nhà bán lẻ truyền thống, những công ty phải quản lý lượng hàng tồn kho không bán được lẫn chưa bán trong mỗi mùa. Công ty cũng giới thiệu một nền tảng bán lại quần áo đã qua sử dụng sau khi mở kho hàng đầu tiên ở Hoa Kỳ vào đầu năm nay.
Doanh nghiệp này cũng có những động thái nhằm giảm bớt sự hiện diện tại Trung Quốc. Reuters đưa tin hồi đầu năm nay rằng Shein, do Xu và ba người đồng sáng lập vào năm 2008 tại Nam Kinh, miền đông Trung Quốc, tiết lộ một doanh nghiệp Singapore trờ thành công ty mẹ của công ty, và người đồng sáng lập Xu đã trở thành công nhân ở đó.
Tuy nhiên, phần lớn chuỗi cung ứng của công ty nằm ở trung tâm sản xuất của Trung Quốc, với 90% các nhà cung cấp ở đó. Thật ra, Shein không bán bất kỳ sản phẩm nào ở nước này. Công ty đã chuyển sang xây dựng sản xuất trên phạm vi quốc tế và cắt giảm chi phí vận chuyển đến các thị trường trọng điểm ở châu Âu và Bắc Mỹ. Nhưng phần lớn trong số 10.000 nhân viên hùng hậu của công ty vẫn ở Trung Quốc.
Shein niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán sẽ đánh dấu đợt ra mắt lớn nhất kể từ hãng xe công nghệ Trung Quốc Didi niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2021 với mức định giá 70 tỉ USD.
Didi bị hủy niêm yết trên sàn Giao dịch chứng khoán New York chỉ 11 tháng sau đó sau khi đối mặt với một loạt các cuộc điều tra từ các cơ quan quản lý Trung Quốc do chính phủ nước này tăng cường kiểm soát chặt các công ty trong lĩnh vực công nghệ, đưa ra nhiều quy định mới khiến các startup Trung Quốc khó niêm yết ở nước ngoài hơn.
Theo Reuters, Shein lên kế hoạch niêm yết tại New York. Shein chủ yếu đẩy mạnh xuất khẩu hơn bán hàng nội địa nên có thể không để lại nhiều dấn ấn như các hãng công nghệ khổng lồ trong nước. Điều đó có nghĩa công ty có thể không bị giám sát chặt giống như thế hệ kỳ lân Trung Quốc trước như Didi, Alibaba và Tencent.
George Magnus, nhà nghiên cứu tại China Centre, Oxford University, cho biết cơ quan quản lý ở Bắc Kinh có thể không giám sát chặt Shein như những công ty truy cập dữ liệu người tiêu dùng tại Trung Quốc như Tencent hay Didi, nhưng các quy định ở Hoa Kỳ cấm nhập khẩu bông sản xuất ở Tân Cương có thể là mối lo ngại đối với các nhà đầu tư.
Tang đã nhận ra mình từng bị những thay đổi chính sách của Bắc Kinh trong quá khứ tác động. Tang mời gọi một nhóm gồm nhiều nhà đầu tư quốc tế để mua lại Open Road Films, công ty sản xuất và phân phối đằng sau Spotlight vào năm 2017, với mục tiêu đưa thêm nhiều phim Hollywood đến Trung Quốc cũng như ngược lại mang các tác phẩm ăn khách của Trung Quốc lên màn ảnh khắp thế giới.
Các nhà quản lý Trung Quốc đã ban hành các quy định mới chỉ vài tháng sau đó để hạn chế các khoản đầu tư “phi lý” trong bối cảnh bùng nổ đầu tư của các công ty Trung Quốc như Dalian Wanda vào các thương hiệu Hollywood như AMC và nhà sản xuất Dune Legendary Entertainment.
Hệ quả là công ty Tang Open Road Films đệ đơn phá sản vào năm 2018. Vào tháng 8, tòa án bác đơn phá sản của Tang do nhiều chủ nợ buộc công ty trả nợ. Cũng trong tháng đó, cơ quan quản lý ngành tài chính phạt ông 5.000 USD vì không khai báo một số tài sản đầu tư ông sở hữu khi làm việc tại công ty môi giới Roselaine Securities.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Nhà bán lẻ thời trang Trung Quốc Shein được định giá 100 tỉ USD
3 năm trước
Uniqlo Việt Nam: Thời của trang phục thiết thực1 ngày trước
Goldman Sachs khuyên nên đầu tư vào vàng