Rivian hợp tác với Tesla để mở rộng hệ thống trạm sạc, cạnh tranh với các đối thủ sản xuất ô tô lớn gồm Ford và General Motors.
Ngày 20.6, hãng sản xuất xe điện Rivian đã công bố kế hoạch sử dụng bộ sạc phù hợp với trạm sạc của đối thủ cạnh tranh chính, Tesla. Kế hoạch này sẽ giúp những người lái xe điện Rivian tiếp cận với hệ thống “trạm sạc siêu nhanh” đang được Tesla mở rộng tại Hoa Kỳ.
Ngoài ra, kế hoạch này có thể tăng cường khả năng cạnh tranh của Rivian trong thị trường xe điện đang phát triển, sau khi Tesla hợp tác với Ford và General Motors. Thông qua mối quan hệ hợp tác, những người lái xe điện của hai hãng sản xuất ô tô lớn này cũng có thể sử dụng trạm sạc của Tesla.
CEO Mary Barra của General Motors cho biết nhờ vào thỏa thuận này, hệ thống trạm sạc xe điện của hãng sẽ tăng gấp đôi. Dự kiến thỏa thuận này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm tới.
Còn về phía Rivian, hãng sản xuất xe tải và SUV điện tại Irvine, California, thông báo rằng những người lái xe của công ty sẽ bắt đầu sử dụng khoảng 12.000 trạm sạc của Tesla ở Hoa Kỳ và Canada trong mùa xuân tới.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa hãng sản xuất ô tô này với Tesla, chủ sở hữu Rivian R1T và R1S sẽ có thể sử dụng bộ chuyển đổi để phù hợp với các trạm sạc của Tesla. Đến năm 2025, các cổng sạc trên xe R1 và R2 sẽ tương thích với bộ sạc của Tesla.
Thông qua thỏa thuận này, hệ thống trạm sạc của Rivian sẽ được mở rộng. Thông thường trạm sạc là một yếu tố cản trở chủ sở hữu xe điện lái quãng đường dài. Thỏa thuận trên được thực hiện khi Tesla cung cấp hệ thống trạm sạc cho Ford và GM. Đồng thời, việc hợp tác này diễn ra sau khi Toyota tiết lộ kế hoạch sản xuất mẫu xe điện thế hệ mới.
Sáng ngày 20.6, cổ phiếu của Rivian tăng hơn 4% lên 15,52 USD, mức cao nhất trong hai tháng qua.
Về phần Tesla, vào tuần này, giá cổ phiếu tiếp tục tăng kỷ lục trong 9 tháng qua sau khi giảm sâu vào cuối năm ngoái.
Rivian đang nỗ lực lắp đặt 3.500 trạm sạc nhanh tại 600 địa điểm ở Bắc Mỹ để người lái xe chạy được quãng đường hơn 225 km trong khoảng 20 phút. Rivian cũng lên kế hoạch phát triển hơn 10.000 trạm sạc cấp hai công suất cao trên khắp Hoa Kỳ và Canada.
Vào năm 2009, Rivian ra mắt với tên đầu tiên Mainstream Motors. Sau đó, công ty đổi tên thành Avera Automotive và cuối cùng là Rivian. Hãng cung cấp dòng xe điện thay thế cho xe bán tải lẫn xe tải chạy bằng xăng.
Năm 2020, hãng bắt đầu sản xuất toàn bộ xe tải điện, bán chiếc đầu tiên trong tháng 9.2021. Kể từ đó, hãng vật lộn với những khó khăn tài chính khi muốn cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện lớn hơn. Ngoài ra, Rivian cũng rơi vào thế khó khi những hãng sản xuất ô tô khổng lồ như Ford và Tesla liên tiếp giảm giá bán xe điện.
Vì vậy, theo thông báo nội bộ Reuters có được, vào tháng 2, Rivian đã cắt giảm thêm 6% nhân viên, sau khi cắt giảm 5% trong tổng số khoảng 14.000 nhân viên vào cuối năm ngoái.
Vào tháng 3, Wall Street Journal đã đưa tin Rivian cũng đang xem xét lại thỏa thuận cung cấp độc quyền xe tải điện loại nhỏ cho Amazon sau khi công ty đặt số lượng ít hơn dự kiến. Trong kế hoạch tổng thể đưa ra vào năm 2020, Amazon đồng ý mua 100.000 xe tải điện cho đội giao hàng.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Cổ phiếu Rivian giảm gần 20% do các nhà đầu tư ban đầu bán tháo
Rivian lỗ 4,7 tỉ USD do nguồn cung khan hiếm ảnh hưởng đến sản lượng xe điện
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/rivian-hop-tac-voi-tesla-mo-rong-he-thong-tram-sac)
2 năm trước
Ford và Rivian hủy hợp tác phát triển xe điện