Dự án mới nhất của Ralph Lauren là chương trình hợp tác với ứng dụng Zepeto của Hàn Quốc để bán quần áo cho các thế hệ avatar (nhân vật đại diện trong game.)
Ralph Lauren đang chuyển hướng sang bán quần áo kỹ thuật số. Thương hiệu quần áo nổi tiếng từ Ý đã ra mắt những chiếc áo cổ đứng và váy liền cho dòng avatar (nhân vật đại diện) mới trong trong Zepeto, mạng xã hội Hàn Quốc với hơn 200 triệu người dùng
Đây cũng là lần đầu tiên Ralph Lauren bán những sản phẩm ảo, gồm 12 phong cách với 50 mặt hàng khác nhau, từ phong cách cổ điển đến bộ sưu tập mùa hè của thương hiệu. Thay vì mức giá hàng trăm đô la Mỹ cho sản phẩm thực, mỗi món hàng trong Zepeto có giá từ 14 đến 40 ZEM – đơn vị tiền ảo của ứng dụng, tương đương từ 0,57 USD đến 2,86 USD tùy món hàng.
Các món hàng cao cấp gồm áo sơ mi Madras và áo Polo tròng đầu hình gấu. Những sản phẩm rẻ hơn bao gồm kính mát và mũ bóng chày.
Ralph Lauren và Zepeto cũng tái hiện những địa điểm nổi tiếng của thành phố New York. Ngoài phiên bản số của cửa hàng lớn nhất trên phố thời trang Madison và phiên bản mô phỏng Công viên trung tâm, Ralph Lauren còn tạo ra cửa hàng cà phê Ralph’s Coffee cùng những xe bán cà phê lưu động của hãng.
Công ty cũng đưa ra “nhiệm vụ” yêu cầu người chơi khám phá xung quanh và tổ chức buổi hòa nhạc ảo trực tiếp vào tháng 9.2021 với sự góp mặt của ban nhạc Hàn Quốc Tomorrow x Together (TXT). Trong chương trình, TXT giới thiệu các avatar mặc bộ sưu tập 3D của Ralph Lauren khi chụp ảnh selfie ảo với người hâm mộ. Những bức ảnh này sau đó có thể được chia sẻ trên mạng xã hội.
Trong buổi phỏng vấn với Forbes,, Alice Delahunt – giám đốc kỹ thuật số kiêm giám đốc nội dung của Ralph Lauren – đề cập đến chợ ứng dụng của Zepeto, nơi có hàng triệu món hàng kỹ thuật số để người dùng lựa chọn. Đây cũng là thế giới mô phỏng lớn nhất ở thị trường châu Á – Thái Bình Dương, là “thị trường cực kỳ quan trọng.”
“Bản thân Ralph Lauren là nhà thiết kế nổi tiếng nhờ tạo nên những sản phẩm có thể ứng dụng đa dạng vào mọi khía cạnh của cuộc sống,” cô nói. “Đó là lý do chúng tôi thấy sự hợp tác này rất thú vị, vì chúng tôi thực sự có cơ hội xây dựng một thế giới mà khách hàng và người dùng có thể tương tác và bán sản phẩm. Chúng tôi khởi đầu bằng việc mô phỏng thế giới.”
Zepeto ngày càng phổ biến với giới trẻ Hàn Quốc và nhiều nước châu Á khác. Ra mắt năm 2018, ứng dụng này cho phép mọi người tạo avatar 3D dựa trên ảnh chụp của chính mình cùng nhiều tính năng tùy chỉnh khác. Người dùng tương tác với nhau qua tin nhắn, tin tức và hoạt động trải nghiệm. Theo công ty nghiên cứu SensorTower, hồi tháng trước, Zepeto đạt 400.000 lượt tải trên toàn cầu.
Ralph Lauren không phải là thương hiệu đầu tiên hợp tác với Zepeto. Hồi tháng hai, Gucci đã bắt đầu cho phép người dùng diện quần áo từ bộ sưu tập của họ cho avatar khi đến điểm tương tác Gucci Villa.
Thế giới ảo này còn có cả những thương hiệu quần áo khác như Nike và The North Face. Hãng xe Hyundai còn cho phép người dùng Zepeto lái thử dòng xe Sonata N. Những công ty giải trí như Disney và Universal Pictures cũng đang xây dựng sự hiện diện trên nền tảng này. Hồi tháng 6.2021, Andrew Yang, cựu ứng cử viên thị trưởng thành phố New York, thậm chí còn tổ chức vận động bầu cử trên Zepeto.
Giới quảng cáo ngày càng quan tâm đến việc xây dựng trải nghiệm cho người dùng trẻ trong những thế giới ảo nổi tiếng. Tháng 3.2021, MGA Entertainment ra mắt hàng loạt sản phẩm mới thuộc thương hiệu đồ chơi LOL Surprise của họ trong Roblox. Vài tháng sau, Havaianas hợp tác với Fortnite để đưa những đôi dép xỏ ngón vào trò chơi bắn súng nổi tiếng này.
Đầu tháng 9.2021, Burberry phát hành loạt NFT (Non-Fungible Token – token độc nhất) đầu tiên trong Blankos Block Party, trò chơi khám phá thế giới trên nền tảng blockchain cho phép người chơi sưu tập những món đồ chơi kỹ thuật số độc đáo.
Theo Delahunt, quan hệ hợp tác giữa Ralph Lauren và Zepeto thể hiện niềm tin rằng đổi mới trong thế giới ảo là bước đi cần thiết để thu hút thế hệ người tiêu dùng tiếp theo.
“Thật thú vị khi số hóa các nhãn hàng của mình, vì chúng tôi có quần áo, có nhà, có dịch vụ nhà hàng khách sạn với Ralph’s Coffee,” cô chia sẻ. “Thế giới ảo mở ra một không gian thiết kế mới cho sự sáng tạo và trí tưởng tượng nhằm phát triển những bộ sưu tập, xây dựng những thế giới không tồn tại trong đời thực. Với tôi, việc này thực sự rất thú vị.”
Delahunt cho biết công ty tin tưởng sản phẩm kỹ thuật số sẽ là một nguồn doanh thu trong tương lai. Công ty vẫn sẽ theo dõi nhiều chỉ số khác, bao gồm số lượng người truy cập, cách tương tác, thời gian trải nghiệm và doanh thu từ những sản phẩm kỹ thuật số. Khi thiết kế, công ty tập trung vào những mẫu và họa tiết có phong cách phù hợp với avatar của người dùng.
Ralph Lauren gia nhập Zepeto một năm sau khi hợp tác với Snapchat với bộ sưu tập Bitmoji giúp người dùng tự phối đồ cho avatar. Từ đó đến nay, 20 triệu người dùng đã mặc trang phục Ralph Lauren cho những nhân vật đại diện ảo của mình.
“Điều chúng tôi yêu thích ở Zepeto là tính chân thực của công nghệ khi đưa vào thiết kế,” Delahunt nói. “Bạn có nhận ra rằng với mẫu áo thun lấy cảm hứng từ trang phục của cầu thủ bóng bầu dục, chúng tôi thiết kế kiểu sơ vin vạt trước không? Đó là điều thực sự quan trọng với chúng tôi. Và đó là tất cả những sắc thái mà tôi nghĩ rằng thương hiệu và bản thân nhà thiết kế Ralph Lauren vô cùng quan tâm.”
Hai năm qua, ngoài Bitmoji, Ralph Lauren còn hợp tác với hàng loạt nền tảng kỹ thuật số mới. Tháng 11.2020, họ ra mắt một tính năng thực tế ảo tăng cường (AR) mới với Snapchat, cho phép người dùng nhìn thấy chú ngựa con biểu tượng của Ralph Lauren trong môi trường thực.
Trong cùng tháng đó, Ralph Lauren mở những cửa hàng ảo đầu tiên để khách hàng có thể mua hàng trên trang web của hãng. Hè năm nay, họ thâm nhập thế giới eSports khi trở thành nhà phân phối độc quyền cho đội game G2 và game thủ nổi tiếng Martin Larsson (hay còn gọi là “Rekkles.”)
Delahunt cho biết công ty đang “xây dựng chiến lược rất rõ ràng trong nền kinh tế ảo,” bao gồm một lộ trình với nhiều sản phẩm chủ chốt sẽ ra mắt trong 18 tháng tới. Và trong khi một số thương hiệu khác đang thử nghiệm bán NFT, Ralph Lauren vẫn không công bố bất kỳ sản phẩm nào của riêng họ – ít nhất là chưa. Tuy nhiên, Delahunt cho biết công ty đang “theo dõi lĩnh vực này rất chặt chẽ” và “chúng tôi tin tưởng, đầu tư vào tương lai của hàng hóa kỹ thuật số cũng như thể thao điện tử và những nền kinh tế ảo toàn cầu.”
“Tôi cảm thấy, những người đang làm trong lĩnh vực kỹ thuật số dành thời gian đầu tư vào sự mới mẻ, công nghệ tiên tiến và những điều sắp đến là bởi vì chúng tôi phải xây dựng tương lai,” cô chia sẻ. “Tôi tham gia vào Zepeto, Roblox, OpenSea và cả Metamask. Bản thân chúng tôi là khách hàng và người dùng trong nền kinh tế ảo, đồng thời là những người yêu thích không gian này.”
Biên dịch: Quỳnh Anh