Doanh nghiệp

PNJ: Lợi nhuận quý 1 vượt 50% kế hoạch năm

1 năm trước
Tác giả Minh Tâm

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1 khả quan với doanh thu và lợi nhận tăng hơn 40% so với cùng kỳ, hoàn thành 39% doanh thu thuần và 54,4% lợi nhuận đề ra cho cả năm 2022.

Share
this:

Báo cáo được công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) công bố cho thấy, doanh thu thuần quý 1 đạt 10.143 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 721 tỉ đồng, tăng lần lượt 41,2% và 40,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 3, doanh thu thuần đạt 3.077 tỉ (tăng 41,5%) và lợi nhuận sau thuế đạt 199 tỉ đồng (tăng 48,5%).  

Trong các kênh phân phối, doanh thu vàng miếng dẫn đầu mức tăng với hơn 61% do nhu cầu đầu tư lớn trong bối cảnh lạm phát và bất ổn địa chính trị toàn cầu, đưa tỷ trọng doanh thu vàng miếng lên 31,6% so với cùng kỳ năm trước là 27,8%. Trong khi đó, doanh thu kênh bán lẻ trang sức tăng 43,2%.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra cuối tuần trước, tổng giám đốc PNJ Lê Trí Thông nhấn mạnh, mức tăng trưởng cao bởi sức mua bị nén trước đó vì giãn cách xã hội do dịch bệnh, bên cạnh đó PNJ cũng lấy được khách hàng mới khi “một số ngủ đông” vì Covid-19. Ông Thông cho biết tính đến hiện tại, PNJ đã qua giai đoạn khó khăn nhất của hai năm đại dịch.

Số liệu tự bạch của nhà sản xuất và bán lẻ trang sức này cho biết đang nắm giữ 56,5% thị phần trang sức trung cao. Trong kế hoạch 2022, PNJ sẽ mở thêm 35-40 cửa hàng, có thể nhiều hơn nếu thị trường thuận lợi. Các điểm bán sẽ tập hợp nhiều mô hình, thương hiệu, sản phẩm khác nhau. Việc mở cửa hàng sẽ trải khắp nước, cả thành phố lớn, đô thị loại 2, 3 để tăng độ bao phủ.

Tuy nhiên, PNJ cũng chuẩn bị những kịch bản khác nhau dựa theo diễn biến vĩ mô như tình hình lạm phát, chính sách tiền tệ dưới tác động của việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như xung đột Nga – Ukraine.

Ông Thông đánh giá còn nhiều dư địa để tăng trưởng bởi thị trường trang sức trung – cao cấp sẽ “nở ra” khi đời sống của người dân tăng lên, thói quen tiêu dùng thay đổi, chuyển từ mua vàng hoặc sản phẩm có hàm lượng vàng cao sang trang sức, từ mua một món đến mua bộ sưu tập.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ cho biết, để phục vụ cho hoạt động mở rộng, bao gồm cả chiến lược về trung tâm bán buôn, PNJ đang tập trung đổi mới để tăng năng suất và đầu tư cho nhà máy. Theo đó, bên cạnh nhà máy công suất 4 triệu sản phẩm/năm tại Gò Vấp, nhà máy ở Long Hậu đang ở dạng thuê tạm sẽ được đầu tư thêm line hàng vàng. PNJ cũng đang tìm kiếm mặt bằng để xây nhà máy mới, mở rộng công suất đáp ứng nguồn cung bán lẻ.

Năm 2022, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần 25.834 tỉ đồng và lãi ròng 1.319 tỉ, tăng lần lượt 32,2% và 28,2% so với 2021. Với kết quả đạt được trong quý 1, PNJ đã hoàn thành hơn 39% doanh thu thuần và 54,4% lợi nhuận cả năm.

————————-

Xem thêm:
Kinh doanh quý 4 khởi sắc giúp PNJ “thoát hiểm” cả năm
PNJ lỗ ròng quý 3 vì đóng hàng loạt cửa hàng
Lạm phát Việt Nam năm 2022: Ám ảnh quá khứ đến thực tại
Melinda rót thêm 57 triệu USD vào quỹ hỗ trợ phụ nữ kinh doanh

Tag: #