Công nghệ

Phantom Auto nhận vốn đầu tư cho công nghệ điều khiển từ xa

11 tháng trước
Tác giả Ed Garsten

Phantom Auto đã nhận về khoản đầu tư 25 triệu USD từ InfraBridge để phát triển công nghệ điều khiển xe nâng và xe tải chuyên dụng từ xa.

Share
this:

Trong bối cảnh các công ty hoạt động trong lĩnh vực kho hàng, hậu cần (logistics) và vận chuyển rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, khi không có đủ nhân lực để điều khiển xe nâng và xe tải chuyên dụng, ngày càng nhiều doanh nghiệp dựa vào những người có thể vận hành từ xa.

Điều này cần đến công nghệ đặc thù và đó là lĩnh vực chuyên môn của Phantom Auto, công ty có trụ sở tại thung lũng Silicon. Sáng ngày 23.4, Phantom Auto thông báo đã huy động thành công 25 triệu USD từ InfraBridge, một bộ phận trực thuộc DigitalBridge – công ty hàng đầu lĩnh vực quản lý tài sản cơ sở hạ tầng và sẽ dùng khoản tiền này để giải quyết bài toán về nhân lực cho các khách hàng doanh nghiệp.

Công nghệ của Phantom Auto cho phép nhân viên điều khiển vận hành xe nâng và xe tải chuyên dụng từ xa. Ảnh: Phantom Auto.

InfraBridge cũng là nhà đầu tư lớn của ConGlobal, công ty vận hành nhà ga đường sắt lớn nhất Bắc Mỹ, sở hữu một trong những đội xe tải chuyên dụng lớn nhất thế giới với khoảng 700 phương tiện. Phantom Auto cũng đã hợp tác với ConGlobal cung cấp xe tải chuyên dụng cho khách hàng, và hiện đang vận hành dịch vụ vận chuyển thùng container rỗng, bao gồm với một trong những tuyến đường sắt lớn nhất thế giới.

“Khi ConGlobal tiếp tục quá trình đổi mới, chúng tôi tập trung vào việc đưa ra những sáng kiến và giải pháp tân tiến giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả kinh doanh. Chiến lược của Phantom Auto phù hợp với quan điểm của chúng tôi trong việc số hóa lĩnh vực logistics, thúc đẩy hiệu suất và mức độ hiệu quả nhằm mang lại giá trị hơn nữa cho các công ty nằm trong danh mục đầu tư của chúng tôi,”Damian Stanley, giám đốc quản lý và chủ tịch ban đầu tư của InfraBridge, cho biết trong thông cáo báo chí.

Phantom Auto hướng tới việc giải quyết bài toàn về thiếu hụt lao động trong lĩnh vực logistics hiện nay. Ảnh: Bax+Towner.

“Chúng tôi hào hứng khi hợp tác với InfraBridge, doanh nghiệp có cùng tầm nhìn về số hóa logistics và ConGlobal, đối tác sẽ giúp Phantom Auto tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn này với đội ngũ xe tải chuyên dụng,” Shai Magzimof, đồng sáng lập và CEO của Phantom Auto cho biết trong thông cáo.

Nhìn chung, phần mềm vận hành phương tiện từ xa của Phantom Auto cho phép các nhân viên vận hành đã qua đào tạo thực hiện công việc từ xa, hỗ trợ từ xa và điều khiển phương tiện từ vị trí cách đó hàng nghìn dặm. Công nghệ này giúp lượng lớn nhân lực điều khiển phương tiện hoàn toàn từ xa, chỉ cần họ có đường truyền kết nối Internet ổn định.

Khi nhu cầu dành cho nhân viên điều khiển xe nâng và xe tải chuyên dụng tăng lên, Elliot Katz – đồng sáng lập và giám đốc kinh doanh của Phantom Auto cho biết khoản đầu tư 25 triệu USD từ InfraBridge sẽ mở ra bước tiến dài trong việc đảm bảo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu này.

Phương tiện (trong hình) ứng dụng công nghệ điều khiển từ xa của Phamtom Auto. Ảnh: Phantom Auto.

“Cùng với đối tác ConGlobal, chúng tôi đang tăng cường đội ngũ nhân sự vận hành xe tải chuyên dụng nhằm đáp ứng nhu cầu từ các khách hàng. Với nhu cầu cao ở cả hai ngành dọc tăng cao một phần do thiếu hụt lao động, chúng tôi đang tuyển dụng thêm nhân sự nhanh nhất có thể, gồm kỹ sư bảo trì, quản lý kỹ thuật và nhân viên hỗ trợ kỹ thuật,” Katz cho biết trong buổi phỏng vấn.

CEO của ConGloba, Brant Ring sẽ gia nhập ban lãnh đạo Phantom Auto như một phần trong thỏa thuận hợp tác. Ring nhận định quy trình vận hành từ xa không giảm đi số lượng việc làm, thay vào đó là gia tăng nhân sự hơn nữa vì cần nhiều người để đảm nhận những vai trò này.

Elliot Katz (bên trái hình) và Shai Magzimof, bộ đôi đồng sáng lập của Phantom Auto. Ảnh: Phantom Auto.

“Ví dụ như, 50% nhân viên điều khiển của chúng tôi có dưới 1 năm kinh nghiệm làm việc. Chúng tôi làm việc trong mọi điều kiện thời tiết, ở ngoài trời cả ngày và đôi khi đòi hỏi phải di chuyển lâu hơn để có mặt tại chỗ,” Ring cho biết.

Brant Ring tiếp tục đưa ra chưa đến 10% số lượng nhân viên vận hành trực tiếp tại ConGlobal là nữ và Phantom Auto không có nhân viên người khuyết tật nào tham gia vận hành công nghệ cho phép “công ty mở rộng phạm vi tiếp cận rộng hơn, mang đến lực lượng lao động đa dạng hơn so với hiện nay.”

Brant Ring, CEO của ConGlobal

Theo Katz, khi có bằng chứng rõ ràng hơn về quy mô tăng trưởng và nhu cầu đối với nhân viên vận hành phương tiện từ xa, Phantom Auto hiện đang làm việc với 1/3 trong số 12 công ty logistics bên thứ ba (3PL) hàng đầu ở Bắc Mỹ. 3PL là những công ty xử lý dịch vụ logistics cho công ty khác.

Sau cùng, câu hỏi đặt ra là tại sao không sử dụng xe tải chuyên dụng và xe nâng tích hợp công nghệ tự hành để hạn chế hơn nữa tình trạng thiếu hụt lao động. Elliot Katz giải thích sự tham gia của con người, thậm chí từ khoảng cách rất xa, là yếu tố chính giúp quá trình vận hành trơn tru và an toàn.

“Các phương tiện vận hành từ xa là sự kết hợp giữa phần mềm điều khiển và trí tuệ của con người. Chúng tôi duy trì nhân lực con người trong quá trình vận hành, thay vì cố gắng sử dụng hoàn toàn công nghệ tự hành không có khả năng xử lý toàn bộ công việc vận hành phương tiện. Từ việc triển khai công nghệ hỗ trợ và tăng số lượng nhân sự, những người đã có kinh nghiệm vận hành phương tiện trong thời gian dài, chúng tôi cung cấp giải pháp công nghệ để giải quyết khó khăn về việc thiếu hụt nhân sự vào thời điểm hiện nay, không phải cho nhiều thập kỷ tới,” Katz cho biết.

Biên dịch: Minh Tuấn