Các nữ siêu sao bóng rổ như Breanna Stewart, Sabrina Ionescu và Candace Parker vốn buộc phải lựa chọn mang giày nam trong khi thi đấu nên các thương hiệu như Puma, Nike và Adidas dự định ra mắt những đôi giày được thiết kế riêng cho họ.
Đương kim vô địch giải bóng rổ nữ chuyên nghiệp Mỹ (WNBA) Breanna Stewart có thể thực hiện cú ném 3 điểm như Kevin Durant, tấn công khu vực ngoài vòng như LeBron James, và bật nhảy lẫn xoay người như Michael Jordan.
Để thực hiện được các kỹ thuật này, cô phải mang những đôi giày được thiết kế đặc biệt cho các cầu thủ trên.
“Tôi nghĩ không có một đôi giày bóng rổ nữ nào phù hợp với tôi,” tiền đạo 29 tuổi của đội New York Liberty nói. “Những đôi giày được bán trên thị trường chỉ là kiểu giày cơ bản. Chẳng có gì đặc biệt cả. Một đứa trẻ cũng không thèm chú ý đến những đôi giày đó.”
Các nữ vận động viên bóng rổ đều gặp phải vấn đề này. Sabrina Ionescu, đồng đội 26 tuổi của Breanna Stewart tại Liberty, nói rằng phải đến những ngày học đại học ở Oregon, cô mới “bắt đầu nhận ra không có sản phẩm nào trên thị trường, đặc biệt dành cho các nữ vận động viên trẻ.”
Kahleah Copper, 29 tuổi, hậu vệ của đội Chicago Sky, nhớ lại việc “đi thẳng đến khu bán giày bóng rổ dành cho nam để mua.”
Nhưng giờ đây, các thương hiệu lớn đang tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng của môn bóng rổ nữ để thay đổi tình trạng trên.
Breanna Stewart hợp tác với Puma giới thiệu những đôi giày được thiết kế riêng cho cô. Sabrina Ionescu và Elena Delle Donne, tiền đạo của đội Washington Mystics, mỗi người đều có giày thể thao riêng thông qua sự hợp tác với Nike.
Trong khi đó, tiền đạo Candace Parker của đội Las Vegas Aces, cầu thủ từng hai lần giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc, ký hợp đồng lâu năm với Adidas.
Theo báo cáo của Cognitive Market Research, thị trường giày thể thao dành cho bóng rổ ở Hoa Kỳ được định giá khoảng 1,38 tỉ USD trong năm 2023. Trong khi giày nam chiếm ưu thế với 71% thị phần, giày nữ “dự kiến sẽ phát triển nhanh trong những năm tới.”
Một vài chuyên gia phân tích và người trong ngành tin rằng thị phần giày nam và nữ sẽ bằng nhau với tỉ lệ 50-50.
“Môn bóng rổ nữ hiện trở nên phổ biến,” Max Staiger, giám đốc toàn cầu chuyên về các sản phẩm liên quan đến môn bóng rổ của Puma, nói. “Nhờ đó nhu cầu về sản phẩm liên quan đến môn thể thao này cũng sẽ tăng theo.”
Puma quay trở lại kinh doanh các sản phẩm trên vào năm 2018 sau khi ngừng hoạt động của bộ phận này vào đầu những năm 2000. Max Staiger lưu ý rằng chiến lược tập trung thu hút sự chú ý của càng nhiều người hâm mộ bóng rổ càng tốt, bất kể giới tính.
Ba năm sau, Puma ký hợp đồng hợp tác với Breanna Stewart để quảng cáo cũng như sản xuất đôi giày dành riêng cho cô.
Forbes ước tính thỏa thuận kéo dài nhiều năm mang lại cho Breanna Stewart khoảng 500.000 USD mỗi năm. Đây là một cột mốc quan trọng đối với cựu cầu thủ của đội bóng thuộc đại học Connecticut.
Một đôi giày đặc trưng từ lâu đã trở thành biểu tượng địa vị xác định những cầu thủ bóng rổ nổi bật nhất và cũng là sản phẩm chủ đạo các thương hiệu đang cố gắng nhắm đến để thu hút khách hàng.
Trong mỗi mùa giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), hàng chục ngôi sao – bao gồm Stephen Curry, Giannis Antetokounmpo và Russell Westbrook – mang đôi giày thể thao có tên họ và được trả số tiền quảng bá rất lớn.
LeBron James và Kevin Durant, mỗi người thu về ước tính khoảng 30 triệu USD mỗi năm từ các hợp đồng với Nike. Hợp đồng lâu dài của Stephen Curry với Under Armour có thể hơn 1 tỉ USD. Tuy nhiên, chỉ có 12 cầu thủ tại WNBA mang đôi giày có tên mình trong lịch sử 27 năm.
“Đó là một cảm giác buồn vui lẫn lộn vì không có nhiều cầu thủ nữ ký hợp đồng như vận động viên nam,” Breanna Stewart nói. “Tuy nhiên tôi cảm thấy rất phấn khởi vì nhiều công ty đang chuyển mối quan tâm đến cầu thủ nữ và chắc chắn rằng thị trường sẽ có chỗ cho chúng tôi.”
Breanna Stewart đã giải quyết tình trạng khan hiếm trong hơn 1 thập niên qua. Cô trở thành cầu thủ nữ đầu tiên giới thiệu đôi giày được thiết kế dành riêng cho cô kể từ sự kiện ra mắt đôi giày đặc trưng của Candace Parker vào năm 2010.
Cô ra mắt đôi Stewie 1 đầu tiên tại WNBA All-Star Game vào năm 2022 và phát hành phiên bản thứ hai (bán lẻ với giá 125 USD) trong năm tiếp theo.
Puma từ chối cung cấp doanh số cụ thể, chỉ lưu ý rằng hoạt động kinh doanh các sản phẩm liên quan đến bóng rổ cho phụ nữ tăng gấp ba lần kể từ khi ký hợp đồng với Breanna Stewart.
Thành công đó gần như không thể tưởng tượng được cách đây gần 30 năm, khi đó các thương hiệu lớn khác có những bước đột phá đầu tiên trong cung cấp sản phẩm thể thao cho phụ nữ. Nike đã phát hành các dòng sản phẩm cùng tên với Sheryl Swoopes, Lisa Leslie, Chamique Holdsclaw và nhiều cầu thủ khác từ năm 1995 đến năm 2006.
Vào thời điểm đó, Michelle Bain-Brink, người hiện đã nghỉ hưu sau 18 năm làm việc tại Nike, cho biết những đôi giày thể thao đặc trưng dành cho phụ nữ đã không mang lại cho công ty cơ hội mở rộng thị phần và tăng số lượng khách hàng hiện hữu.
“Vào thời điểm đó, có rất nhiều sản phẩm kém chất lượng cho phụ nữ chơi môn thể thao này trên thị trường. Đây là một thách thức rất lớn cho công ty” Bain-Brink, bà cũng là mẹ của tiền đạo ngôi sao Cameron Brink thuộc đội bóng của đại học Stanford, nói. “Chúng tôi chi rất nhiều để thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị trên các đài truyền hình quốc gia, báo in.”
Thay đổi kích thước và đổi màu giày thể thao nam hiện hữu trở thành một chiến lược phổ biến trong ngành.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu của đại học Oregon, cho thấy rằng do sự khác biệt về mặt giải phẫu của bàn chân phụ nữ nên cầu thủ nữ có nguy cơ chấn thương cao hơn khi sử dụng giày nam.
Giày thể thao của Breanna Stewart đã được tinh chỉnh đặc biệt phù hợp với bàn chân của cô nhưng Max Staiger của Puma cho biết thương hiệu này hướng đến việc tạo ra những đôi giày phù hợp cho đại đa số khách hàng nhất có thể.
Thật vậy, theo trang web giày thể thao Kix Stats, một số cầu thủ NBA cũng mang đôi giày trên trong các trận đấu, bao gồm Deandre Ayton và Scoot Henderson của Portland Trail Blazers và Michael Porter Jr. của Denver Nuggets.
Ngoài hiệu suất trên sân, giày bóng rổ nữ đang trở nên phổ biến hơn nhờ phong cách thời trang. Đây là một trong những động lực vốn nằm đằng sau việc ký hợp đồng với các vận động viên ngôi sao cho những đôi giày đặc trưng.
Các thương hiệu cũng phát hành các sản phẩm dành riêng cho cầu thủ hoặc phiên bản đặc biệt của những đôi giày thể thao hiện hữu như Adidas hợp tác với Kahleah Copper của đội Chicago hoặc Under Armour hợp tác với Kelsey Plum, hậu vệ của đội Las Vegas Aces.
Và năm 2020 chứng kiến sự xuất hiện của Moolah Kicks, công ty mới nổi được Mark Cuban hậu thuẫn, chuyên sản xuất giày thể thao chỉ dành cho nữ cầu thủ bóng rổ.
Mặc dù lạc quan về tương lai phát triển của bóng rổ nữ nhưng Max Staiger thừa nhận rằng duy trì đà phát triển có thể là một thách thức.
“Chúng tôi chỉ giữ một vai trò nhỏ,” ông nói và cho biết thêm cần phải tiếp tục đầu tư rộng hơn vào môn thể thao này.
Chẳng hạn như Puma có những kế hoạch lớn cho năm 2024, bao gồm phát hành đôi giày thể thao Stewie thứ ba cũng như thêm vào danh sách các vận động viên nữ hợp tác với thương hiệu, trong đó có Skylar Diggins – Smith, hậu vệ của đội Phoenix Mercury và Jackie Young, hậu vệ của đội Las Vegas Aces.
Về phía Breanna Stewart, sở hữu một đôi giày bóng rổ được thiết kế riêng cũng giúp cô vượt qua khó khăn từng gặp phải khi còn là một cầu thủ trẻ. Nhưng khó khăn đó sẽ không còn xảy ra với con gái 2 tuổi Ruby của cô.
“Đối với Ruby, những khó khăn đó sẽ không còn nữa,” cô nói. “Tôi hi vọng ngày càng có nhiều đôi giày được thiết kế riêng cho phụ nữ cũng như kỳ vọng phụ nữ có thể giữ những vị trí lãnh đạo tại nơi làm việc.”
Biên dịch: Gia Nhi
———————
Xem thêm:
10 nữ vận động viên có thu nhập cao nhất trong năm 2022
10 nữ vận động viên có thu nhập cao nhất 2021 đạt kỷ lục 167 triệu USD
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nhieu-hang-canh-tranh-ra-mat-giay-bong-ro-dac-trung-cho-cau-thu-nu)