Bà Nguyễn Minh Nguyệt đảm nhận trọng trách ở một ngành hàng chủ lực của Nestlé Việt Nam, góp phần phát triển thị trường cho tập đoàn thực phẩm và giải khát đa quốc gia hơn 150 năm tuổi của Thụy Sĩ tại Việt Nam.
Vẻ ngoài nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng và đặc biệt là nụ cười rạng rỡ, bà Nguyễn Minh Nguyệt khiến người đối diện dễ có thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên. “Mười năm ở Nestlé Việt Nam gắn với rất nhiều lần đầu tiên của tôi,” bà Nguyệt nói. Bà là nữ người Việt đầu tiên trở thành giám đốc một ngành hàng (business head) và là một trong những gương mặt nữ người Việt hiếm hoi là thành viên ban giám đốc tại Nestlé Việt Nam.
Gần 20 năm làm việc trong ngành marketing, bà Nguyệt có 12 năm gắn bó với tập đoàn đa quốc gia 156 tuổi này. “Những thành quả đạt được ở Nestlé là động lực to lớn giúp tôi cảm thấy mình không chỉ làm việc cho chính mình mà còn đại diện cho một cộng đồng phụ nữ Việt,” bà nói.
Người phụ nữ 46 tuổi hiện là giám đốc phụ trách ngành hàng Milo và sữa – nhóm ngành hàng chủ lực của Nestlé Việt Nam. Bà Nguyệt gia nhập Nestlé Việt Nam với vị trí quản lý cao cấp nhãn hiệu, ngành hàng sữa cho trẻ trên một tuổi giai đoạn 2006–2008, sau đó rời đi vì lý do gia đình. Đầu năm 2012, bà trở lại Nestle và gắn bó tới nay.
Dấu ấn bà Nguyệt thể hiện rõ ngay khi trở lại nắm hai ngành hàng thực phẩm (nhãn hàng Maggi) và nhãn hàng Nestlé Milo. Suốt giai đoạn 2012–2015, ở vị trí quản lý marketing, bà Nguyệt đưa nhãn hàng Nestlé Milo tăng trưởng 20% mỗi năm, là nhãn hàng dinh dưỡng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của hãng trong giai đoạn này, đóng góp quan trọng cho ngành hàng sữa và cả Nestlé Việt Nam. Nestlé Milo tại Việt Nam cũng dẫn đầu cả về doanh số bán hàng lẫn thị phần tính trên toàn cầu của tập đoàn. Năm năm kế tiếp kể từ 2016, ở vị trí giám đốc ngành hàng thực phẩm, bà Nguyệt tiếp tục đưa doanh số nhãn hàng Maggi tăng trưởng liên tục.
Đồng thời, bà cũng là người khởi xướng hướng đi khác biệt cho ngành hàng thực phẩm này theo phương châm giúp phụ nữ tạo sự ảnh hưởng với bản thân, gia đình và xã hội thông qua việc nấu nướng. “Trong đội ngũ quản lý ở Nestlé, chị Nguyệt là nữ lãnh đạo nổi bật vì sự quyết liệt, nói được làm được và luôn có những sáng kiến, đổi mới trong công việc,” ông Khuất Quang Hưng – giám đốc Truyền thông và Đối ngoại ở Nestlé nhận xét về đồng nghiệp.
Bà Nguyệt chia sẻ hai lý do chính gắn bó với Nestlé trong mười năm qua, thứ nhất là cơ hội được dịch chuyển qua nhiều vị trí, thử sức ở những công việc khác nhau. Theo đó, kinh nghiệm, tư duy và khả năng lãnh đạo cũng phát triển. Nhưng điều thứ hai quan trọng hơn với nữ quản lý là niềm tự hào khi đồng hành với một tập đoàn có những sản phẩm tạo được niềm tin với người tiêu dùng suốt 30 năm hoạt động tại Việt Nam.
Dần trở lại năm 2012 trở nên khó quên hơn khi bà Nguyệt chuẩn bị sinh con thứ hai. “Tôi gặp cấp trên và nói rằng tôi hoàn toàn hiểu và chấp nhận nếu công ty muốn tuyển người thay thế,” bà Nguyệt nhớ lại. Nhưng lãnh đạo khẳng định sức khỏe của bà và em bé là quan trọng nhất, đồng thời sẽ hỗ trợ bà tốt nhất có thể. “Tôi cảm thấy công ty như người thân của mình, sự cảm kích này cũng là dấu ấn kỷ niệm khi tên em bé tôi đặt là Milo,” bà Nguyệt kể.
Danh sách 20 nữ quản lý chuyên nghiệp
Là phụ nữ và là người Việt hiếm hoi liên tục luân chuyển qua vị trí giám đốc những ngành hàng chủ lực ở tập đoàn đa quốc gia liệu có áp lực? Bà Nguyệt chia sẻ may mắn vì làm việc tại nơi mà kết quả được đánh giá dựa trên quá trình làm việc của mỗi cá nhân. Tập đoàn có những mục tiêu, cam kết cụ thể về bình đẳng giới, đồng nghĩa có nhiều chính sách hỗ trợ nữ giới tiến lên vị trí lãnh đạo. “Tôi chỉ thấy hơi ngộp vì vóc dáng nhỏ bé của mình khi ngồi họp cùng những đồng nghiệp nước ngoài,” bà hóm hỉnh thừa nhận.
Ông Trần Duy Vũ – quản lý nhãn hàng cấp cao, người từng làm việc cùng bà Nguyệt trong thời gian bà quản lý ngành hàng thực phẩm dành nhiều sự trân trọng khi nhắc tới người lãnh đạo. “Chị Nguyệt là mẫu người có khả năng dẫn dắt mọi người vượt qua giới hạn và hết lòng với đội ngũ. Chị ấy sẵn sàng cung cấp đến 200% cơ hội cho thế hệ trẻ chứng tỏ năng lực và phát triển công việc,” ông Vũ nói.
Chia sẻ về khả năng lãnh đạo và cơ hội thăng tiến của phụ nữ, bà Nguyệt nói mình tin tưởng phụ nữ có thể đạt được bất cứ vị trí quản lý nào ở bất cứ nơi đâu. Theo bà, những yếu tố giúp phụ nữ vươn tới thành công là “đam mê với công việc, tự tin phát huy điểm mạnh của bản thân, xây dựng đội ngũ để đi xa cùng nhau; và cuối cùng là sự ủng hộ và hậu thuẫn từ gia đình.” Bà cho rằng một nữ quản lý có nhiều thuận lợi, như sự nhạy cảm và chi tiết, vốn ảnh hưởng nhiều từ vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình. “Phụ nữ làm quản lý có thể quan sát những chi tiết, từ đó định hướng chiến lược và sát sao hơn trong công việc. Tôi nghĩ rằng phụ nữ có những lợi thế tự nhiên, chứ không phải là rào cản,” bà nói.
Có 20 năm kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu, bà Nguyệt cho biết mình vẫn luôn phải quan sát sự thay đổi của người tiêu dùng, liên tục cập nhật những xu hướng mới để thích nghi. Luôn háo hức trước những thứ mới mẻ và khuyến khích đội ngũ thử sức, kể cả có thể sai là phong cách làm việc cá nhân, nhưng bà Nguyệt cũng thừa nhận “nhiều lần đội ngũ thất bại” như ra mắt sản phẩm không thành công, hoặc đưa sản phẩm ra thị trường một thời gian ngắn rồi dừng hẳn. Bà gọi đó là “vẻ đẹp của ngành marketing”, bởi những bài học được rút ra sau đó cho định hướng kinh doanh bền vững hơn. “Tôi và đội ngũ sẽ phải liên tục thực hiện những chuyển đổi cần thiết để phù hợp với hoàn cảnh và sự thay đổi hành vi người dùng,” bà nói.
Sinh năm 1976, bà Nguyệt từng học song song hai bằng cử nhân Luật tại đại học Luật TP.HCM và cử nhân Quản trị kinh doanh tại đại học Kinh tế TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà chọn theo đuổi sự nghiệp marketing vì muốn tạo ra những kết quả cụ thể. Đằng sau những thành công rõ rệt trong sự nghiệp, bà Nguyễn Minh Nguyệt dành sự biết ơn khi nhắc tới người bạn đời luôn tận tụy với gia đình có hai con ở tuổi 18 và 10 của mình. “Mặc dù rất khó để chu toàn mọi thứ, nhưng hạnh phúc thực sự với tôi là khi gia đình luôn nhớ tới mình, chứ không phải những thành công trong sự nghiệp hay vị trí cao,” bà Nguyệt nói.
Forbes Việt Nam số 103, tháng 3.2022, Danh sách 20 nữ quản lý chuyên nghiệp
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nguyen-minh-nguyet-ve-dep-marketing)
11 tháng trước