Doanh nghiệp
BrandConnect | Brand Contributor

Nestlé Việt Nam trên hành trình nâng cao vai trò nữ giới

10 tháng trước

Thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cho phụ nữ là một trong những cam kết toàn cầu, ưu tiên hàng đầu của tập đoàn Nestlé.

Share
this:

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tính đến quý 3.2023, tỷ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động chiếm 62,7%. Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu từ Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy chỉ số xếp hạng bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 đứng thứ 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm 2022.

Những số liệu tích cực nói trên cho thấy phụ nữ Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng trên mọi lĩnh vực đời sống và kinh tế – xã hội, khẳng định được vai trò và vị thế, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương và đất nước.

Có mặt tại Việt Nam trong gần ba thập niên, Nestlé liên tục xây dựng và duy trì các chính sách, thúc đẩy các hợp tác đa bên, phát triển các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới.

Tại Nestlé Việt Nam, một trong những ưu tiên khi xây dựng các chính sách và chiến lược phát triển nhân sự là bình đẳng giới dựa trên giá trị tôn trọng sự khác biệt. Điều đó cũng được minh chứng qua tỷ lệ nữ giới nắm giữ vị trí lãnh đạo trong công ty đạt tới 54% trên tổng số gần 3000 nhân viên.

Dự án NESCAFÉ Plan đào tạo nông dân, đặc biệt là nông dân nữ về các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh, giúp cải thiện sinh kế hiệu quả.

Nestlé cũng thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế người phụ nữ trong toàn chuỗi giá trị và cộng đồng. Năm 2020, Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”.

Bắt đầu với quy mô ở 9 tỉnh, đến nay chương trình đã mở rộng tại 21 tỉnh trên toàn quốc, với mục tiêu hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tại khu vực nông thôn phát triển toàn diện trong thời kỳ chuyển đổi số.

Sau gần ba năm, chương trình đã tạo ra những giá trị thiết thực, giúp phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân và gia đình. Có thể kể đến những kết quả tích cực như 13.000 hội viên được tập huấn về các kiến thức, kỹ năng dinh dưỡng và sống vui khỏe. Trong số đó, 4.000 hội viên đã được tập huấn về kỹ năng giao tiếp và quản lý tài chính gia đình, 5.000 hội viên được tập huấn về kỹ năng và kiến thức công nghệ số.



Năm 2023, Nestlé Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động nhằm trao quyền, tạo điều kiện để phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn nâng cao kiến thức và kỹ năng, bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số và tạo lập sinh kế bền vững.”



Nhờ đó, chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở nông thôn, đã dần trở nên tự tin làm chủ cuộc sống, nắm bắt và khai thác thế mạnh của công nghệ số. Tính đến cuối tháng 9.2023, chương trình đã khởi tạo và duy trì mô hình quầy hàng “An toàn – Vui khỏe – Tiện lợi” – mô hình sinh kế bền vững cùng với các chương trình thúc đẩy chuyển đổi số ở 790 xã, với 1.840 mô hình trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, thông qua dự án NESCAFÉ Plan, Nestlé cũng góp phần phát huy vai trò, năng lực quản lý của người phụ nữ, đặc biệt là nữ nông dân. Dự án được triển khai từ năm 2011 tại các khu vực trồng cà phê trọng điểm tại Tây Nguyên.

Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở Tây Nguyên, đang dần tham gia nhiều hơn vào các khóa đào tạo kỹ thuật, nâng cao năng lực trong chuỗi nông sản và được hỗ trợ, trang bị công cụ quản lý hiện đại và hiệu quả trong thực hành nông nghiệp tái sinh, góp phần xây dựng tương lai bền vững.

Đến nay, trong khuôn khổ dự án NESCAFÉ Plan, có 274 nhóm nông dân (với 21.000 nông hộ tham gia) được thành lập, trong đó 30% trưởng nhóm là nữ. Dự án cũng giúp phụ nữ được trang bị kiến thức quản lý tài chính nông hộ và sử dụng thành thạo ứng dụng số hóa để quản lý hoạt động kinh doanh.

Với sự hỗ trợ của Chương trình Nestlé đồng hành cùng phụ nữ, hội viên đã dần tự tin làm chủ công nghệ và tận dụng tối đa những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Năm 2023 là một năm có nhiều dấu ấn đối với Nestlé như tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong “Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2023” trong lĩnh vực sản xuất. Đây là giải thưởng do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn và công bố. Năm nay cũng là năm thứ ba liên tiếp Nestlé dẫn đầu trong bảng xếp hạng này.

Đồng thời, Nestlé Việt Nam cũng được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2023, trong chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đây là lần thứ tư liên tiếp Nestlé Việt Nam được trao tặng giải thưởng này.

Để đạt được những kết quả đó, ngoài những đóng góp cho môi trường, cộng đồng, Nestlé còn được ghi nhận thông qua nhiều nỗ lực trên hành trình nâng cao năng lực của phụ nữ. Không dừng lại ở cam kết, công ty đã có nhiều hành động cụ thể và thiết thực giúp phụ nữ “xây dựng cuộc sống vẹn tròn, làm chủ tương lai”, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nestle-viet-nam-tren-hanh-trinh-nang-cao-vai-tro-nu-gioi)