Ở phần trình bày “Mang Việt Nam ra thế giới”, diễn viên – ca sĩ Chi Pu đã chia sẻ ba bài học học được trong quá trình làm nghề 14 năm: học được từ quá khứ, hiện tại và mang theo trong tương lai.
Chi Pu, tên thật là Nguyễn Thùy Chi, sinh năm 1993 trong một gia đình có ông và bố làm quân nhân, mẹ là giáo viên, không hề có truyền thống nghệ thuật, nhưng cô bé Thùy Chi thích đàn hát, nhảy múa đã được bố mẹ cho đi học đàn từ lúc 4 tuổi và có cơ hội tham gia nhiều cuộc thi, đạt được những giải thưởng cao.
Theo dõi những người mẫu, ca sĩ, diễn viên xinh đẹp, cô bé Thùy Chi ước một ngày mình được như họ. Năm 2009, cô tham dự cuộc thi Miss Teen, chỉ nằm trong tốp 20 nhưng cuộc thi này đã mở ra nhiều cơ hội để cô bước chân vào con đường nghệ thuật.
Với danh xưng “hot girl” Chi Pu, cô làm mẫu ảnh của nhiều tạp chí, nhãn hàng và lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn để được mời tham gia những bộ phim dành cho giới trẻ. Thùy Chi ghi dấu trong lòng khán giả ở bộ phim Chị chị em em nhưng cô vẫn nhớ về đam mê âm nhạc.
Năm 2017, Chi Pu quyết định theo con đường ca sĩ với tuyên bố “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ”. Tuyên bố này đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều, nhiều người cho rằng đó là một sự bốc đồng. Để chứng minh, Chi Pu đã ra mắt nhiều sản phẩm được thực hiện chỉnh chu, đầu tư nghiêm túc.
“Con đường này chắc chắn không chỉ có hoa hồng mà rất nhiều chông gai,” Chi Pu nhớ lại và nhấn mạnh, 5 năm hoạt động với vai trò ca sĩ đã mang lại nhiều trải nghiệm quý giá và cô sẽ không học được ở đâu nếu không đi theo con đường này.
Chính những trải nghiệm đã giúp cô trưởng thành, đặc biệt mở ra cơ hội tham gia chương trình “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng” phiên bản Trung Quốc khi nhận được lời mời bất ngờ này vào năm 2023.
Trước lời mời này, Chi Pu đã lo lắng và suy nghĩ rất nhiều: khả năng mình đến đâu? Cạnh tranh với nghệ sĩ nước ngoài thế nào? Thế mạnh của mình là gì để đấu lại với các nghệ sĩ quốc tế. Cô nhận ra, mình biết diễn xuất, ca hát, nhảy múa, chơi nhạc cụ, đu dây, múa cột…, những biệt tài nhỏ mà bản thân đã đam mê và thử sức.
Những khả năng này đã giúp Chi Pu dành chiến thắng, nằm trong tốp những người chiến thắng. “Tôi nhận ra những gì mình nỗ lực trau dồi trong quá khứ đã tạo nên một Chi Pu multiskills – nhiều kỹ năng trong hiện tại. Tôi nhận ra những điểm yếu cũng chính là điểm mạnh giúp mình chiến thắng nhờ nhiều màu sắc,” cô nói.
Ba bài học với Chi Pu:
Đầu tiên là, chúng ta không thể kết nối những dấu chấm, những sự kiện có trong quá khứ nếu chỉ nhìn về tương lai. Mỗi người cần nhìn vào quá khứ, kết nối những sự việc để tạo thành phiên bản tốt hơn trong tương lai.
Thứ hai, không bao giờ mất niềm tin vào con đường đã chọn, thất bại cũng không sao vì nó mang cho ta những bài học, tiền đề để khôn lớn. Không có thành công hay thất bại mà chỉ có thành công và những bài học.
Chi Pu có dự án kinh doanh đầu tiên cách đây 8 năm khi mở thương hiệu thời trang nhưng sau ba năm phải đóng cửa. “Tôi đã sai vì tập trung vào sáng tạo mà quên những yếu tố để một cửa hàng được vận hành trôi chảy”, cô nói.
Cách đây hai năm, Chi Pu mở một thương hiệu mỹ phẩm và cũng phải đóng cửa sau chưa đầy một năm ra mắt. “Lỗi của lần này là nóng vội, không tìm hiểu kỹ về đối tác làm ăn khi ký hợp đồng nên sau thời gian thấy quá nhiều khác biệt về phong cách, tư tưởng, tạo ra những mâu thuẫn.”
Chi Pu cho biết, cô học được bài học về đánh giá giá trị của mình trong một dự án và cảm thấy biết ơn những thất bại vì đã tôi luyện mình thành một người biết suy nghĩ kỹ càng, không nóng vội quyết định, biết tìm hiểu kỹ về đối tác cũng như biết tìm những đối tác phù hợp cho từng dự án.
Đó cũng là nền tảng để Chi Pu bắt đầu dự án mới: Là Gánh – thương hiệu phở Việt Nam chuẩn vị Bắc khai trương hôm 13.10 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Là Gánh mang đến trải nghiệm ăn uống lành mạnh, tiện lợi, chuẩn vị với tham vọng mang ẩm thực, văn hóa Việt Nam ra thế giới. Chi Pu ấp ủ tham vọng sẽ có thêm nhiều Là Gánh khác ở Trung Quốc và quảng bá nhiều hơn về phở và ẩm thực Việt Nam.
Bài học thứ ba, đó là sống một cuộc đời không hối tiếc. Chi Pu cho biết, cô mang khát vọng nâng tầm ngành giải trí và ẩm thực Việt Nam ra thế giới nên đã nắm bắt thời cơ hiện tại là có những ảnh hưởng, người hâm mộ nhất định, nhất là khi tham gia chương trình “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng”.
Khi tham gia chương trình này, cô tích cực quảng bá văn hóa Việt Nam bằng những bản phối có nhạc cụ dân tộc, những bài hát Việt Nam hay những bộ trang phục thương hiệu trong nước, mang những món ăn Việt Nam như bánh cốm, nem chua rán, chả cốm mời bạn bè nước ngoài hay tặng áo dài cho các nghệ sĩ quốc tế.
Đồng thời, 100% nhân sự trong ekip của cô là người Việt Nam. Cô vừa muốn chứng minh rằng người Việt Nam cũng rất tài năng, chuyên nghiệp vừa muốn tạo cơ hội cho nhân sự đi ra quốc tế, học hỏi, biết được những thứ mới mẻ.
“Bản thân Chi nỗ lực trong các hoạt động tại Trung Quốc nói riêng và thế giới. Chi nhận thức chính Chi Pu cũng là một thương hiệu Việt, đại diện cho Việt Nam nên không ngừng nỗ lực mỗi ngày,” cô nói và khẳng định, đang có kế hoạch dài hơi hơn để quáng bá văn hóa Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt có chỗ đứng trên bản đồ thế gới và hỗ trợ thương hiệu Việt mở rộng ra thế giới.
“Khi may mắn tìm ra đam mê, hoài bão thì đừng chần chừ, hãy làm nó ngay đi, hành động đi, đừng sợ thất bại vì cuộc đời rất ngắn và để cuộc sống có ý nghĩa nhất, để về sau không phải thốt lên giá mà… Tương lai của chúng ta được quyết định bằng tất cả những gì hành động tại hiện tại. Hãy cứ đón nhận và đối mặt với những cơ hội mới, thách thức mới bằng thái độ tích cực nhất,” Chi Pu chia sẻ.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nghe-si-chi-pu-khong-co-thanh-cong-hay-that-bai-chi-co-thanh-cong-va-nhung-bai-hoc)
2 năm trước
“Giải mã” sức hút bí ẩn của thương hiệu Nón Sơn1 năm trước
Đuổi bắt xu hướng và xây dựng thương hiệu