Quản trị

Nếu biết tận dụng, AI sẽ giúp điều hành công ty tốt hơn

10 tháng trước
Tác giả Rasmus Hougaard

Những nhà lãnh đạo nên tận dụng AI thích hợp để giúp tăng năng suất, đưa ra chiến lược và quyết định hiệu quả hơn, từ đó phát triển công ty.

Share
this:

Trong dự án Potential Project, chúng tôi tin người đảm đương vai trò lãnh đạo tốt nhất. Vậy bạn nghĩ sao nếu ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát huy vai trò điều hành? Liệu đây sẽ là mối đe dọa hay cơ hội?

Để trả lời cho những thắc mắc này, gần đây chúng tôi tiến hành khảo sát một nhóm người thuộc nhiều ngành khác nhau.

Thông qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều người đã có niềm tin mạnh mẽ và yêu thích ứng dụng AI vào một số lĩnh vực điều hành nhất định. Đồng thời, họ vẫn thích con người lãnh đạo trong những lĩnh vực then chốt cho dù con người có thể gây ra sai sót.

Đây vừa là tin vui vừa là lời kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy ứng dụng AI. Bây giờ là lúc để hiểu và tận dụng những lợi ích của AI. Đồng thời, đây cũng là thời điểm để bạn phát huy những phẩm chất độc đáo của một nhà lãnh đạo.

AI và nhà lãnh đạo. Ảnh: Getty Images/ Istockphoto/ Forbes
Dựa vào Al

AI có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ cũng như xác định mẫu chính xác hơn con người. Công nghệ không có khả năng thiên vị như con người do chúng ta bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, thành kiến và lý lịch cá nhân.

Điều này có nghĩa là AI có thể đưa ra chiến lược và quyết định tốt hơn. Tin tốt là nhân viên dường như sẵn sàng thực hiện theo chiến lược do AI tạo ra. Đáng chú ý, 65% số người tham gia khảo sát cho biết họ “hoàn toàn tin tưởng” vào khả năng phát triển chiến lược của AI.

AI cũng có thể mang lại sự nhất quán hơn so với các nhà lãnh đạo. Điều này có lợi cho việc lập kế hoạch, phân công và ưu tiên công việc. Những người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy thoải mái khi dùng AI để phân tích thói quen và hiệu suất làm việc cũng như tối ưu hóa hành động và quyết định. 23% số người được hỏi đưa ra câu trả lời “trung lập” về chủ đề này và 43% cho biết “thoải mái” hoặc “rất thoải mái.”

Một nhân viên của công ty tư vấn toàn cầu chia sẻ: “Trong sự nghiệp, tôi thường gặp những nhà lãnh đạo không hiểu lĩnh vực chuyên môn và chủ yếu tập trung vào sự thăng tiến của chính họ. Trong nhiều trường hợp, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu có một bot AI thì cách phát triển và hướng dẫn công việc cho tôi có thể chính xác, không thiên vị và cực kỳ thông minh.”

Điều thú vị và có lẽ đáng ngạc nhiên là 45% số người tham gia khảo sát cho biết họ “thoải mái” hoặc “rất thoải mái” khi nhận được phản hồi về hiệu suất do AI đưa ra, miễn đó là phản hồi tích cực.

AI có thể tổng hợp cũng như cung cấp phản hồi kịp thời về hiệu suất đúng theo từng cá nhân, đưa ra điểm mạnh cũng như lĩnh vực cần cải thiện, đồng thời hướng dẫn, đào tạo hoặc cung cấp các nguồn lực khác để hỗ trợ phát triển.

Sử dụng AI trong các lĩnh vực dựa vào hoặc hưởng lợi từ phân tích khách quan và logic là một lựa chọn thông minh cho những nhà lãnh đạo quan tâm đến nhân viên. Với AI, bạn có thể loại bỏ được cảm xúc cũng như định kiến của con người – thường được biểu hiện trong công tác chính trị tại công ty, chương trình nghị sự và đấu đá nội bộ giữa các ban phòng – nên kết quả đưa ra nhất quán, đáng tin cậy, không thiên vị.

Nếu công ty có thể làm được điều này thì nhân viên sẽ thở phào nhẹ nhõm, cảm thấy tự tin hơn rằng việc lập kế hoạch và ra quyết định hợp lý thúc đẩy công ty phát triển, đồng thời các hành động chiến lược đó sẽ dẫn đến thành công trong kinh doanh, mang về một tương lai khả quan cho tổ chức.

Tập trung vào con người

Mặc dù AI có tiềm năng hỗ trợ đắc lực cho các nhà lãnh đạo nhưng công nghệ cũng có những hạn chế. Khảo sát chỉ ra mọi người không có nhiều niềm tin rằng AI có thể hiểu hành vi của con người tại công ty tốt hơn những nhà lãnh đạo (57% người được khảo sát trả lời không tin tưởng và 22% có câu trả lời trung lập). Ngoài ra, 60% số người tham gia khảo sát lo ngại về khả năng AI phân tích và dựa vào cảm xúc của nhân viên để đưa ra quyết định.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng nhân viên nghi ngờ, khó chịu với AI khi sử dụng công nghệ để làm một việc gì đó liên quan đến các vấn đề cá nhân. Mọi người lo lắng về việc AI có thể lạm dụng hoặc xử lý sai dữ liệu cá nhân, dẫn đến ảnh hưởng đến họ.

Nhiều người lo sợ bị phân biệt đối xử nếu AI áp dụng các chiến lược mang tính định kiến và đối xử bất công với một số nhóm người nhất định. Những người khác lo ngại về sự thiếu minh bạch khi AI đưa ra quyết định.

Nhiều người không muốn AI được dùng trong tuyển dụng và xét thăng chức. 69% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ “quan ngại” hoặc “rất quan ngại.” Điều này đúng, mặc dù như đã nói ở trên, AI ít thiên vị hơn.

Ngoài ra, mặc dù nhân viên có thể cảm thấy thoải mái khi nhận phản hồi tích cực về hiệu suất do AI tạo ra nhưng họ khó chấp nhận khi bị đánh giá hiệu suất thấp. Trong cuộc khảo sát, chỉ 25% người cảm thấy “thoải mái” khi nhận phản hồi tiêu cực về hiệu suất công việc từ AI; 55% sẽ cảm thấy “không thoải mái.”

Dùng nhưng đừng lạm dụng

Khi AI phát triển trong tương lai, nhiều nhà lãnh đạo biết tận dụng AI sẽ có lợi thế khác biệt để tăng năng suất, hiệu quả và cải thiện khả năng ra quyết định. Khi AI được sử dụng một cách thích hợp, công nghệ có thể giúp tăng niềm tin của nhân viên vào lãnh đạo, tổ chức.

Nhưng nhân viên vẫn muốn và đánh giá cao người lãnh đạo cho dù họ có thiếu sót, không hoàn hảo. Các nhà lãnh đạo quan tâm nhiều đến nhân viên và đưa ra nhiều chính sách nhân văn sẽ thu hút, giữ chân, phát triển được tài năng hàng đầu.

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:

Tin tưởng vào chính mình thúc đẩy thành công của nhà lãnh đạo
10 kỹ năng thiết yếu để thành nhà lãnh đạo giỏi

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/neu-biet-tan-dung-ai-se-giup-dieu-hanh-cong-ty-tot-hon)