Dịch vụ

Meta có thể sớm ra mắt ứng dụng cạnh tranh với Twitter

10 tháng trước
Tác giả Molly Bohannon

Trong nhiều tháng qua, Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đang thử nghiệm ứng dụng mạng xã hội mới “Project 92” – từng được biết đến với tên “Barcelona”- với giới nghệ sĩ nổi tiếng và người có ảnh hưởng, đồng thời cung cấp cho nhân viên bản dùng thử trong tuần trước.

Share
this:

Hồi tháng 3, Meta nói với nhà báo công nghệ Casey Newton rằng công ty “tin rằng có cơ hội để phát triển một không gian riêng để người sáng tạo cũng như nhân vật công chúng có thể chia sẻ nhanh thông tin mới nhất về mối quan tâm của họ.”

Vào tháng 5, Bloomberg cũng cho biết thêm Meta có thể ra mắt ứng dụng này trong tháng 6.

Theo The Verge, đầu tháng 6, nhân viên của Meta đã nhận được bản dùng thử của ứng dụng độc lập này. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể đăng nhập thông qua Instagram đồng thời chuyển thông tin và người theo dõi từ đó sang.

Ảnh chụp màn hình ứng dụng, được The Verge mua lại và đăng tải, cho thấy ứng dụng di động này có giao diện cực kỳ giống với Twitter, cùng với tính năng xác minh người dùng, các nút thích và chia sẻ lại cũng như nhắn tin.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, có thể ra mắt ứng dụng cạnh tranh với Twitter vào mùa hè này. Ảnh:AP Photo/ Jeff Chiu, File/ Forbes  

Theo truyền thông, giám đốc sản phẩm Chris Cox của Meta đã nói với nhân viên rằng ứng dụng mới này đặt mục tiêu tạo ra một nền tảng ưu tiên vào “sự an toàn, dễ sử dụng, độ tin cậy” đồng thời đảm bảo rằng người sáng tạo có “nơi ổn định để xây dựng và phát triển khán giả.”

The Verge cho biết hiện công ty chưa công bố ngày ra mắt hoặc tên chính thức cho ứng dụng nhưng nhân viên trong công ty thường gọi là Project 92 và “Barcelona,” hoặc có thể là Threads.

“Những người sáng tạo cũng như nhân vật công chúng từng nói họ muốn có một mạng xã hội được vận hành lành mạnh để có thể tin tưởng được và làm nền tảng phân phối,” Cox cố ý ám chỉ đến Twitter, và chủ sở hữu mới Elon Musk, khi giới thiệu ứng dụng này với nhân viên đồng thời cho biết nền tảng sẽ “cạnh tranh với Twitter.”

Trước thông tin này, ngày 9.6, CEO Elon Musk của Twitter phản ứng lại hết sức thô lỗ khi đăng trên nền tảng dòng chữ “hãy mút lưỡi tôi đi,” ý muốn ám chỉ đến sự việc Meta cố gắng thu hút Đức Dalai Lama dùng mạng xã hội này. 

Gần đây ông gây chú ý khi nói “hãy mút lưỡi tôi” với một cậu bé. The Verge đưa tin DJ Slime đã đăng nhập vào ứng dụng để dùng thử, và Meta cũng đang mời Oprah sử dụng nền tảng. 

Kể từ khi tỉ phú Elon Musk tiếp quản Twitter vào tháng 10.2022 và bắt đầu nhanh chóng thực hiện các thay đổi đối với nền tảng này, từ việc thêm trang “Dành cho bạn” dựa trên thuật toán đến việc cắt giảm nhóm kiểm duyệt chịu trách nhiệm gỡ bỏ nội dung xúc phạm, tính phí cho xác minh tài khoản cũng như có quyền truy cập vào nhiều tính năng như nút chỉnh sửa, người dùng cảm thấy bực mình nên tìm kiếm giải pháp thay thế Twitter.

Mastodon đã cố gắng trở thành lựa chọn thay thế Twitter ngay sau khi Musk mua Twitter, cung cấp nền tảng ít tập trung hơn nhưng hứa hẹn “không có thuật toán hoặc quảng cáo nào làm lãng phí thời gian.” Tuy nhiên, Wired đưa tin rằng số lượng người dùng Mastodon giảm hơn một triệu xuống còn 1,4 triệu vào cuối tháng 1 so với thời điểm nhiều người đổ xô sử dụng nền tảng này vào tháng 11.2022.

Project 92 không phải là đối thủ duy nhất cạnh tranh với Twitter trong thời gian gần đây. Jack Dorsey, cựu CEO của Twitter, ra mắt Bluesky, ứng dụng phi tập trung được phát triển song song và cũng có giao diện gần như giống hệt Twitter, cùng với thuật toán tương tự. 

Hiện Bluesky chỉ dành cho những người được mời sau khi ra mắt phiên bản beta cho iOS vào tháng 2 và cho Android vào tháng 4. Bluesky dự định cho phép người dùng tạo các nguyên tắc kiểm duyệt nội dung của riêng họ hoặc sử dụng những nguyên tắc do người khác tạo ra, bao gồm khả năng chọn hoặc từ chối xem nội dung bạo lực hoặc thù ghét.

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:
Meta ra mắt kính thực tế ảo thế hệ mới nhất trước Apple
Cổ phiếu Meta tăng cao nhất trong 14 tháng qua