Công ty Liminal phát triển một công nghệ giúp các nhà máy sản xuất có thể kiểm tra và phát hiện lỗi trong pin xe điện trước khi bán ra thị trường.
Trong khi các hãng ô tô lớn đua nhau xây dựng nhà máy sản xuất pin để cung cấp năng lượng cho số lượng xe điện ngày càng tăng, thì xuất hiện nhiều mối lo ngại rằng các loại pin này có thể gây ra những vụ cháy nổ do lỗi sản xuất.
Để cố gắng phát hiện ra những lỗi đó trước khi bán ra thị trường, công ty Liminal ở Emeryville, California (Hoa Kỳ) phát triển một công nghệ giải quyết được vấn đề này.
Ngoài ra, ngày 10.7, Liminal còn cho biết công ty mời được Denise Grey vốn nổi tiếng trong ngành là một chuyên gia về pin làm cố vấn chiến lược. Grey phụ trách hệ thống pin cho Chevy Volt trong suốt thời gian 30 năm làm việc tại General Motors Co.
Trong thời gian gần đây, bà từng là trưởng phòng đối ngoại và quan hệ chính phủ ở Bắc Mỹ cho công ty sản xuất pin lithium-ion LG Energy Solution của Hàn Quốc sau khi giữ chức chủ tịch trung tâm Công nghệ thuộc công ty con LG Energy Solution Michigan, Inc., tại Hoa Kỳ.
“Với vai trò cố vấn, tôi hỗ trợ Liminal để đạt được các mục tiêu, từ công nghệ đến bất cứ điều gì công ty cần,” Gray cho biết trong cuộc phỏng vấn.
“Bà biết rõ những gì cần làm để đưa được pin vào tiêu thụ trên thị trường. Chúng tôi không chỉ phát triển ra một sản phẩm tuyệt vời mà còn phải xây dựng các mối quan hệ cũng như tạo dựng uy tín để các hãng ô tô lớn Ford và GM tin dùng sản phẩm. Chất lượng, sự an toàn, đối tác, quan hệ đều quan trọng và là những gì chúng tôi cần phải làm để nhanh chóng tiếp cận thị trường,” Hsieh nói trong cuộc phỏng vấn.
Được thành lập vào năm 2015, Liminal phát triển từ nghiên cứu sau tiến sĩ do Hsieh cùng với những người đồng sáng lập công ty thực hiện ở đại học Princeton. Sau “khởi đầu nhẹ nhàng,” Limal chính thức đưa vào hoạt động vào tháng 5.2016.
Kết hợp kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng âm cao tần và học máy, hệ thống EchoStat của Liminal tiến hành một loại kiểm tra chuyên sâu về pin trong quá trình sản xuất. Đó là công nghệ mà Hseih tin rằng hiệu quả đến mức có thể phát hiện ra những sai sót được cho là nguyên nhân làm cho chiếc xe điện Chevrolet Bolt có nguy cơ bị cháy nổ vì vậy GM đã triệu hồi hơn trăm ngàn chiếc xe đồng thời ngừng sản xuất.
“Chúng tôi có thể đo được các đặc tính vật lý của pin trong thời gian thực. Vì vậy, chúng tôi có thể phát hiện ra nhiều thông số vật lý để biết được hiệu suất của pin cũng như tuổi thọ dự kiến. Từ đó, chúng tôi cũng có thể tìm ra một số lỗi thực sự khiến cho xe Bolt bị triệu hồi. Chúng tôi còn có thể phát hiện ra các lỗi khác ảnh hưởng đến chất lượng làm cho xe bị triệu hồi,” Hsieh giải thích.
Hsieh cho biết trong 7 năm qua, công ty chủ yếu chỉ tập trung vào nghiên cứu và phát triển. Vào cuối năm nay, công ty sẽ tích hợp EchoStat vào “nhà máy sản xuất pin lớn của châu Âu” cho quá trình thẩm định sản phẩm.
Công ty thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, sau khi nhận được 17,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A2 hồi tháng 2 và 2,75 triệu USD từ ủy ban Năng lượng California vào tháng 4.
Nhu cầu phát hiện và giảm thiểu lỗi trong pin xe điện nói chung, bao gồm cả xe máy lẫn xe đạp điện nói riêng, ngày càng trở nên cấp bách hơn khi sự cố cháy nổ vẫn diễn ra. Vì vậy, Hsieh cảnh báo rằng ngành sản xuất xe điện cần phải thực hiện các bước để đảm bảo pin an toàn hơn khi bán ra thị trường.
Biên dịch: Gia Nhi
———————–
Xem thêm:
Honda dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Hoa Kỳ
Samsung xây nhà máy sản xuất pin xe điện tại Malaysia
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/liminal-phat-trien-cong-nghe-kiem-tra-loi-trong-pin-xe-dien)