Bán lẻ trang sức và kinh doanh vàng miếng đóng góp đến 70% doanh thu cho công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) trong sáu tháng đầu năm nay, theo báo cáo tài chính bán niên doanh nghiệp vừa công bố.
Lũy kế sáu tháng đầu năm, doanh thu kênh bán lẻ của PNJ đã tăng gần 50%, đạt 6.621 tỉ đồng và chiếm hơn 56% tỷ trọng doanh thu toàn tập đoàn. Tính tới hết tháng 6, PNJ có 337 cửa hàng, trung bình mỗi ngày mạng lưới này thu về khoảng 36 tỉ đồng. Kể từ tháng 6 năm ngoái, sau đợt dịch Covid-19 đầu tiên, PNJ bắt đầu tập trung đầu tư vào các cửa hàng hoạt động hiệu quả và đóng cửa những cửa hàng kinh doanh kém, đồng thời phát triển thương hiệu Style by PNJ và PNJ Watch – hoạt động theo mô hình shop-in-shop.
Mảng kinh doanh vàng miếng có mức tăng trưởng cao nhất, xấp xỉ 73% trong nửa đầu năm nhờ hưởng lợi từ việc giá vàng tăng cao và nhu cầu tích trữ khi đại dịch bùng phát lần thứ tư trong năm nay. Kênh bán sỉ và xuất khẩu của PNJ cũng bắt đầu hồi phục dần trong quý II với mức tăng trưởng hai con số.
Lũy kế sáu tháng đầu năm, PNJ ghi nhận 11.637 tỉ đồng doanh thu, tăng 50% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế tăng gần 70%, đạt 736 tỉ đồng, hoàn thành lần lượt 55% kế hoạch doanh thu và 60% chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm 2021.Dù vậy, đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đã bắt đầu tác động tới hoạt động kinh doanh khi PNJ cho biết doanh thu tháng 6 đã giảm 17,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế giảm 36,3%. Tập đoàn đã đẩy mạnh hoạt động kinh doanh qua mạng, triển khai dịch vụ giao hàng 4 giờ tại nhiều địa phương, doanh thu kênh này trong tháng 6 theo báo cáo tăng trưởng 317% so với cùng kỳ.
Báo cáo phân tích của công ty Chứng khoán VNDirect hồi cuối tháng 7 dự báo doanh thu và lợi nhuận của PNJ sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trong quý III: “Doanh thu các tháng 7 và 8 có thể giảm 60-80% so với cùng kỳ”. Nếu tốc độ mở cửa hàng nhanh hơn, sức mua kỳ vọng tốt hơn khi đại dịch kết thúc và các dự án mới được công bố để thúc đẩy doanh số, sẽ là động lực để PNJ phục hồi, theo nhóm phân tích VNDirect.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/kenh-ban-le-trang-suc-mang-ve-56-doanh-thu-cho-pnj)
1 năm trước
3 năm trước
Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế TPHCM 20213 năm trước
Uniqlo Việt Nam: Thời của trang phục thiết thực2 năm trước
PNJ: Lợi nhuận quý 1 vượt 50% kế hoạch năm