Sáng tạo

Karat Financial phát triển dịch vụ tài chính cho nền kinh tế sáng tạo

1 năm trước
Tác giả Emmy Lucas

Karat Financial đã huy động 70 triệu đô la Mỹ để mở rộng quy mô và phát triển thêm sản phẩm tài chính cho những nhà sáng tạo nội dung.

Share
this:

Nền kinh tế sáng tạo đang bùng nổ, với quy mô thị trường hiện nay theo ước tính của ngân hàng Goldman Sachs là 250 tỉ đô la Mỹ. Mặc dù vậy, nhiều nhà sáng tạo nội dung vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ thế chấp, xây dựng lịch sử tín dụng cá nhân và quản lý tài chính do các ngân hàng thường xem freelance (làm việc tự do) là công việc có nguồn thu thiếu ổn định.

Đó là lý do để Eric Wei và Will Kim, đồng sáng lập Karat Financial tin rằng công ty của mình có thể hỗ trợ những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội quản lý tài chính.

“Ngay cả khi đó là một YouTuber thu về hàng triệu đô la Mỹ vẫn có thể bị ngân hàng phân biệt đối xử,” Eric Wei, người đã nhận ra vấn đề này khi còn làm việc với các nhà sáng tạo trong vai trò giám đốc sản phẩm tại Instagram, cho biết.

Vào ngày 19.7, Karat Financial – công ty cung cấp dịch vụ ngân hàng và thẻ tín dụng thông báo đã hoàn tất vòng gọi vốn mới nhất, với tổng số vốn huy động 70 triệu đô la Mỹ. Lần gọi vốn này bao gồm 40 triệu đô la Mỹ từ vòng Series B do SignalFire dẫn dắt và vốn vay 30 triệu đô la Mỹ từ TriplePoint Capital.

Thương vụ trên có sự tham gia từ những nhân vật nổi tiếng, gồm Will Smith thông qua quỹ Dreamers VC của nam diễn viên này, game streamer Ludwig Ahgren và giám đốc YouTube Nick DiGiovanni.

Vòng gọi vốn còn có sự tham gia từ nhóm nhà đầu tư trước đó gồm nhà sáng tạo nội dung Josh Richards, đồng sáng lập YouTube Steve Chen và Kevin Lin – đồng sáng lập nền tảng Twitch. Đến nay, Karat đã nhận về hơn 100 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư.

Eric Wei và Will Kim cũng thông báo hợp tác với Visa ra mắt thẻ ngân hàng mới, giúp các nhà sáng tạo nội dung xây dựng lịch sử tín dụng cá nhân tốt hơn so với dịch vụ thẻ tín dụng doanh nghiệp hiện nay.

Thành lập vào năm 2019, công ty có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng cho những nhà sáng tạo nội dung dựa vào số lượng người theo dõi trên các nền tảng như Instagram, YouTube và Twitch, khác với phương pháp chấm điểm tín dụng cá nhân truyền thống.

“Các ngân hàng lớn và công ty thẻ tín dụng vẫn chưa cung cấp dịch vụ tương tự cho những nhà sáng tạo nội dung. Đó là vì các thể chế tài chính này vẫn xem đây chỉ là thị trường ngách có quy mô rất nhỏ và không đáng để phát triển mô hình bảo lãnh mới này,” Wei cho biết.

Wei và Kim cho biết sẽ dùng nguồn vốn mới để mở rộng quy mô hoạt động và phát triển các sản phẩm mới để biến Karat thành một nền tảng one-stop-shop (cửa hàng một điểm đến), đáp ứng nhu cầu về tài chính của những nhà sáng tạo nội dung.

“Chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi người sử dụng nhiều ngân hàng cho những mục đích khác nhau như giữ tiền và chi tiêu, một hệ thống quản lý các khoản thu chi. Nhưng đó hoàn toàn là một mớ hỗn độn và hoạt động không hiệu quả, mở ra cơ hội cho chúng tôi phát triển ra hệ thống tốt hơn ngay từ đầu,” Kim, người có mặt trong danh sách Forbes 30 Under 30 năm 2022 của Forbes, cho biết.

Thẻ ngân hàng mới của Karat sẽ giúp khách hàng xây dựng lịch sử tín dụng cá nhân, tiếp cận các sự kiện giải trí và cơ hội hợp tác thương hiệu, bên cạnh cung cấp bảo hiểm mua sắm và hỗ trợ thuế. Nguồn vốn mới sẽ cho phép công ty đầu tư vào sản phẩm vay vốn giúp những nhà sáng tạo nội dung vay tiền trước khi nhận khoản tài trợ.

Tuy không đưa ra cụ thể số lượng người dùng, hai nhà sáng lập này cho biết con số đã tăng gấp năm lần sau khi Karat hoàn tất vòng gọi vốn Series A trị giá 4,6 triệu đô la Mỹ.

Tổng cộng, các khách hàng của công ty là những nhà sáng tạo nội dung có hơn 1 tỉ lượt theo dõi trên nền tảng mạng xã hội. “Mọi người quen của chúng tôi đều biết đến khách hàng của Karat,” Wei cho biết.

Karat đề ra mục tiêu dài hạn là phát triển thành công ty cung cấp dịch vụ tài chính cho các họa sĩ, nhà sáng tạo và những người làm công việc tự do cả có và không hoạt động trên mạng xã hội.

“Trong 10 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến hoạt động sáng tạo phát triển từ thị trường ngách nhỏ thành một nền kinh tế. Và điều này sẽ kéo dài,” Wei cho biết.

Biên dịch: Minh Tuấn