Kinh doanh

IMAX có lãi ở Trung Quốc nhờ phòng vé phục hồi

IMAX Trung Quốc đã có lợi nhuận tăng trở lại trong năm 2021 nhờ vào doanh thu phòng vé tại Trung Quốc hồi phục.

Share
this:

Ngày 7.2, IMAX Trung Quốc, công ty con niêm yết tại Hong Kong của tập đoàn cung cấp công nghệ phim IMAX có trụ sở chính ở Canada và Mỹ, cho biết hoạt động kinh doanh của công ty đã có lãi trở lại ở Trung Quốc vào năm 2021 sau những thua lỗ do đại dịch COVID-19 gây ra trong năm 2020.

IMAX Trung Quốc dự kiến lợi nhuận ròng trong 12 tháng tính đến tháng 12 dao động trong khoảng 37,5 triệu USD đến 39 triệu USD so với mức lỗ ròng 27 triệu USD trong năm 2020.

CEO IMAX, Rich Gelfond. Ảnh: IMAX/Forbes

Trong tháng 7, công ty cho biết lợi nhuận ròng trong sáu tháng đầu năm ngoái đã trở lại với 19,2 triệu USD so với khoản lỗ 35,2 triệu USD trong nửa đầu năm 2020. Hơn 90% rạp chiếu của IMAX ở Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới và nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, đã mở cửa đến tháng 6.

Đối với năm 2021, kết quả kinh doanh của IMAX Trung Quốc tăng nhờ doanh thu phòng vé hồi phục và số lượng lắp đặt hệ thống rạp chiếu IMAX tăng cao so với năm 2020.

Trung Quốc đạt được doanh thu phòng vé cao nhất thế giới trong năm ngoái, với khoảng 7,37 tỉ USD, theo tin của Tân Hoa xã trong tháng Giêng trích dẫn số liệu của Cục Quản lý Điện ảnh Trung Quốc.

“Bạn sẽ là một kẻ ngốc khi đánh giá thấp vai trò của Trung Quốc – 1,4 tỉ dân, nhân khẩu học tăng, chất lượng phim tăng, ngân sách tăng, doanh thu phòng vé tăng”, CEO IMAX, Rich Gelfond cho biết tại Diễn đàn Doanh nghiệp Trung Quốc-Mỹ thường niên lần thứ 3 được Forbes Trung Quốc tổ chức trực tuyến trong tháng 8 năm ngoái.

“Trong thế giới hiện đại, doanh thu kiếm được nhờ nhiều vào đáp ứng kịp xu hướng. Sức mua tăng, nhu cầu tiêu dùng tăng và nguồn cung tăng có nghĩa là Trung Quốc đang đóng một vai trò lớn hơn trong hệ sinh thái giải trí.”

IMAX bắt đầu kinh doanh ở Trung Quốc vào những năm 1990 nhờ sản xuất phim tài liệu khoa học được sử dụng cho giáo dục; thành công một phần nhờ hợp tác chặt chẽ với các đối tác chính phủ. Khách hàng đầu tiên của IMAX trong nước là một tổ chức thuộc chính quyền Thượng Hải; bộ phim đầu tiên là “China: The Panda Adventure” (“Trung Quốc: Cuộc phiêu lưu của gấu trúc”).

Cổ phiếu IMAX tại New York trong ngày 7.2 tăng 4,3% lên 18,07 USD sau khi báo cáo doanh thu được đăng tải. Trên sàn Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, cổ phiếu IMAX Trung Quốc đã mất 2% tại Hong Kong trong ngày 6.2 sau thông tin này.

IMAX Trung Quốc niêm yết tại Sàn Giao dịch Chứng khoán Hong Kong vào năm 2015.

Biên dịch: Gia Nhi