Hiệp hội ngành Ghi âm Mỹ (RIAA) vừa báo cáo mức tăng 27% doanh thu bán lẻ nhạc tại Mỹ trong sáu tháng đầu năm 2021, đạt mức 7,1 tỉ USD.
Năm 2021 ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ của ngành âm nhạc với doanh thu CD và đĩa than tăng đột biến. Nỗ lực lật ngược thế cờ này là điểm sáng, khi năm ngoái toàn ngành đã bị ảnh hưởng nặng nề do lĩnh vực bán lẻ đóng băng.
Trái ngọt cũng xuất hiện khi nhu cầu dịch vụ stream nhạc (nghe nhạc trực tuyến) tăng mạnh mẽ, mang đến nguồn thu chính cho nhiều nghệ sĩ và các hãng đĩa giữa cơn đại dịch. Hiệp hội ngành Ghi âm Mỹ (RIAA) vừa báo cáo doanh thu bán lẻ nhạc tại Mỹ tăng 27% trong sáu tháng đầu năm 2021, đạt 7,1 tỉ USD. Năm ngoái con số này là 5,6 tỉ USD.
Trong năm 2020, 84% doanh thu ngành âm nhạc đến từ các dịch vụ stream nhạc, trong khi 10% là doanh thu CD và đĩa than, 5% từ lượt tải nhạc số, 2% thuộc về giấy phép bản quyền âm nhạc.
Các nền tảng như Spotify và Apple Music đã đóng góp 4,6 tỉ USD doanh thu từ việc thu phí sử dụng dịch vụ của hơn 80 triệu lượt người dùng đăng ký – con số cao nhất từ trước đến giờ. Các cá nhân, đơn vị nắm giữ bản quyền nhạc trên các nền tảng cũng được hưởng hoa hồng dựa trên lượt stream bài hát.
Trong tình hình 2020-2021 với nhiều sự kiện âm nhạc bị hạn chế lượng khán giả, dời lịch hoặc hủy bỏ, nhu cầu sử dụng các ứng dụng stream nổi tiếng như Spotify hay mạng xã hội TikTok để có thêm thu nhập ngày càng phổ biến đối với nhiều nghệ sĩ.
Phân khúc CD và đĩa than cũng ghi nhận tăng trưởng so với năm trước đó, từ 393 tỉ USD lên 690 tỉ USD. Nổi bật trong đó là doanh số đĩa than, đạt tăng trưởng gần gấp đôi, từ 241 triệu USD lên 467 triệu USD, bỏ xa lượng CD bán ra trong hai năm liên tiếp.
Theo CEO Mitch Glazier của RIAA, ngày càng nhiều ứng dụng mới cung cấp các nền tảng video ngắn, hỗ trợ rèn luyện sức khoẻ, trò chuyện, mạng xã hội có nhạc nền tích hợp để tăng trải nghiệm người dùng. Các hãng thu âm cũng đang nỗ lực nhằm đảm bảo những nền tảng này tôn trọng bản quyền và trả phí đầy đủ cho các bài hát họ sử dụng.
Tuy vậy RIAA nhận định ngành âm nhạc đang tiếp tục chịu nhiều tổn thất về doanh thu do đại dịch Covid-19 khiến phần lớn sự kiện âm nhạc phải hủy bỏ và lĩnh vực bán lẻ phải đóng cửa.
Trong năm 2020, doanh thu quảng cáo trên các nền tảng như YouTube và Spotify giảm khoảng 14%. Mảng CD và đĩa than cũng không ngoại lệ khi toàn bộ hệ thống bán lẻ bị tê liệt do đại dịch, kéo theo doanh thu giảm chỉ còn 1,1 tỉ USD.
Đà sụt giảm càng ảnh hưởng mạnh hơn đến mảng nhạc số – vốn dĩ đã giảm liên tục ở những năm trước, với doanh thu từ các lượt tải nhạc trong năm 2020 giảm 18% so với 2019.
Trong khi các nguồn thu kể trên ít nhiều bị ảnh hưởng, mảng stream nhạc trực tuyến lại nở rộ. Song, nhiều thông tin về mức hoa hồng chi trả cho các đơn vị, cá nhân sở hữu quyền âm nhạc làm dấy lên lo ngại.
Thông tin gần đây Wall Street Journal thu thập từ Apple Music tiết lộ nền tảng này trả 0,01 USD cho mỗi lượt nghe, trong khi Insider tiết lộ mức hoa hồng của Spotify chỉ vào khoảng 0,003 USD đến 0,005 USD. Liên đoàn Nhạc sĩ và Nhân viên ngành Âm nhạc đã yêu cầu phía các doanh nghiệp tăng mức chi trả trên mỗi lượt nghe cho phía sở hữu quyền âm nhạc.
Biên dịch: Thiên Tứ
2 năm trước
1 tháng trước
Tham vọng tỉ đô của TowerCo số 1 Việt Nam1 tháng trước
Để thông minh trong thời đại AI cần cách tư duy đa chiều