Công ty cổ phần Điện máy Gia dụng Hòa Phát, do công ty mẹ là công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát rót vốn 1.000 tỉ đồng.
Ngày 22.9.2021, công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát công bố góp vốn thành lập công ty điện máy gia dụng để đầu tư sản xuất và kinh doanh các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng. Công ty mới của Hòa Phát có tên công ty cổ phần Điện máy Gia dụng Hòa Phát, do công ty mẹ là công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát rót vốn 1.000 tỉ đồng.
Bước đi này nằm trong chiến lược khép kín chuỗi giá trị thép của nhà sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á từ hạ nguồn tới thượng nguồn, từ khai thác quặng, sản xuất phôi thép, thành phẩm thép xây dựng và thép cuộn cán nóng (HRC) – đầu vào cho ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận cao như chế biến chế tạo cơ khí, ô tô, sản phẩm gia dụng tủ lạnh, điều hòa, lò nướng, máy rửa bát…
Cuối tháng 5.2021, Hòa Phát công bố mua thành công mỏ quặng sắt tại Úc trữ lượng ước tính 320 triệu tấn quặng sắt, công suất khai thác 4 triệu tấn/năm. Hiện nay, công ty vẫn tiếp tục tìm mua một số mỏ sắt mới tại Úc nhằm đảm bảo ít nhất 50% nhu cầu quặng sắt trong dài hạn, tương đương 10 triệu tấn năm. Họ cũng mua đội tàu chở quặng khai thác về Việt Nam.
Tại đại hội cổ đông công ty tháng 4.2021, ông Trần Đình Long, chủ tịch Hòa Phát cũng công bố sẽ sản xuất container – một sản phẩm từ HRC, dự kiến ra thị trường vào năm sau.
Theo thông tin từ công ty, bảy tháng đầu năm, công suất HRC của Hòa Phát đạt gần 1,5 triệu tấn trong kế hoạch sản xuất 2,7 triệu tấn HRC trong năm nay và mục tiêu 5 triệu tấn HRC khi giai đoạn 2 của khu liên hiệp Dung Quất triển khai vào tháng 1.2022 và đi vào hoạt động ba năm sau đó. Nếu vậy HRC của Hòa Phát sẽ tương đương Formosa và chiếm khoảng 50% nhu cầu nội địa hiện tại, báo cáo của FPTS cho biết.
Quý 1.2021, Hòa Phát trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á với sản lượng thép thô 8 triệu tấn/năm, theo thông tin tự bạch. Bất chấp đại dịch COVID-19, bảy tháng đầu năm, Hòa Phát tăng sản lượng thép thô lên 58% so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng bán các sản phẩm thép 50% và các sản phẩm tôn mạ là sản phẩm hạ nguồn từ thép cuộn cán nóng (HRC) cũng tăng gấp 2,7 lần.
Trong lúc thị trường xây dựng nội địa gặp khó khăn, công ty đẩy mạnh xuất khẩu và hưởng lợi lớn khi giá thép ở thị trường nước ngoài tăng liên tục, tỷ lệ xuất khẩu 30-40%. Kết quả kinh doanh quý 2.2021 tăng trưởng 72% và lợi nhuận tăng 253% so với cùng kỳ năm trước.
3 năm trước
CP Việt Nam: Quán quân trong căn bếp1 tuần trước
Ông Trump nói sẽ ngăn Nippon Steel thâu tóm US Steel3 năm trước
Sản lượng thép của Hòa Phát tăng 70%3 năm trước
Doanh nghiệp thép: Hưởng lợi tăng trưởng