Công nghệ

Google ra mắt công cụ A.I đẩy nhanh quá trình chăm sóc sức khỏe

Google đã công bố một bộ công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) để đẩy nhanh quy trình ủy quyền trước trong chăm sóc sức khỏe.

Share
this:

Vào ngày 13.4, Google đã công bố một bộ công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) để đẩy nhanh một trong những “nút thắt” lớn nhất về quản trị trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: ủy quyền trước.

Ủy quyền trước là quy trình với các bác sĩ gửi yêu cầu tới công ty cung cấp bảo hiểm y tế của bệnh nhân trước khi tiến hành một số xét nghiệm, chụp chiếu, phẫu thuật hoặc kê đơn thuốc. Quy trình này phần lớn thực hiện thủ công trong việc phân loại thông tin từ bảo hiểm y tế của bệnh nhân qua fax, tập tin PDF, gọi điện và cổng thông tin điện tử.

Ý tưởng cung cấp thông tin qua lại giữa bệnh nhân, công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và công ty bảo hiểm y tế trong có vẻ dễ dàng, nhưng chuyển đổi dữ liệu giữa các hệ thống vẫn là một trong những vấn đề nan giải nhất của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Hệ quả là điều này có thể làm cho bệnh nhân khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe như mong muốn, khiến sức khỏe trở nên xấu đi và dẫn đến tình hình tồi tệ hơn. Vì lẽ đó, chính phủ Mỹ đã đề xuất các đạo luật nhằm đẩy nhanh quy trình ủy quyền trước cho một số chương trình bảo hiểm y tế do chính phủ bảo trợ. Theo đó, đến năm 2026, các yêu cầu khẩn cấp sẽ phải xử lý trong vòng 72 giờ đồng hồ và 7 ngày trong tuần đối với yêu cầu thông thường, nhanh gấp đôi so với hiện nay.

Do vậy, phần mềm từ Claims Data Activator, đơn vị về điện toán đám mây của Google, đặc biệt tập trung vào hỗ trợ các công ty bảo hiểm y tế tinh gọn dữ liệu ở bất kỳ định dạng nào từ công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hướng tới việc giúp quá trình ủy quyền trước diễn ra nhanh chóng. Phần mềm này có nền tảng từ một vài mô hình A.I hiện nay của Google, có khả năng trích xuất thông tin từ các loại tài liệu và sắp xếp chúng theo định dạng tiêu chuẩn. Qua đó, giúp việc đánh giá thông tin diễn ra nhanh và dễ dàng hơn. Từ việc sử dụng công cụ, các công ty bảo hiểm có thể phân tích dữ liệu và chia sẻ thông tin trực tuyến với bác sĩ và bệnh viện.

Google cho biết, công cụ nhằm đơn giản hóa quy trình và không đưa ra khuyến nghị. “Chúng tôi không tự động hóa câu trả lời ‘có’ hoặc ‘không’. Toàn bộ mục đích là để rút ngắn thời gian chuyển thông tin từ cơ sở y tế đến bên đánh giá, và tận dụng hiệu quả nhất thời gian của người đánh giá đó,” Amy Waldron, giám đốc chiến lược và giải pháp về các dự án chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Google Cloud, cho biết.

Nằm trong dự án “Claims Acceleration Suite” (Tạm dịch: Đẩy nhanh quá trình xác nhận), Google đang khuyến nghị sử dụng công cụ hỗ trợ từ hai công ty khác là Myndshft và Pega, được phát triển từ Google Cloud. Phần mềm của Myndshft giúp các bác sĩ và bệnh viện kiểm tra quyền lợi bảo hiểm và gửi yêu cầu tiến hành ủy quyền trước tới công ty bảo hiểm y tế. Trong khi đó, phần mềm từ Pega hỗ trợ các công ty bảo hiểm quản lý quy trình ủy quyền trước đã thực hiện. “Chúng tôi không muốn cạnh tranh với các hệ thống đang được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện nay,” Waldron cho biết.

Bộ công cụ phần mềm là một phần trong nỗ lực thúc đẩy hơn nữa các công ty công nghệ lớn giành lấy khách hàng trên nền tảng điện toán đám mây về chăm sóc sức khỏe. “Theo Waldron, Google Cloud đang cung cấp dịch vụ cho “sáu trong mười dự án chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới, song không tiết lộ tổng số khách hàng trên nền tảng điện toán đám mây chăm sóc sức khỏe. Theo Synergy Research Group, Amazon Web Services hiện chiếm 33% thị phần trong thị trường điện toán đám mây có giá trị 227 triệu USD, Microsoft Azure giữ khoảng 23% và khoảng 11% thuộc về Google Cloud.

Google từng vấp phải chỉ trích cho một số dự án chăm sóc sức khỏe trước đó. Năm 2019, Wall Street Journal đưa tin đầu tiên về “Project Nightingale,” dự án hợp tác giữa Google và hệ thống bệnh viện Ascension. Dự án này bao gồm ứng dụng A.I trong phân tích hàng triệu hồ sơ bệnh án, song dấy lên những lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu và an ninh (cả Google và Ascension cho biết dự án tuân thủ nghiêm ngặt luật bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân Liên bang Mỹ).

Năm 2021, Google dừng hoạt động bộ phận Google Health nhưng cho biết vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các dự án chăm sóc sức khỏe khác. Tại sự kiện về chăm sóc sức khỏe thường niên của tập đoàn trong tháng ba này, Google đã cập nhật những sự thay đổi với tính năng tìm kiếm để giúp mọi người tìm thấy thông tin về Medicare và Medicaid, phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LM) dành cho lĩnh vực y tế và công cụ giúp các nhà phát triển tạo ra ứng dụng chăm sóc sức khỏe.

Theo Amy Waldron, nếu một công ty bảo hiểm muốn sử dụng bộ phần mềm mới, các công ty này sẽ phải thuê cố vấn để huấn luyện A.I của Google trên dữ liệu lưu trữ trong đám mây của khách hàng. “Chúng tôi không truy cập vào dữ liệu của khách hàng,” Waldron cho biết.

Trong những tháng gần đây, Google Cloud đã thí điểm phần mềm trao đổi dữ liệu với các công ty bảo hiểm, bao gồm Blue Shield of California và công ty con trực thuộc Bupa – công ty bảo hiểm có trụ sở tại Anh. “Bạn cần phải đặt các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hệ thống y tế vào đúng vị trí, vì đây là vấn đề nghiêm trọng,” Lisa Davis, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc thông tin (CIO) của Blue Shield of California, công ty có 4,8 triệu thành viên, cho biết.

Bà cho biết, công ty bảo hiểm sức khỏe xử lý khoảng 1 triệu yêu cầu ủy quyền trước hàng năm và hy vọng sẽ cắt giảm thời gian người đánh giá phải trích xuất và nhập dữ liệu theo cách thủ công để họ có thể tập trung vào việc xem xét các yêu cầu. “Không ai có cơ sở hạ tầng công nghệ hoặc cơ sở hạ tầng dữ liệu giống nhau trên toàn hệ sinh thái.”

Blue Shield of California đang nỗ lực cắt giảm thủ tục giấy tờ trong quy trình ủy quyền trước. Davis cho biết, các công ty bảo hiểm này đã cùng Google phát triển hệ thống xử lý yêu cầu theo thời gian thực trong hai năm qua, để bệnh nhân có thể biết họ phải trả bao nhiêu tiền khi tới khám bệnh, thay vì phải đợi hóa đơn gửi qua email trong nhiều tuần.

Khi nhiều quy trình quản trị được tự động hóa hơn, bà nhận định con người vẫn sẽ nằm trong vòng lặp thông tin. “A.I không phải điều quan trọng nhất. Đó là công cụ, đòi phải phải có con người vận hành hệ thống để cung cấp thông tin và chất lượng chăm sóc sức khỏe,” Davis cho biết.

Xem thêm: Medical Imaging Suite của Google tạo ra tương lai cho chăm sóc sức khỏe
Google Ventures đẩy mạnh đầu tư vào chăm sóc sức khỏe

Biên dịch: Minh Tuấn