Việc các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về triển vọng tăng trưởng của Alibaba khiến nhà sáng lập, tỉ phú Jack Ma giảm giá trị tài sản.
Từ đầu năm 2023, tỉ phú Jack Ma (Mã Vân) đã tăng thêm 3,4 tỉ USD vào khối tài sản ròng của mình. Nhưng giá cổ phiếu giảm xuống khi các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về triển vọng tăng trưởng của công ty đã lấy đi toàn bộ số tiền này.
Theo ước tính, Jack Ma, người đã rời khỏi vai trò điều hành Alibaba vào năm 2019 nhưng vẫn gia tăng giá trị tài sản từ số cổ phần nắm giữ trong gã khổng lồ ngành thương mại điện tử này, hiện sở hữu khối tài sản ròng 23,6 tỉ USD. Tài sản của ông đã giảm 3,1 tỉ USD kể từ khi cổ phiếu Alibaba giao dịch ở mức đỉnh 122 đô la Hong Kong/cổ phiếu (15,55 USD), thời điểm Trung Quốc gỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 và chính phủ nước này phê duyệt kế hoạch huy động vốn của Ant Group, mang đến sự lạc quan cho các nhà đầu tư.
Nhưng nhu cầu tiêu dùng từ thị trường nội địa chưa tăng trưởng như kỳ vọng đã làm giảm đi sự lạc quan. Shawn Yang, giám đốc quản lý làm việc tại Thâm Quyến của công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, nhận định “Mặc dù các nhà máy đã hoạt động lại và mọi người quay trở lại văn phòng, song chúng tôi vẫn chưa ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ dành cho những sản phẩm thời trang và làm đẹp.”
Cộng thêm việc các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ giảm biên lợi nhuận do cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng tăng. Do đó, mặc dù doanh thu trong quý kinh doanh kết thúc vào tháng 12.2022 tăng 2% lên 247,8 tỉ nhân dân tệ (35,9 tỉ USD) trong bối cảnh tác động từ các lệnh hạn chế phòng COVID-19 vẫn còn đó, giá cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Alibaba trong phiên giao dịch hôm 24.2 giảm 5,3%.
Trong báo cáo thu nhập, doanh số bán hàng từ mảng bán lẻ thương mại quốc tế đóng góp lớn vào kết quả tăng trưởng của Alibaba, với mức tăng 18% qua từng năm. Còn hoạt động thương mại chủ chốt của Alibaba tại Trung Quốc, bao gồm doanh thu từ các trang bán hàng trực tuyến Taobao và Tmall, giảm 1%.
“Thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc sẽ có tín hiệu phục hồi vào nửa cuối năm 2023, nhưng điều này không đảm bảo sẽ mang lại sức bật chắc chắn cho Alibaba. Các đối thủ cạnh tranh, như Pinduoduo, Douyin và Kuaishou, đều đang nỗ lực giành lấy thị phần,” Ke Yan, trưởng nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore, cho biết.
Alibaba Cloud Intelligence, công ty con về điện toán đám mây của Alibaba từng có quy mô tăng trưởng nhanh, đang mất dần sức hút. Doanh thu của Alibaba Cloud Intelligence chỉ tăng 3% lên 2,9 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với mức tăng 50% ghi nhận trong năm 2021.
Cuối năm 2022, đơn vị này gặp phải sự cố sập hệ thống khiến các dịch vụ đột ngột dừng hoạt động và ảnh hưởng đến nhiều khách hàng, bao gồm cả sàn giao dịch tiền mã hóa tại Hong Kong OKX và Ủy ban Tiền tệ Macau (AMCM). Tuy hệ thống đã được phục hồi, sự cố này khiến Alibaba tụt lại phía sau tập đoàn Huawei của tỉ phú Nhậm Chính Phi trên thị trường điện toán đám mây.
Các tổ chức thuộc chính phủ Trung Quốc, như cơ quan thuế và doanh nghiệp nhà nước, muốn ứng dụng dịch vụ điện toán đám mây hơn nữa trong kế hoạch phát triển thành phố thông minh, nhưng quyết định hợp tác với Huawei thay vì Alibaba.
Theo bài viết từ thông báo trên trang web trích dẫn dữ liệu của IDC, Huawei nắm nhiều thị phần nhất trong thị trường điện toán đám mây dành cho các dịch vụ công với 27%.
Giám đốc điều hành (CEO) Daniel Zhang, trở thành chủ tịch của Alibaba Cloud Intelligence từ tháng 12.2022, đưa ra cam kết giành lại thị phần. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập tới nhà phân tích vào ngày 23.2, Daniel Zhang chỉ ra cơ hội trong tương lai từ các loại công nghệ mới như ứng dụng A.I, về mặt lý thuyết sẽ cần hệ thống máy tính có hiệu suất mạnh mẽ hơn và gia tăng hơn nữa nhu cầu dành cho dịch vụ điện toán đám mây.
“Là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, tôi cho rằng quá trình phát triển chỉ vừa mới bắt đầu,” Zhang cho biết.
Trong lúc này, Alibaba đang gia nhập cuộc đua phát triển “ChatGPT” của Trung Quốc, đặt niềm tin rằng công nghệ chatbot sẽ mở ra những cơ hội tăng trưởng mới.
“Với tôi, A.I chắc chắn cũng sẽ thay đổi và mở ra những trải nghiệm, cũng như cách thức tiêu dùng mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm và thúc đẩy những sáng kiến công nghệ mới mang tính đột phá để mở ra những giới hạn mới trong lĩnh vực thương mại điện tử và hoạt động kinh doanh,” Zhang cho biết trong báo cáo thu nhập, đồng thời giải đáp những câu hỏi về cuộc chiến giá cả và chi tiêu khoản đầu tư với câu trả lời “không phải điều gì mới”.
1 năm trước
Alibaba Group thay đổi các vị trí lãnh đạo1 năm trước
Alibaba cân nhắc bán cổ phần cho Ant Group