Trong phiên giao dịch ngày 28.3, cổ phiếu của AMC tăng vọt lên tới 18% sau thông tin chưa được chứng thực rằng Amazon sắp mua lại chuỗi rạp phim đang gặp khó khăn.
Đây cũng là cổ phiếu meme (loại cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội, không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh) từng được nhà đầu tư yêu thích một thời. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng thương vụ mua lại này khó có thể xảy ra.
Cổ phiếu AMC tăng vọt lên tới 5,5 USD sau khi Intersect, một ấn phẩm mới nổi do cựu biên tập viên Joe Bel Bruno của Los Angeles Times điều hành, đăng tin Amazon đang xem xét thực hiện kế hoạch mua lại. Theo Intersect, chủ tịch điều hành Jeff Bezos sẽ phụ trách kế hoạch này. Sau đó, phóng viên Charles Gasparino của Fox Business cũng đưa tin Amazon quan tâm đến AMC nhưng chưa đưa ra đề nghị mua lại, và “có thể không bao giờ” thực hiện thương vụ này.
Giá đóng cửa của cổ phiếu AMC ở mức 5,15 USD, tăng hơn 13% so với ngày 27.3.
Phát ngôn viên của Amazon cho biết công ty không đưa ra bất kỳ lời “bình luận nào về tin đồn hoặc suy đoán này,” ám chỉ hai báo đăng tin trước đó (AMC không phản hồi lời yêu cầu bình luận của Forbes).
“Cực kỳ khó có khả năng” Amazon mua lại AMC, chuyên viên phân tích Alicia Reese và Michael Pachter của Wedbush cho biết, viện dẫn khoản nợ khổng lồ 5 tỉ USD của chuỗi rạp chiếu phim là rào cản để thực hiện thương vụ này.
Wedbush gợi ý rằng nếu Amazon muốn nhảy sang lĩnh vực này và xây dựng hệ thống rạp chiếu phim truyền thống của mình ở Hoa Kỳ, công ty có thể nhắm đến chuỗi rạp phim Regal Cinemas vì giá rẻ hơn sau khi công ty mẹ Cineworld nộp đơn xin phá sản.
Cổ phiếu của Amazon ít bị ảnh hưởng bởi tin đồn, nhưng hai cổ phiếu liên quan với AMC –EPR Properties chủ cho AMC thuê bất động sản làm rạp chiếu phim và đối tác công nghệ chiếu phim IMAX – đều tăng hơn 3% trong hi vọng thương vụ mua lại này. Bán được AMC sẽ là một “cơ hội lớn đối với EPR,” chuyên gia phân tích RJ Milligan của Raymond James cho biết, gợi ý thêm thương vụ sẽ làm cho các công ty bất động sản thương mại cho AMC thuê bớt sợ hãi nếu AMC tiếp tục “đốt” quá nhiều tiền.
Hồi tháng 11, Bloomberg đưa tin Amazon lên kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD/năm để sản xuất những bộ phim dành riêng cho các rạp chiếu phim. AMC lỗ hơn 100 triệu USD mỗi quý trong 12 quý vừa qua. Đó là khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát. Công ty đứng trước bờ vực phá sản vào năm 2020 khi nhiều người chuyển sang xem phim tại nhà, nhưng ít nhất đã được cứu tạm thời nhờ những nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô mua cổ phiếu vào năm 2021, đẩy giá cổ phiếu tăng hơn 600%.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm: Amazon cung cấp dịch vụ mới cho ngành dược phẩm
Amazon ghi nhận dự báo ảm đạm về tình hình kinh doanh cuối năm 2022