Ở tuổi 17, Peter Cancro đã vay số tiền 125 ngàn USD để mua lại một cửa hàng bán bánh mì địa phương và phát triển thành Jersey Mike’s, một trong những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tăng trưởng tốt nhất nước Mỹ với doanh thu gần bốn tỷ USD. Giờ đây, vị tỷ phú này đứng trước một quyết định quan trọng: tiếp tục hay dừng lại?
Bên trong một cửa hàng bánh mì, Peter Cancro xắn tay chiếc áo sơ mi Oxford màu xanh mang thương hiệu Brooks Brothers và bước vào vị trí đầu tiên trên dây chuyền chế biến. Với một động tác thuần thục, chủ sở hữu kiêm CEO của Jersey Mike’s nhanh nhẹn cắt đôi ổ bánh mì dài 38cm vừa mới ra lò. Bên phải ông, một nhân viên mặc tạp dề màu xanh tím than đang đặt miếng thịt đã nướng chín vào máy thái tự động để cắt thành từng lát.
Peter Cancro đang làm “Cancro Special,” món bánh mì nổi tiếng tại Jersey Mike’s với các lớp nhân gồm phô mai provolance, thịt bò nướng và xúc xích pepperoni, thêm xà lách bào sợi và cà chua, sau đó rưới hỗn hợp dầu giấm và lá oregano (lá kinh giới cay) đặc trưng của chuỗi này.
Jersey Mike’s áp dụng một quy tắc phục vụ chung cho mọi loại bánh mì của mình: những ổ bánh mì luôn nóng giòn, được chuẩn bị trước mặt khách hàng và sử dụng loại thịt chất lượng cao được cắt mỏng hoặc nướng theo yêu cầu. “Không nơi nào khác ở Mỹ làm được như vậy cả,” doanh nhân 67 tuổi tự hào chia sẻ trong khi cẩn thận gói ổ bánh mì bằng giấy nến.
Cancro đã làm bánh mì tại cửa hàng nhỏ ở Point Pleasant, vùng Jersey Shore, từ năm 1971, khi ông mới 14 tuổi. Đây chính là cửa hàng Jersey Mike’s đầu tiên, nằm khiêm tốn trên một con phố nhỏ, ẩn sau mặt tiền gạch nâu giản dị.
Được mở cửa từ năm 1956, cửa hàng này giờ đây trở thành trung tâm đào tạo, nơi Cancro và đội ngũ của ông hướng dẫn các chủ cửa hàng nhượng quyền cách vận hành theo mô hình tiệm ăn gia đình chất lượng cao. Các học viên thậm chí còn được học về lịch sử của New Jersey.
“Khách hàng luôn xem chúng tôi như một tiệm bánh mì địa phương, chứ không nghĩ rằng đây là một chuỗi,” doanh nhân này chia sẻ. Peter Cancro đã phát triển Jersey Mike’s thành một trong những thương hiệu thức ăn nhanh tăng trưởng tốt nhất nước Mỹ, đang trên đà đạt gần bốn tỷ USD doanh thu toàn hệ thống trong năm nay, gồm 3.000 cửa hàng, 99% trong số đó là nhượng quyền.
Ông khẳng định bí quyết đằng sau sự thành công này đến từ triết lý “High-touch,” tức là chú trọng vào cảm xúc của khách hàng. Việc Jersey Mike’s kinh doanh hiệu quả cũng giúp Peter Cancro gây dựng nên gia sản kếch xù.
Chủ sở hữu duy nhất của thương hiệu này hiện nắm giữ khối tài sản ước tính 5,6 tỷ USD, xét trên tổng giá trị của Jersey Mike’s và khoản cổ tức mà ông nhận về trong nhiều năm qua. Con số này vượt qua cả Mark Cuban hay Steven Spielberg và gấp đôi tài sản của Jimmy John Liautaud, nhà sáng lập chuỗi Jimmy John’s.
“Peter Cancro đã xây dựng Jersey Mike’s thành thương hiệu thực sự tuyệt vời,” Jimmy John Liautaud nhận xét. Sau khi bán lại công ty của mình cho Inspire Brands, một công ty con của Quỹ đầu tư tư nhân Roark Capital, vào năm 2019, Liautaud vẫn giữ vai trò chủ tịch của Jimmy John’s.
Theo Công ty Technomic chuyên tư vấn về ngành dịch vụ thực phẩm, trong năm năm qua, Jersey Mike’s ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng ở mức 20,2% mỗi năm, doanh thu tăng từ 1,3 tỷ USD năm 2019 lên 3,3 tỷ USD vào năm 2023. Chỉ có bốn chuỗi cửa hàng đồ ăn khác ở Mỹ có tốc độ phát triển tốt hơn Jersey Mike’s, bao gồm Cava phục vụ ẩm thực Địa Trung Hải bình dân, thương hiệu gà rán Raising Cane’s và hai chuỗi cà phê theo mô hình drive-through (mua trực tiếp từ trên xe) là Scooter’s và Dutch Bros.
Jim Salera, nhà phân tích về lĩnh vực F&B (thực phẩm và đồ uống) tại Ngân hàng đầu tư Stephens, cho rằng Jersey Mike’s hưởng lợi từ xu hướng “Affordable luxury” – cung cấp dịch vụ chất lượng cao với giá cả hợp lý. “Khách hàng chuộng những sản phẩm có chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý,” Jim Salera cho biết.
Theo nhà phân tích này, nhóm khách hàng tại Jersey Mike’s thường có thu nhập cao hơn so với McDonald’s và Burger Kings. Nhờ đó, dù một ổ bánh mì của Jersey Mike’s có giá lên đến 19 USD nhưng vẫn mang về lợi nhuận hằng năm gần 160 ngàn USD, theo ước tính của Forbes.
Peter Cancro đang tận dụng xu hướng này để phát triển hơn nữa. Ông dự định mở mới năm ngàn cửa hàng ở Mỹ trong năm năm tới và 300 địa điểm tại Canada sau một thập niên nữa, hướng tới mục tiêu sở hữu 10 ngàn cửa hàng Jersey Mike’s (số lượng cửa hàng của Subway tại Mỹ đến khi đó có thể vẫn sẽ cao gấp đôi của Jersey Mike’s).
Cancro đang hỗ trợ mở rộng công ty bằng một chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ, chi gần 600 triệu USD trong ba năm qua cho các hoạt động tiếp thị, bao gồm các quảng cáo trên truyền hình có sự xuất hiện của Danny DeVito, nam diễn viên sinh ra ở New Jersey đã trở thành đại sứ thương hiệu cho Jersey Mike’s từ năm 2022.
Hiện giờ, câu hỏi lớn đặt ra là liệu Jersey Mike’s có thể duy trì sự gần gũi, gắn kết với khách hàng như ở quê hương khi mở rộng khắp đất nước hay không? Đồng thời, liệu ông có khả năng cưỡng lại những lời đề nghị thâu tóm có sức nặng hay không?
Trong năm năm qua, cả ba đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Jersey Mike’s, gồm Subway, Jimmy John’s và Firehouse Subs, đều đã bán lại cho các tập đoàn tài chính. Bản thân Peter Cancro cũng có vẻ đang sẵn sàng giảm bớt vai trò trong Jersey Mike’s. Ông đã chuyển đến sinh sống tại Miami, nơi có các chính sách thuế thân thiện. Mỗi năm, Peter Cancro sẽ dành sáu tháng ở Miami, khi ông không ghé thăm các cửa hàng nhượng quyền.
Hồi đầu năm 2024, từng xuất hiện những tin đồn xoay quanh việc Peter Cancro nhận lời bán lại Jersey Mike’s với mức giá tám tỷ USD cho Blackstone. Peter Cancro thừa nhận ông đã thảo luận với nhiều bên về việc mua bán trong những năm qua, song chưa thảo luận sâu cho bất kỳ thỏa thuận nào.
Tuy Jersey Mike’s có quy mô lớn, nhưng thương hiệu này vẫn giữ được nét đặc trưng của một doanh nghiệp gia đình trong nhiều phương diện. Tatiana, người vợ thứ hai kết hôn được 11 năm, cùng ba trong số bốn người con và anh trai ông John Cancro (70 tuổi) đều làm việc tại Jersey Mike’s. Danh sách nhân sự còn có một vài người bạn và hàng xóm (gần như toàn bộ 185 nhân viên làm việc tại trụ sở chính của Jersey Mike’s ở Manasquan, New Jersey đều đến từ tiểu bang này).
Stephen Reid, giám đốc phụ trách về quan hệ công chúng tại Jersey Mike’s và là cựu thị trưởng Point Pleasant Beach, đã đùa rằng vào làm việc tại đây “giống như gia nhập vào một băng nhóm.” Stephen Reid từng là nhân viên tại cửa hàng Jersey Mike’s đầu tiên ở Point Pleasant, quay trở lại làm toàn thời gian vào năm 2019.
“Liệu Peter có bán Jersey Mike’s không? Có thể, nhưng chưa ai rõ khi nào việc đó sẽ diễn ra. Hiện tại, Peter vẫn điều hành thương hiệu này và chỉ dừng lại khi không còn hứng thú nữa,” John Cancro cho biết.
“Tôi đã dành cả đời mình để tạo dựng nên Jersey Mike’s như ngày nay. Nghe có vẻ khó tin, nhưng thương hiệu chỉ mới bước vào giai đoạn tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây,” Peter Cancro chia sẻ. “Liệu tôi có còn ở Jersey Mike’s sau 40 năm nữa hay không ư? Có lẽ là không.”
Mặc dù đã chuyển đến Miami sinh sống, nhưng Peter Cancro vẫn giữ sự gắn kết với New Jersey. Ông còn một ngôi nhà ở Spring Lake, cách cửa hàng tại Point Pleasant khoảng 9km và chỉ cách trụ sở của Jersey Mike’s tám cây số. Peter Cancro là con út trong một gia đình có ba người con thuộc tầng lớp lao động ở Point Pleasant. Cha ông là thợ sửa chữa ô tô trong khi mẹ ở nhà chăm sóc con cái.
Thời còn đi học, Peter Cancro là cái tên nổi bật, vừa thông minh vừa có khả năng thể chất khi từng làm lớp phó và thi đấu cho câu lạc bộ bóng bầu dục của trường ở vị trí hậu vệ. Đến cuối cấp ba, năm 1975, Peter Cancro đã vạch ra kế hoạch phát triển cho bản thân sau này, bao gồm việc rời New Jersey. Kế hoạch đó rất đơn giản: thi đấu bóng bầu dục tại Đại học North Carolina ở Chapel Hill, sau đó theo đuổi sự nghiệp luật sư.
Nhưng rồi Mike’s Subs, cửa hàng bán bánh mì nơi Peter Cancro đã làm bán thời gian từ năm 14 tuổi, bất ngờ rao bán. Cancro kể rằng ông được mẹ khuyên nên thử vận may. Tuy vậy, anh trai John Cancro, người cũng làm việc tại Mike’s, lại kể câu chuyện khác. John Cancro cho biết một người bạn đã nói với ông về việc này và gợi ý nên mua lại cửa hàng. “Khi ấy, tôi đã cười và nói rằng ‘Không đời nào, tôi không muốn làm bánh mì cả đời đâu,’” John nhớ lại.
Đêm hôm đó, John Cancro đã nói cho em trai Peter về cơ hội sở hữu cửa hàng. Thế là Peter Cancro, khi đó còn chưa đủ tuổi để sử dụng máy thái thịt (luật lao động Mỹ quy định phải từ 18 tuổi trở lên), quyết định nghỉ học cả tuần nghĩ cách để huy động tiền mua lại Mike’s Subs.
Sau khi tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân và bạn bè, Peter Cancro đã thuyết phục thành công Rod Smith, huấn luyện viên bóng bầu dục cũ của ông, thời điểm đó là phó chủ tịch Ngân hàng Ocean County National Bank ở New Jersey, cho vay khoản tiền 125 ngàn USD với lãi suất 10%.
Sau khi mua lại Mike’s Subs, Peter Cancro chỉ học cho qua bốn tháng còn lại để hoàn thành cấp ba và toàn tâm toàn ý cho cửa hàng này. Ông đưa người nhà và bạn bè vào làm để có thêm sự trợ giúp. “Sau khi dự lễ tốt nghiệp, tôi đã chạy ngay đến cửa hàng làm việc,” ông kể.
Peter Cancro nhanh chóng trả hết nợ và giúp Mike’s Sub tăng trưởng đáng kể, doanh số bán hàng mỗi năm gần chạm ngưỡng một triệu USD. “Ông ấy sở hữu tài năng đặc biệt,” John Hughes, sinh ra ở Point Pleasant, gia nhập Jersey Mike’s từ năm 1984, hiện phụ trách chương trình đào tạo nhượng quyền của thương hiệu này, nhận xét.
Năm 1980, Peter Cancro mở cửa hàng bánh mì thứ hai nhưng bán lại sau đó 18 tháng. Đến năm 1987, ông nảy ra ý tưởng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền sau khi nhận thấy nhiều người mua bánh mì của ông và mang lên các chuyến bay trở về California, thậm chí là London (Anh). Peter Cancro bắt đầu suy nghĩ về tên gọi mới cho việc kinh doanh, tìm cái tên thể hiện mối liên hệ giữa ông với New Jersey. Sau khi cân nhắc những cái tên khác nhau như New Jersey Mike’s và New Jersey Subs, Peter Cancro quyết định chọn “Jersey Mike’s.”
Phần lớn các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đều áp dụng mô hình nhượng quyền, hình thức kinh doanh giúp mở rộng quy mô nhanh hơn mà không tốn nhiều vốn đầu tư. Những cá nhân/tổ chức nhượng quyền thương hiệu sẽ đóng khoản phí ban đầu và mỗi tháng trả phí nhượng quyền cố định (trong trường hợp của Jersey Mike’s là 18.500 USD và 6,5% tổng doanh thu hằng tháng). Đổi lại, các đối tác này sẽ nhận hỗ trợ về cách vận hành và được đào tạo để kinh doanh thành công. “Đây là bước ngoặt đưa chúng tôi đến với thành công,” Peter Cancro cho biết.
Sau bốn năm, Jersey Mike’s có thêm 30 cửa hàng mới, mở rộng từ New Jersey sang Ohio và Tennessee. Anh rể của Peter Cancro vận hành một cửa hàng ở Tennessee. Nhưng rồi một cuộc khủng hoảng kinh tế ngắn xảy ra năm 1991 đã giáng đòn mạnh lên “sức khỏe” tài chính của Jersey Mike’s, khi đó đang vay rất nhiều tiền để mở rộng quy mô. Trong tình thế khó khăn, Peter Cancro buộc phải sa thải toàn bộ sáu nhân viên tại Jersey Mike’s, bao gồm cả anh trai John. John Cancro sau đó có khoảng thời gian ngắn làm công việc “độ xe” ô tô.
Nhận ra sai lầm, Peter Cancro nỗ lực gấp đôi và đến năm 1994, ông đã vực dậy được Jersey Mike’s và tuyển dụng lại toàn bộ nhân viên. Đến cuối thập niên 1990, Jersey Mike’s có hơn 100 cửa hàng đi vào hoạt động. Năm 2018, Jersey Mike’s vượt ngưỡng một tỷ USD doanh thu trên toàn hệ thống (tổng doanh thu từ toàn bộ cửa hàng nhượng quyền cộng với cửa hàng do Jersey Mike’s trực tiếp điều hành). Hai năm sau, đại dịch Covid-19 bùng phát.
“Khi đó, mọi người khuyên tôi đừng cố làm gì cả và hãy đảm bảo nguồn tài chính,” Peter Cancro nhớ lại. Nhưng ông không làm theo lời khuyên và mô tả bản thân là người thường đi ngược với số đông.
Vào tháng 3.2020, thời điểm phần lớn nước Mỹ bị phong tỏa, Peter Cancro đã lên ý tưởng cho một quảng cáo trên TV, lần đầu ông xuất hiện trong vai trò nhân vật chính. Nhưng khác với các quảng cáo thức ăn nhanh thông thường, Peter Cancro đã bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhận nỗ lực của những cửa hàng nhượng quyền trong việc hỗ trợ các bệnh viện và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch. Doanh nhân này cũng thông báo đến toàn bộ cửa hàng rằng Jersey Mike’s sẽ thanh toán toàn bộ chi phí để gửi 1.000 ổ bánh mì đến các bệnh viện, ngân hàng thực phẩm và bất kỳ ai đang cần sự trợ giúp.
Peter Cancro một lần nữa “đặt cược” lớn Jersey Mike’s bằng cách huy động 500 triệu USD từ thị trường chứng khoán. Ông đã đầu tư hơn 150 triệu USD trong số này để cải tạo 1.700 cửa hàng vào giai đoạn dịch Covid-19. Đây là cách làm khác biệt, vì trách nhiệm này thường thuộc về các đối tác nhượng quyền. P
eter Cancro cũng đầu tư 40 triệu USD nâng cấp ứng dụng và trang web của Jersey Mike’s. Ông thậm chí còn mua một chuyên cơ riêng để ghé thăm các cửa hàng nhượng quyền ở khắp nước Mỹ vào thời điểm việc đi lại bị hạn chế do dịch Covid-19.
Peter Cancro cho biết các khoản đầu tư này đã tạo tác động tích cực đến việc kinh doanh, doanh thu tăng 65%, từ 1,3 tỷ USD vào năm 2019 lên 2,2 tỷ USD trong năm 2021. Theo tạp chí QRS, doanh thu trung bình của một cửa hàng nhượng quyền tăng từ 850 ngàn USD lên 1,3 triệu USD trong thời gian gần đây. Con số này cao hơn 33,33% so với một cửa hàng Jimmy John’s và gấp đôi của Subway.
Có lẽ Jersey Mike’s còn mở rộng nhanh hơn nữa nếu Peter Cancro không quá cầu kỳ về việc lựa chọn đối tác nhượng quyền. Jersey Mike’s cho biết chỉ khoảng 1% hồ sơ đăng ký đáp ứng được tiêu chí nhượng quyền. Nếu đúng như vậy, việc sở hữu một cửa hàng Jersey Mike’s còn khó hơn cả xét tuyển vào Đại học Harvard, nơi có tỷ lệ chấp nhận là 3,6% trong năm 2024.
“Chúng tôi có quy trình sàng lọc hồ sơ nghiêm ngặt,” John Hughes tự hào nói. Peter Cancro tìm kiếm những đối tác nhượng quyền chủ động quản lý, làm việc tại nhà hàng và hiểu rõ giá trị cũng như sứ mệnh của Jersey Mike’s, bao gồm tạo mối gắn kết cộng đồng và tham gia hoạt động từ thiện. (Peter Cancro tự hào nói rằng toàn bộ cửa hàng nhượng quyền đều dành ra một ngày doanh thu để đóng góp cho hoạt động từ thiện thường niên “Day of Giving” của Jersey Mike’s, dù đây là sự kiện không bắt buộc).
Dalton Stewart phải chờ bốn năm liền mới được Jersey Mike’s đồng ý nhượng quyền cho cửa hàng đầu tiên ở Texas. “Họ nói với tôi ‘Trước hết, anh không đáp ứng yêu cầu về tài chính và thứ hai là công ty chưa sẵn sàng mở rộng sang Texas.’”
Về sau, Dalton Stewart đã thành công thuyết phục Peter Cancro trong một buổi gặp mặt vào năm 2001. Hiện tại, Dalton Stewart sở hữu chín cửa hàng ở khắp Texas, tiểu bang có nhiều cửa hàng nhượng quyền Jersey Mike’s nhất nước Mỹ sau California và Florida. Trong khi đó, New Jersey đứng thứ năm với 131 cửa hàng.
Vậy cách tốt nhất để trở thành đối tác nhượng quyền của Jersey Mike’s là gì? Hãy làm việc tại đây. Đến nay, Peter Cancro đã trao gần 75 hợp đồng nhượng quyền cho những nhân viên và quản lý cũ của Jersey Mike’s. Ông thậm chí còn bảo trợ tài chính cho việc thuê cửa hàng và cung cấp các khoản vay để hỗ trợ các đối tác nhượng quyền trang trải chi phí kinh doanh ban đầu. “Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có hàng trăm, hàng ngàn người sở hữu cửa hàng cho riêng mình,” ông chia sẻ.
John Hughes cho biết, mỗi chủ cửa hàng Jersey Mike’s hoặc ít nhất một nhân viên của tiệm sẽ phải hoàn thành 360 giờ đào tạo trong tám tuần, tham gia sâu vào quá trình chế biến bánh mì. Trong khóa đào tạo, sẽ có năm ngày diễn ra tại cửa hàng ở Point Pleasant. Nếu số lượng người tham gia quá đông, các buổi học có thể được tổ chức tại một khách sạn địa phương.
Học viên tham gia đào tạo được tìm hiểu về “Jersey Pride,” cụm từ ám chỉ đến các giá trị, niềm tự hào của Jersey Mike’s về “cội nguồn” New Jersey. “Chúng tôi có giới thiệu đôi chút về bản sắc của vùng ven biển New Jersey để cho thấy sự khác biệt so với những gì được mô tả trong chương trình truyền hình thực tế trên MTV,” John Hughes nói. Ông thừa nhận sẽ cần một vài nỗ lực để thay đổi quan niệm sai lầm cho rằng New Jersey là nơi chẳng hề có sức hấp dẫn.
Mỗi cửa hàng của Jersey Mike’s đều được thiết kế tỉ mỉ và có chủ đích. Các thiết bị như máy thái và lò nướng đặt ở những vị trí thuận lợi để khách hàng quan sát quá trình chế biến. Phần nội thất bài trí những món đồ gợi nhớ đến vùng ven biển của New Jersey như tranh tường khung cảnh bãi biển, ván lướt sóng và tấm ốp gỗ. Ngay cả những chi tiết dường như ngẫu nhiên, như lượng thịt trong mỗi bánh mì có chênh lệch nhẹ do thao tác thái, thực chất cũng nằm trong tính toán từ trước nhằm mang lại cảm giác chân thực của một cửa hàng địa phương.
Sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết như vậy dường như đã mang lại hiệu quả. Theo các tài liệu tiết lộ nhượng quyền công khai (FDD), chỉ khoảng 100 cửa hàng (tương đương 3,5% số lượng cửa hàng của Jersey Mike’s trên toàn nước Mỹ) đã đóng cửa hoặc bán cho chủ sở hữu mới. Con số này thấp hơn nhiều so với 10,2% của Jimmy John’s. “Peter Cancro sẽ không chấm dứt hợp đồng, thay vào đó ông ấy sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các đối tác nhượng quyền gặp khó khăn,” Mike Manzo, COO của công ty, người có anh trai từng tham gia đội bóng bầu dục thời trung học với Cancro, cho biết. Nếu cần, công ty sẽ mua lại hoặc tìm chủ sở hữu mới cho cửa hàng.
Dù trả mức lương hậu hĩnh cho đội ngũ nhân sự (cấp quản lý có thu nhập từ 125-175 ngàn USD) và các cửa nhượng quyền được khuyến khích đưa ra đãi ngộ tương tự, chi phí sử dụng lao động ở Jersey Mike’s vẫn thấp hơn so với mặt bằng chung trên thị trường. Nguyên nhân là do mỗi cửa hàng Jersey Mike’s chỉ cần 12-15 người cho toàn bộ các ca làm việc. Trong khi đó, trung bình một cửa hàng của McDonald’s cần khoảng 20-50 nhân viên. Peter Cancro cho rằng khác biệt nằm ở quy trình chế biến. Nhờ đó, chi phí lao động chỉ chiếm 25% doanh thu của Jersey Mike’s, thấp hơn 5% so với các đối thủ cạnh tranh.
Nếu sau này Peter Cancro gặp chuyện không may, con gái ông Caroline Jones (36 tuổi) sẽ là người tiếp quản vị trí CEO. Caroline kết hôn với con trai của Hoyt Jones, cựu giám đốc Domino’s Pizza hiện giữ chức chủ tịch tại Jersey Mike’s. “Từ khi Caroline còn niên thiếu, tôi đã đưa con bé đi khắp nước Mỹ,” Peter Cancro chia sẻ.
Quyết định lên kế hoạch chuyển giao của Peter Cancro có phần nào bị ảnh hưởng từ sự ra đi của Fred DeLuca, đồng sáng lập thương hiệu Subway. Fred DeLuca không chuẩn bị nhiều cho tương lai của Subway khi ông qua đời vào năm 2015 ở tuổi 67 do căn bệnh bạch cầu. Sau khi Fred DeLuca ra đi, Subway rơi vào cuộc khủng hoảng vị trí lãnh đạo và công ty phải đóng cửa 7.700 địa điểm trong hệ thống gần 45 ngàn cửa hàng trên toàn cầu, do những lo ngại về chất lượng đồ ăn cùng sự việc người phát ngôn Jared Fogle bị kết án tù vì tội ấu dâm.
Tuy Peter Cancro không nói rõ khi nào sẽ bán Jersey Mike’s, nhưng ông hiểu được đây là thời điểm lý tưởng để làm vậy, nhất là khi thương hiệu này ngày càng nổi tiếng hơn bao giờ hết. Thị trường đã xuất hiện các thương vụ mua bán với mức định giá rất cao.
Hồi đầu năm 2024, Subway, đối thủ cạnh tranh sát sao với Jersey Mike’s, đã được bán lại cho Roark Capital theo thỏa thuận trị giá hơn chín tỷ USD. “Chúng tôi đã chứng kiến thương hiệu gà rán Popeyes được mua với giá 1,8 tỷ USD và JAB thâu tóm Panera Bread với giá 7,5 tỷ USD. Rồi đến thỏa thuận trị giá 12 tỷ USD của Dunkin. (Con số thực tế là 11,3 tỷ USD). Đây là thời điểm thú vị, với những con số rất đáng chú ý,” Peter Cancro nói.
Giả sử Jersey Mike’s có chủ sở hữu mới, câu hỏi đặt ra là liệu các tập đoàn tài chính như Blackstone có giữ nguyên “bản sắc” New Jersey của thương hiệu này hay không? Peter Cancro không tỏ ra lo ngại và nêu ví dụ về trường hợp của Domino’s Pizza (nhà sáng lập Domino’s Pizza, Tom Monaghan, là bạn và cũng là người dìu dắt Peter Cancro trên con đường kinh doanh).
Vào năm 1998, Tom Monaghan đã bán lại hơn 90% cổ phần trong thương hiệu bánh pizza này cho Bain Capital với mức giá gần một tỷ USD. Theo Peter Cancro, Domino’s Pizza sau đó đã phát triển lớn mạnh. “Nhiều chủ sở hữu cũng bán công ty của mình và các doanh nghiệp này vẫn kinh doanh tốt đấy thôi,” Peter Cancro chia sẻ.
Một điều chắc chắn là Peter Cancro đã có sự chuẩn bị trước cho cuộc sống khi không còn kinh doanh bánh mì. Vào năm 2021, ông và vợ Tatiana đã bỏ ra gần 40 triệu USD để mua một ngôi nhà 19 phòng ngủ rộng 1.393m2 ở đảo tỷ phú Indian Creek Island. Tại đây, Peter Cancro trở thành hàng xóm với những cái tên như Jeff Bezos, Tom Brady cùng cặp vợ chồng Jared Kushner và Ivanka Trump. Vợ chồng Peter Cancro hiện sở hữu ít nhất bốn căn nhà tại Miami, New York City và New Jersey.
Bên cạnh đó, Forbes ước tính Peter Cancro còn bỏ túi 600 triệu USD tiền cổ tức (trước thuế) từ Jersey Mike’s trong hơn bốn năm qua. Doanh nhân này cởi mở với ý tưởng mua lại một đội thể thao, cũng giống Tom Monaghan đã mua đội bóng chày Detroit Tigers. Nhưng để thực hiện điều đó, trước hết Peter Cancro phải ngừng việc lúc nào cũng suy nghĩ về Jersey Mike’s.
“Chúng tôi đang là nhà trợ chính tại giải khúc khôn cầu quốc gia NHL và khi đến xem các trận đấu, tôi chỉ tìm logo của Jersey Mike’s thay vì theo dõi diễn biến trên sân,” ông cho biết. Vì lẽ đó, Peter Cancro có lập trường cứng rắn về việc “dừng cuộc chơi” và khẳng định: “Một khi quyết định rời Jersey Mike’s, tôi sẽ tách ra hoàn toàn.”
Nội dung đã được đăng trên Tạp chí Forbes Việt Nam số 136 tháng 12/2024