Doanh nghiệp

Đại dịch khiến nhu cầu thực phẩm tăng vọt làm giàu cho tỉ phú nông nghiệp

Nhu cầu đối với thực phẩm tăng cao trong đại dịch COVID-19, là yếu tố thức đẩy doanh thu lẫn lợi nhuận ròng của của tập đoàn kinh doanh nông sản khổng lồ Wilmar International.

Share
this:

Nhu cầu đối với thực phẩm của tập đoàn kinh doanh nông sản khổng lồ Wilmar International đã tăng cao trong đại dịch COVID-19, giúp doanh thu lẫn lợi nhuận ròng của tập đoàn này tăng lần lượt 51 tỉ USD và 1,5 tỉ USD, tương đương mức tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cổ phiếu Wilmar đã tăng 7% trong 12 tháng qua. Theo đó giá trị tài sản ròng của chủ tịch kiêm CEO Wilmar, ông Kuok Khoon Hong, cũng đã tăng thêm, lên 3,8 tỉ USD.

Wilmar niêm yết trên sàn Singapore và phát triển rộng khắp Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia đông dân nhất thế giới, cũng là nơi ngành thực phẩm phát triển lớn mạnh nhất. Chiếm 45% thị phần dầu ăn của Trung Quốc nhờ thương hiệu Arawana, Wilmar đã niêm yết công ty con Yihai Kerry Arawana (do Kuok đồng sáng lập với chú mình, Robert Kuok, người giàu nhất Malaysia) tại nước này hồi tháng 10.2020.

Đây là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trị giá 2,2 tỉ USD. Kể từ đó, cổ phiếu Yihai Kerry Arawana đã tăng 47%, nhờ thị trường thực phẩm Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ và ngày càng nhiều người nấu ăn tại nhà.

Tại Ấn Độ, Adani Wilmar – công ty liên doanh với người giàu thứ hai Ấn Độ, Gautam Adani – doanh thu cũng tăng 25% lên 372 tỉ rupee (5 tỉ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2021, nhờ nhãn hiệu dầu ăn Fortune.

Nhà sản xuất dầu ăn hàng đầu nước này đang mở rộng hoạt động xay xát gạo và bột mì đồng thời lên kế hoạch niêm yết tại Ấn Độ.Theo thỏa thuận riêng vào tháng 9.2020, Wilmar cũng đã đầu tư 25 triệu USD vào nhà máy tinh chế đường lớn nhất Ấn Độ Shree Renuka Sugars, tăng cổ phần sở hữu tại công ty này từ 58% lên 63%.

Biên dịch: Quỳnh Anh