AirAsia X, công ty con của AirAsia có nguy cơ bị hủy niêm yết do vấn đề về tài chính.
AirAsia X, công ty con chuyên về tuyến bay đường dài thuộc hãng hàng không AirAsia của tỉ phú Tony Fernandes có thể bị hủy niêm yết, sau khi đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng duy trì hoạt động do vấn đề tài chính hiện tại của hãng.
Ernst & Young từ chối đưa ra ý kiến về tình trạng kế toán của AirAsia X trong 18 tháng, đến hết ngày 30.6.2021, dấy lên quan ngại công ty gặp khó khăn lớn về tài chính, nằm trong nhóm công ty thuộc diện cảnh báo (PN17) trên sàn giao dịch Bursa Malaysia.
Theo thông tin trong hồ sơ niêm yết được công ty gửi tới sàn Bursa Malaysia hôm 29.10, để tránh bị hủy niêm yết, trong vòng một năm AirAsia X sẽ phải “hợp pháp hóa” các điều kiện tài chính. “Công ty đang thực hiện những bước cần thiết để khắc phục tình trạng PN17,” AirAsia X cho biết.
Hãng hàng không này đang đề xuất tái cơ cấu khoản nợ 33,7 tỉ ringgit (8 tỉ USD) sẽ được trình trong phiên triệu tập vào ngày 12.12 nhằm có được sự chấp thuận từ chủ nợ. Song song đó, công ty chuẩn bị gọi thêm 150 triệu USD vốn sở hữu mới, thông qua quyền chào bán và giao dịch cổ phiếu thứ cấp.
Hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19, khi các quốc gia trên thế giới đóng cửa biên giới nhằm kiểm soát dịch. Bên cạnh AirAsia X, một vài hãng hàng không tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, gồm Malaysia Airlines, Philippine Airlines, Thai Airways và Virgin Australia đã bắt đầu kế hoạch tái cơ cấu theo giám sát từ tòa án để “sống sót” qua đại dịch.
Ernst & Young cho biết khoản nợ của AirAsia X đã vượt qua tài sản hiện có hơn 34 tỉ ringgit. Hãng hàng không này cũng ghi nhận mức thâm hụt 33,6 tỉ ringgit của các cổ đông.
“Những kết quả và điều kiện này chỉ ra có nhiều vấn đề bất ổn, dấy lên nghi ngờ về khả năng duy trì hoạt động của công ty”, Ernst & Young cho biết.
AirAsia X đã đàm phán với chủ nợ để tái cơ cấu lại khoản nợ gần 34 tỉ ringgit trong năm tài khóa đến hết ngày 30.6. Công ty cũng đàm phán trả lại một số máy bay cho bên cho thuê, nhằm cắt giảm đội bay, tập trung vào vận hành các tuyến bay ổn định và dừng các đường bay không có lợi nhuận.
AirAsia X là một trong những công ty con thuộc hãng hàng không giá rẻ của Malaysia, AirAsia Group. Tập đoàn này, bao gồm cả các công ty con tại Thái Lan và Indonesia đều đã chuyển hướng sang các lĩnh vực kinh doanh số, do quy định hạn chế du lịch phòng ngừa COVID-19 đã khiến cho lưu lượng hành khách và hàng hóa giảm xuống.
Fernandes và đối tác Kamarudin Meranun đã mua lại AirAsia vào năm 2001 để xây dựng hãng hàng không giá rẻ giúp cho việc đi lại phù hợp với túi tiền của số đông hơn. Fernandes, người đã ra khỏi Danh sách 50 người giàu nhất Malaysia năm 2021, hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực khác như nghỉ dưỡng, bảo hiểm và giáo dục.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/cong-ty-con-cua-ti-phu-tony-fernandes-dung-truoc-nguy-co-bi-huy-niem-yet)
1 năm trước
Bay lên nền tảng số