Thương hiệu xe điện của Geely Holding, Zeekr sẽ dùng khoản đầu tư mới xây dựng mạng lưới bán hàng và nâng cao hoạt động R&D.
Hôm 13.2, Zeekr – thương hiệu xe điện (EV) trực thuộc tập đoàn Geely Holding của tỉ phú Trung Quốc Lý Thư Phúc thông báo huy động thành công 750 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm cả Contemporary Amperex Technology (CATL), hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới tính theo năng lực sản xuất của tỉ phú Robin Zeng.
Vòng gọi vốn trên có sự tham gia từ tỉ phú Israel Amnon Shashua, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Mobileye, công ty phát triển xe tự hành được Intel mua lại vào năm 2017 và quỹ đầu tư của chính quyền tỉnh Quảng Châu Yuexiu Industrial Fund. Qua đó, định giá công ty có trụ sở tại Ninh Ba, Chiết Giang ở mức 13 tỉ USD.
“Khoản đầu này thể hiện sự tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng và tương lai phát triển bền vững của Zeekr.
Geely Holding sẽ tiếp tục tìm cách khai thác giá trị từ danh mục đầu tư của công ty, khi chúng tôi tiên phong đưa ra những dịch vụ và giải pháp di chuyển mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới,” Daniel Donghui Li, CEO của Geely Holding Group, cho biết trong thông cáo báo chí.
Theo Zeekr, khoản đầu tư mới sẽ được dùng để xây dựng mạng lưới bán hàng trên toàn thế giới và nâng cao hoạt động R&D (Nghiên cứu và Phát triển) về phát triển các công nghệ độc quyền, mà Geely triển khai vào năm 2021.
Mẫu xe cao cấp của Zeekr là Zeekr 001, trang bị các tính năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) như hệ thống chống trượt và trợ lý lái xe điều khiển bằng giọng nói, có phạm vi di chuyển 1.031km sau một lần sạc.
Để so sánh, mẫu xe cao cấp nhất của Tesla là Model S chỉ có quãng đường di chuyển tối đa 637km.
Trong năm 2022, Zeekr đã bán ra hơn 70.000 chiếc, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục.
Hãng xe này có kế hoạch mở rộng quy mô sang Châu Âu, thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Hồi tháng 12.2022, Reuters đưa tin Zeekr đã bí mật nộp hồ sơ phát hành công khai lần đầu (IPO) tại Mỹ.
Zeekr chưa ngay lập tức phản hồi yêu cầu đưa ra bình luận từ Forbes.
Bên cạnh Zeekr, Geely cũng đã hợp tác với các hãng xe khác trong việc sản xuất xe điện. Trong năm 2021, Geely và Foxconn, công ty lắp ráp iPhone của tỉ phú Đài Loan Terry Gou, đã thành lập liên doanh cung cấp dịch vụ sản xuất xe điện cho các hãng ô tô khác.
Tháng 7.2022, công ty bắt tay với tập đoàn công nghệ Baidu ra mắt mẫu xe điện tự động lái hoàn toàn đầu tiên, không trang bị vô lăng.
Nhìn chung, các hãng xe điện tại Trung Quốc đang hưởng lợi từ việc quốc gia tỉ dân đẩy mạnh lộ trình “xanh hóa” phương tiện đi lại. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Prequin, thị trường xe điện Trung Quốc đạt quy mô 5,95 tỉ USD trong năm 2022.
Cũng trong năm 2022, BYD của tỉ phú Vương Truyền Phúc đã vượt qua Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới.
Mặc dù đã ngừng đưa ra các gói trợ cấp mua xe điện cho người tiêu dùng từ tháng 1 vừa qua, Bắc Kinh vẫn khẳng định tham vọng chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, hoặc xe điện và xe hybrid vào năm 2035.
1 năm trước
BYD báo cáo doanh số bán xe điện tăng mạnh3 tháng trước
Mỹ tăng thêm nguồn tài chính thúc đẩy ngành xe điện1 năm trước
Tesla báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng