Hiện nhiều hãng sản xuất ô tô trang bị cảm biến và camera trong xe giúp phát hiện các mối nguy hiểm tiềm ẩn, cảnh báo người lái và tự động can thiệp để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đó là hệ thống công nghệ tiên tiến hỗ trợ người lái (ADAS) có thể giúp ngăn chặn khoảng 37 triệu vụ tai nạn, 14 triệu người bị thương và gần 250.000 người tử vong trong 30 năm tới. Hệ thống này giúp giảm 16% số vụ tai nạn và 22% số ca tử vong ở Hoa Kỳ.
Đây là kết quả chính của một nghiên cứu mới được hiệp hội nghiên cứu và giáo dục phi lợi nhuận AAA Foundation for Traffic Safety công bố hôm 17.8.
“Những kết quả này cho thấy rằng ADAS có thể góp phần tăng cường an toàn giao thông đường bộ,” David Yang, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của AAA Foundation, cho biết.
Theo nghiên cứu, ADAS hoạt động như “lưới an toàn” cho xe, mang đến nhiều lợi ích an toàn khác nhau tùy thuộc vào loại hệ thống và cách sử dụng. Ví dụ, năm ngoái, kỹ sư của AAA Foundation đã phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động nhận diện nguy cơ va chạm với xe phía trước (một số còn phát hiện khả năng xảy ra va chạm với người đi bộ hoặc vật thể khác) và đưa ra cảnh báo cũng như tự động phanh để tránh tai nạn hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của những vụ va chạm từ phía sau nhưng lại kém hiệu quả hơn để phát hiện ra nguy cơ va chạm với người đi xe đạp hoặc xe đang băng qua đường.
Theo nghiên cứu trước đây của hiệp hội, do lúc đầu người lái xe chưa hiểu rõ về hệ thống nên dùng sai. Các nhà nghiên cứu cho biết khi sử dụng công nghệ này trong thời gian dài, người lái xe có thể hiểu rõ hơn và từ đó dùng đúng cách để đạt được hiệu quả cao trong phòng ngừa tai nạn.
Hệ thống ADAS cũng giúp cảnh báo người lái khi nhận thấy xe chạm vạch hoặc có khả năng chạm vạch phân làn. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ giữ làn đường cũng như nhận diện điểm mù.
“ADAS giúp giảm tai nạn giao thông hiệu quả trong thời gian tới nhưng đây không phải là giải pháp đảm bảo tuyệt đối tai nạn không xảy ra,” Jake Nelson, giám đốc chuyên trách an toàn giao thông của AAA, cho biết. “Mặc dù những công nghệ này mang lại nhiều lợi ích an toàn nhưng vẫn còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tai nạn thương vong trên các con đường ở Hoa Kỳ. Vì vậy ngoài công nghệ trang bị cho xe, cần đầu tư thêm vào những giải pháp khác để ngăn chặn tai nạn.”
Nhóm nghiên cứu an toàn giao thông đường bộ kêu gọi các hãng sản xuất ô tô đặt tên theo tiêu chuẩn cho những công nghệ được trang bị trong xe để giúp người lái hiểu rõ hơn về khả năng hoạt động của hệ thống.
“Nếu người dùng không hiểu rõ cũng như sử dụng sai thì ADAS sẽ không thể phát huy hiệu quả,” tiến sĩ Yang cho biết.
Hãy nhấp vào đây để hiểu rõ hơn và xem toàn bộ kết quả nghiên cứu.
Biên dịch: Gia Nhi
———————
Xem thêm:
Honda đầu tư 40 tỉ USD phát triển xe điện trong 10 năm tới
Startup xe tải tự hành Aurora gia nhập làn sóng niêm yết cổ phiếu
Waymo thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn tại Los Angeles
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/cong-nghe-ho-tro-lai-xe-co-the-ngan-37-trieu-vu-tai-nan-trong-30-nam-toi)
1 tháng trước
Để thông minh trong thời đại AI cần cách tư duy đa chiều2 tháng trước
Con đường của kỳ lân