Kedar Deshpande vừa rời vị trí CEO của website bán giày Zappos chỉ sau hơn một năm tiếp quản từ cựu CEO Tony Hsieh, người đã qua đời năm ngoái.
Trong email nội bộ gửi cho toàn công ty tối 30.11, CEO Kedar Deshpande thông báo từ chức, theo ba nguồn tin xác nhận. Đến sáng 1.12, công ty chính thức xác nhận Kedar Deshpande rời vị trí CEO.
Người phát ngôn của công ty trả lời phỏng vấn Forbes: “Toàn bộ nhân viên Zappos biết ơn sự lãnh đạo của Kedar Deshpande trong suốt năm qua cùng với mười năm trước đó ông đã giúp Zappos mang đến cảm giác thích thú cho nhân viên, khách hàng và thương hiệu.” Amazon từ chối cung cấp thêm thông tin.
Một nguồn tin nói với Forbes là phó chủ tịch tài chính của công ty Scott Schaefer sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí CEO. Còn Kedar Deshpande hiện đảm nhận một vai trò khác liên quan đến đợt phát hành cổ phiều lần đầu ra công chúng, nhưng ông không thông báo về vai trò này trong e-mail nội bộ được gửi đến toàn nhân viên công ty.
Cũng trong sáng 1.12, sàn thương mại điện tử Groupon đã thông báo Kedar Deshpande sẽ là CEO mới của công ty này.
Kedar Deshpande là giám đốc vận hành (COO) Zappos trước khi đảm nhiệm vai trò CEO tháng 8.2020, ngay sau khi công ty đột ngột tuyên bố Tony Hsieh rời vị trí CEO sau 21 năm điều hành. Ba tháng sau, Tony Hsieh qua đời ở tuổi 46 vì bị thương nặng trong vụ cháy nhà ở New London, Connecticut.
Sinh ra ở Ấn Độ, Kedar Deshpande đến Mỹ học đại học Nevada, Reno, và tốt nghiệp kỹ sư máy tính. Ông làm việc ở Zappos từ năm 2011, trước đó ông làm việc tại PepsiCo và General Electric với vai trò kỹ sư và quản lý sản phẩm. Sau gần một thập niên làm việc tại Zappos, ông đảm nhận vai trò vận hành và giám sát việc mở văn phòng công ty ở Los Angeles.
CEO mới đối mặt với thách thức lớn khi tiếp quản công ty ở vào một thời điểm đặc biệt khó khăn. Các lãnh đạo doanh nghiệp và những người bạn nổi tiếng đã bày tỏ sự thương tiếc cho sự ra đi đột ngột của Tony Hsieh. Ngoài Zappos, Tony Hsieh được biết đến như một người chấp nhận rủi ro và có tầm nhìn xa – một doanh nhân thành công đã kiếm được hàng triệu đô-la sau khi bán Zappos cho Amazon năm 2010 với 1,2 tỉ USD, sau đó chi 350 triệu USD để đầu tư và biến trung tâm thành phố đã xuống cấp của Las Vegas thành trung tâm văn hóa hiện đại.
Tony Hsieh đã viết một cuốn tự truyện về kinh doanh tựa đề Delivering Happiness: A Path to Profits, Passion and Purpose (tạm dịch: Mang lại hạnh phúc: đường đến lợi nhuận, niềm đam mê và mục đích kinh doanh), trong đó nêu ra triết lý: ông cảm thấy hạnh phúc khi làm người khác, đặc biệt nhân viên công ty, hạnh phúc. Đó là một trong những hành động hào phóng quá mức mà người đọc muốn tin rằng khó thể có ở doanh nghiệp ở Mỹ.
Tuy nhiên, trong vài năm cuối đời, Tony Hsieh lạm dụng chất kích thích và có vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm cai nghiện trong bệnh viện. Vì các giám đốc điều hành của Zappos và Amazon ngày càng lo lắng về hành vi của Tony Hsieh nên vị trí lãnh đạo của ông trong tương lai không thể tiếp tục.
Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 3 với The New York Times, Kedar Deshpande đã kể lại cuộc trò chuyện thẳng thắn với Tony Hsieh vào giữa năm 2020 về kế hoạch rời khỏi vị trí điều hành của người tiền nhiệm. “Tôi hỏi anh ấy: Này, Tony, anh có chắc không?” – anh ấy nói,“ Vâng, tôi muốn nghỉ hưu.”
Kedar Deshpande đã được hội đồng quản trị Zappos, bao gồm các nhân viên của Zappos và Amazon, bổ nhiệm vào tháng 8.2020. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, có nhiều câu hỏi về việc liệu ông có thể thay thế Tony Hsieh, một CEO có tính cách trở thành bộ mặt của văn hóa công ty hay không. Kedar Deshpande nhấn mạnh với Times rằng Zappos không dựa vào hình ảnh của Tony Hsieh. “Văn hóa không chỉ một hay hai người,” ông nói.
Nhưng giờ ông rời đi – và ý định của Amazon về tương lai của Zappos vẫn chưa được biết – có vẻ như Kedar Deshpande vẫn chưa chứng minh được bản thân trong công ty mà Tony Hsieh đã xây dựng.
Biên dịch: Gia Nhi