Kinh doanh

Abbott tăng trưởng trở lại cho dù giảm doanh số bán bộ xét nghiệm COVID-19

11 tháng trước
Tác giả Bruce Japsen

Abbott Laboratories đang tăng trưởng trở lại nhờ vào doanh số bán thiết bị y tế cùng với doanh thu từ sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em cao bù đắp vào khoản doanh thu từ bộ xét nghiệm COVID-19 bị mất.

Share
this:

Ngày 19.4, Abbott, công ty từng gây chú ý và thu về hàng tỉ đô la Mỹ doanh thu toàn cầu từ sản phẩm xét nghiệm virus corona trong suốt đại dịch COVID-19, báo cáo lợi nhuận cao hơn kỳ vọng của phố Wall nhờ vào danh mục đầu tư các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đa dạng.

Abbott báo cáo lợi nhuận đạt 1,3 tỉ USD, giảm 46% so với 2,4 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái, thời điểm công ty vẫn bán được nhiều bộ xét nghiệm COVID-19 cho cả thế giới, thu về hàng tỉ USD.

Xe tải đỗ bên ngoài nhà máy Abbott Nutrition ở Sturgis, Michigan, Hoa Kỳ, vào ngày 19.5.2022. Ảnh: Matthew Hatcher/Bloomberg/Forbes

Abbott báo cáo doanh thu quý 1 đạt 9,7 tỉ USD, giảm 18% phần lớn do doanh số bán bộ xét nghiệm COVID-19 bị mất. Doanh số này đạt đỉnh trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022 khi virus corona hoành hành khắp thế giới.

Năm ngoái, Abbott cũng giảm doanh số trong mảng kinh doanh dinh dưỡng sau khi công ty tạm thời đóng cửa nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em ở Sturgis, Michigan sau khi cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ phát hiện vi khuẩn tại cơ sở này.

Tuy nhiên doanh số bán sản phẩm dinh dưỡng tăng 10% lên 1,9 tỉ USD trong quý 1. Trong đó, doanh số bán sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em của Hoa Kỳ dẫn đầu, tăng 36%, công ty sản xuất đa dạng các thiết bị y tế, dược phẩm và dinh dưỡng lâu đời cho biết.

“Doanh số của các mảng kinh doanh trong công ty trừ bộ xét nghiệm COVID-19 đều tăng 10%. Trong đó, doanh số bán thiết bị y tế, dược phẩm và dinh dưỡng đạt mức tăng trưởng 2 con số,” CEO Robert Ford của Abbott nói với các nhà phân tích trong cuộc họp trực tuyến báo cáo lợi nhuận vào ngày 19.4.

Doanh số bán thiết bị y tế của Abbott, bao gồm hệ thống theo dõi đường huyết liên tục hàng đầu thị trường Freestyle Libre, đạt gần 4 tỉ USD, tăng 12% trong quý 1.

“Hồi tháng 1, tôi vẫn cảm thấy lạc quan cho dù Abbott ngày càng đối mặt với nhiều trở ngại như những công ty khác trong vài năm qua nhưng trong một số trường hợp, thách thức có giảm bớt,” Ford cho biết. “Thách thức vẫn còn trong vài tháng đầu năm nay. Hiện tại, COVID-19 không còn ảnh hưởng nhiều.”

Trong quý 1.2022, Abbott bán được 3 tỉ USD bộ xét nghiệm COVID-19, nhưng doanh số này chỉ đạt 730 triệu USD trong quý 1 năm nay. Điều đó góp phần kéo giảm 49% tổng doanh số thu được từ sản phẩm chẩn đoán xuống còn 2,68 tỉ USD.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về COVID-19 vào tháng tới và mọi người quay trở lại cuộc sống trước đại dịch là tin tốt cho Abbott, Ford cho biết.

“Chúng tôi nhìn thấy một sự thay đổi hành vi quan trọng trong chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Hiện tại ngày càng có nhiều người ưu tiên sức khỏe cũng như sống khỏe mạnh hơn,” Ford cho biết. “Điều này làm tăng số lượng xét nghiệm chẩn đoán định kỳ, buộc các cơ sở y tế nâng cấp trang thiết bị, và bán được nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi hưởng được lợi từ đó. Nhờ vậy, kết quả kinh doanh trong quý 1 tăng cao ở hầu hết các mảng của công ty.”

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

——————-

Hãng dược kỳ vọng FDA phê duyệt vaccine RSV đầu tiên vào cuối năm
Mũi vaccine nhắc lại của Sanofi, GSK “đáp ứng miễn dịch mạnh”