7 tháng đầu năm 2022, du lịch Việt Nam đã có bước phục hồi tích cực, tuy nhiên vẫn còn những điểm yếu cố hữu cần phải khắc phục.
Theo Tổng cục Du lịch, tính chung 7 tháng của năm 2022, Việt Nam đón 954.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2021. Với kết quả này, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tháng trong 7 tháng qua đạt 62%/tháng.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam cũng liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50 – 75%. So với cùng kỳ năm 2021, lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 7/2022 cũng tăng trên 1.200%.
Dù việc phục hồi du lịch đã có những bước phục hồi sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên du lịch theo đường hàng không Việt Nam vẫn còn những điểm yếu cố hữu mà khó có thể khắc phục ngay, theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc của Vietjet Air chia sẻ trong buổi họp quảng bá du lịch giữa Vietjet Air và tỉnh Tuyên Quang. Ông Quang cho biết: “Ngành du lịch của Việt Nam, đặc biệt là qua đường hàng không, đang phục hồi rất mạnh mẽ. Đơn cử như Vietjet Air trước Covid-19 có khoảng 400 chuyến bay/ ngày, nhưng tới nay đã có 460 chuyến/ngày và số lượng hành khách đã vượt so với trước dịch Covid-19.”
Lãnh đạo Vietjet nhận định, dù việc tăng trưởng nhanh của du lịch hàng không là rất tốt cho việc hồi phục kinh tế nhưng cũng đi kèm với rất nhiều hệ lụy.
Đầu tiên chính là về cơ sở hạ tầng của Việt Nam. Ông Quang cho biết: “Hạ tầng sân bay hiện tại của Việt Nam không đủ đáp ứng cho ngành hàng không. Ví dụ như sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ có 83 chỗ đỗ máy bay, hạ tầng này không đủ phục vụ nhu cầu hàng trăm chuyến bay một lúc tại thời điểm bây giờ của Việt Nam.”
Thứ hai là số lượng nhân viên trong ngành hàng không. Do dịch Covid-19 kéo đài đã khiến một lượng lớn nhân viên làm trong ngành hàng không phải chuyển đổi công việc sang những ngành nghề khác, làm cho việc tuyển dụng tới nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.
Thứ 3 chính là vấn đề đề quản trị sân bay. Do có quá nhiều chuyến bay trong một ngày, hệ thống của sân bay Việt nam hiện nay cũng khó có thể sắp xếp được lịch bay phù hợp cho hạ tầng hiện tại.
Cuối cùng không thể không kể tới các vấn đề về vĩ mô như thời tiết, dịch bệnh hay là các vấn đề phát sinh khác. Ông Quang cho biết: “Khi một máy bay của V.I.P tới, các máy bay khác cũng phải nhường lại lịch bay cho họ, chính điều này cũng làm tăng thêm việc chậm chễ của các hãng hàng không hiện tại.”
Chính vì vậy, dù các phàn nàn của hành khách hiện nay về du lịch hàng không là rất hợp lý, tuy nhiên hoạt động của các hãng hàng không còn phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề hạ tầng sân bay, việc khắc phục cần rất nhiều thời gian và nhân lực.