Gogoro – công ty sản xuất pin và xe máy điện có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan đang dốc toàn lực cho kế hoạch mở rộng quy mô ra toàn cầu.
Gogoro – công ty sản xuất pin và xe máy điện có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan đang dốc toàn lực cho kế hoạch mở rộng quy mô ra toàn cầu.
Trao đổi với Forbes Asia trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của Gogoro ở Đài Bắc, đồng sáng lập, chủ tịch kiêm CEO Horace Luke cho biết chiến lược của Gogoro, doanh nghiệp tiên phong về dịch vụ hoán đổi pin, là tập trung vào “các thị trường lớn có nhiều tiềm năng phát triển và tồn tại những vấn đề cấp bách cần được giải quyết như ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.”
“Cùng là những công dân trên Trái đất, nếu chúng ta không thể cải thiện môi trường tại châu Á, phần còn lại của thế giới cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Do đó, chúng tôi tập trung giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề cấp bách tại các siêu đô thị của châu Á,” Luke cho biết.
Theo dự báo của Fortune Business Insights, quy mô thị trường xe điện toàn cầu sẽ tăng từ 385 tỉ đô la Mỹ trong năm 2022 lên 500 tỉ đô la Mỹ vào năm 2023 và đến năm 2030 sẽ đạt mốc 1.600 tỉ đô la Mỹ.
Horace Luke xác định trọng tâm của Gogoro trong năm 2023 sẽ là tiến ra thị trường quốc tế. Hồi tháng 3.2023, Gogoro hợp tác với công ty giao đồ ăn Zomato và Kotak Mahindra Prime tại Ấn Độ nhằm cung cấp khoản vay với chi phí thấp để các tài xế giao đồ ăn có thể mua được xe máy điện. Vào tháng 5.2023, Gogoro mở rộng quan hệ hợp tác với Bikebank từ Hàn Quốc nhằm nhân rộng mạng lưới trạm đổi pin đến bảy thành phố khác ngoài Seoul.
Gogoro hiện hoạt động tại chín thị trường khác nhau. Sau khi có mặt tại Ấn Độ và Indonesia trong năm 2021, công ty gia nhập thị trường Singapore, Israel và Philippines năm 2022 thông qua quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu tại những quốc gia này. Nhóm này gồm Jardine Cycle & Carriage (Singapore) trực thuộc Jardine Matheson, hai công ty từ Israel là Metro Motor và Paz Group, cùng Ayala Group của tỉ phú Jaime Zobel de Ayala (Philippines).
Sinh ra tại Hong Kong và lớn lên ở Mỹ, Horace Luke cùng với Matt Taylor thành lập Gogoro năm 2011 tại Đài Loan, “thủ phủ công nghệ” lâu đời nổi tiếng với nguồn nhân lực có chuyên môn dồi dào và chuỗi cung ứng phát triển ổn định. “Tôi luôn xem Đài Loan như điểm đến lý tưởng về đổi mới sáng tạo và nếu có thể nghĩ ra thứ gì đó, tôi sẽ phát triển tại nơi đây,” Luke cho biết.
Từng theo học hai ngành thiết kế công nghiệp và thiết kế nội thất, Horace Luke bắt đầu sự nghiệp với công việc thiết kế thương hiệu và hình ảnh cho Nike. Sau đó, Luke gia nhập Microsoft, nơi ông góp phần thiết kế máy chơi game Xbox và hệ điều hành Windows XP trước khi trở thành giám đốc sáng tạo (CIO) của hãng điện thoại HTC.
Suốt sự nghiệp của mình, Luke nhận ra công nghệ có vai trò quan trọng giúp hành tinh phát triển theo hướng bền vững. Gogoro có 2.000 nhân sự thiết kế và phát triển phần lớn mọi thứ tại Đài Loan, ngoại trừ pin.
Các nhà đầu tư của Gogoro bao gồm quỹ đầu tư Temasek của chính phủ Singapore, Generation Investment Management của cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore và Yin Chung-yao, con trai của tỉ phú, chủ tịch tập đoàn Ruentex Group Samuel Yin (Đài Loan).
Đài Loan có mật độ xe máy lớn nhất thế giới, với hơn 14 triệu xe đã đăng ký. Như vậy, tính bình quân trên diện tích 36 ngàn km2 của vùng lãnh thổ này, cứ 10 người có khoảng sáu xe máy. Tỉ lệ như vậy khiến Đài Loan trở thành môi trường hoàn hảo để Gogoro thử nghiệm các giải pháp vận chuyển mới.
Điều này cũng phù hợp với các chính sách của Đài Loan là ưu tiên những loại hình vận chuyển bền vững. Đài Loan kỳ vọng, đến năm 2040, toàn bộ xe hơi và xe tay ga mới ở đây chạy bằng điện. Đây là một phần trong mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Đài Loan.
Khi đổi chiếc xe chạy bằng xăng để mua chiếc xe máy điện hoàn toàn mới, người dân sẽ được nhận khoản hỗ trợ lên tới 28.800 Tân Đài tệ (910 đô la Mỹ) theo các chương trình trợ cấp của chính quyền Đài Loan. Người dùng có thể đăng ký dịch vụ đổi pin của Gogoro với mức phí sử dụng chỉ từ 319 Tân Đài tệ/ tháng (10 đô la Mỹ). Người lái xe điện có thể đổi pin đã dùng cạn để lấy pin mới tại các trạm sạc gần như ngay lập tức, mà không cần phải chờ được sạc đầy pin cũ.
“Chuyển đổi sang xe điện là hướng đi tất yếu và chắc chắn sẽ xảy ra. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là việc này sẽ diễn ra như thế nào và mất bao lâu?”
Đến nay, Gogoro đã ghi nhận hơn 480 triệu lượt đổi pin, với mạng lưới trạm sạc của công ty có hơn 526 ngàn tài xế thực hiện 400 ngàn lượt đổi pin mỗi ngày. Bộ pin có thể hoán đổi của Gogoro cung cấp năng lượng cho 90% xe máy điện tại Đài Loan thông qua 2.500 trạm đổi pin, con số cao hơn rất nhiều so với các trạm xăng dầu.
Điều làm ấm lòng Horace Luke là khi ông nhìn thấy những đứa trẻ giúp bố mẹ thay pin ở các trạm sạc.
“Không khi nào ta thấy được hình ảnh trẻ nhỏ giúp bố mẹ đổ xăng vì bơm xăng là việc khó, nhưng thay pin lại là điều các em có thể dễ dàng thực hiện. Điều này giúp tôi nhận ra rằng mình đang đi đúng hướng,” Luke chia sẻ. “Chúng tôi đang nỗ lực để mang lại thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau. Mong rằng khi già đi và không còn trên cõi đời này, chúng tôi sẽ góp phần để lại một hành tinh tốt đẹp hơn.”
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/vi-tuong-lai-xanh)
1 tháng trước
Bài toán khó của Quy hoạch Điện VIII3 năm trước
Xe máy của tương lai