Lối sống

Ấn tượng về hai mẫu xe máy điện của Ultraviolette

Hai mẫu xe máy điện của Ultraviolette tạo ấn tượng với thiết kế phá cách mang hơi hướng tương lai và hiệu suất ổn.

Share
this:

Gần đây, tôi tới Ấn Độ, nơi người dân không xem xe máy như thú vui mà là phương tiện di chuyển hằng ngày. Các thành phố và thị trấn của Ấn Độ lấp đầy bởi những chiếc xe số của Honda, Heroes, xe tay ga và Royal Enfield Bullets từ 110-125cc với từ 1 đến 5 người ngồi trên cùng một chiếc xe. Xe máy còn được dùng để chở hàng. Một khung cảnh đặc biệt trên những con đường của Ấn Độ.

Hai mẫu xe F99 và F77 có ngoại hình khác biệt mang hơi hướng tương lai. Ảnh: Ultraviolette.

Nhưng Ấn Độ hiện nay cũng đang vươn mình thành trung tâm công nghệ mới, với Ultraviolette – công ty khởi nghiệp chuyên phát triển dòng xe máy điện có tầm nhìn về tương lai của phương tiện này khi ra mắt hai mẫu hai xe điện, một phục vụ cho việc di chuyển và còn lại trên trường đua. Cả hai mẫu xe đều mang hơi hướng của những bộ phim thể loại khoa học-viễn tưởng, trong đó mẫu F77 thon gọn hơn và có nét khác biệt so với những mẫu xe máy điện khác trên thị trường.

Còn F99 là mẫu xe đua dành cho giải đua xe mô tô điện đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ. Có vẻ như Ultraviolette là cái tên duy nhất tham gia lĩnh vực này.

Mẫu F99 có hiệu suất tương đương với các mẫu xe đua 250 phân phối thông thường. Ảnh: Ultraviolette.

Tuy có thiết kế mới lạ, song đây là mẫu xe có hiệu suất và mức giá dành cho thị trường Ấn Độ. Khối động cơ của F77 chỉ có công suất 44 mã lực và mô-men xoắn 74 Nm, đạt vận tốc tối đa 144 km/h. Con số này tương đối cao tại Ấn Độ, với phần lớn các tuyến đường cao tốc có vận tốc di chuyển không vượt quá 80 km/h. Theo Ultraviolette, mẫu xe này trang bị khối pin có dung lượng 10,3 kWh với quãng đường di chuyển gần 305 km và có giá bán vào khoảng 6.800 USD. Đây là mức giá khá cao tại Ấn Độ nhưng thấp hơn bộ đôi xe mô tô Royal Enfield 650 chạy xăng có cùng hiệu suất vận hành.

Ultraviolette phiên bản màu đỏ-đen. Ảnh: Ultraviolette.

Ultraviolette cho biết chỉ xuất xưởng 77 chiếc F77 và không công bố có bao nhiêu chiếc F99 xuất hiện trên đường đua.

Phiên bản Ultraviolette F99 có hiệu suất vận hành mạnh mẽ hơn đôi chút, với động cơ đạt công suất 65 mã lực và vận tốc hơn 200 km/h. Thông số này chưa đạt đến tốc độ tiêu chuẩn của giải đua xe MotoGP và thấp hơn rất nhiều so với mẫu xe điện MotoE 150 mã lực từ Ducati. Tuy vậy, F99 vẫn tương đối ổn với Ultraviolette cho biết có khả năng đạt 96 km/h trong vòng 4,5 giây.

Việc được trang bị đầy đủ giúp những mẫu xe này đạt vận tốc nhanh chóng và thậm chí còn trang bị một vài cánh nhựa gắn ngoài dùng trong việc đua xe, tương tư như các mẫu xe thể thao trên đường đua và showroom xe. Những mẫu xe này như đến từ một bộ phim khoa học-viễn tưởng, sẵn sàng đọ sức với các tay đua cơ khí hóa trên trường đua sáng chói.

Ultraviolette cũng trang bị cánh nhựa gắn ngoài trên chiếc F77, tương tự như các mẫu xe đua. Ảnh: Ultraviolette.

Nếu có thể mở rộng quy mô sản xuất với mức giá gần 6.800 USD, Ultraviolette có thể tiến vào nhiều thị trường khác trên thế giới, nơi những mẫu xe máy điện từ các hãng xe danh tiếng có giá bán đến hàng nghìn đô la Mỹ, thậm chí là cao gấp đôi.

Gần như toàn bộ người lái cho rằng 151 km/h là tốc độ tương đối nhanh và F77 đủ khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển trong khu vực đô thị với khả năng tăng tốc từ 0-60 km/h trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, mẫu xe này có vẻ ngoài rất tương lai. Ultraviolette kỳ vọng sẽ nâng công suất lắp rắp xe hơn nữa tại Ấn Độ, thị trường tiêu thụ 15 triệu xe máy mỗi năm, chỉ sau Trung Quốc.

Ultraviolette cũng được kỳ vọng sẽ tiến ra thị trường quốc tế trong tương lai gần.

Biên dịch: Minh Tuấn