UOB đã hoàn tất thỏa thuận mua lại mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup tại 4 thị trường lớn ở Đông Nam Á với mức giá 3,7 tỉ USD.
United Overseas Bank (UOB) của tỉ phú ngành ngân hàng và bất động sản Wee Cho Yaw đang nâng cao sức cạnh tranh ở Đông Nam Á, khi ngân hàng Singapore này đã hoàn tất thỏa thuận mua lại mảng ngân hàng tiêu dùng của ngân hàng Citigroup tại bốn nền kinh tế lớn nhất khu vực với tổng giá trị 4,9 tỉ đô la Singapore (3,7 tỉ USD), mở ra cơ hội tiếp cận với lượng lớn khách hàng.
Theo đó, UOB đã hoàn tất việc thu mua mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup tại các thị trường Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, nâng số lượng khách hàng trong khu vực Đông Nam Á lên 7 triệu người tính đến cuối tháng 3.2023. Con số này được dự báo sẽ chạm mốc 8 triệu khách hàng sau khi UOB tiếp tục hoàn tất thỏa thuận chuyển nhượng mảng ngân hàng tiêu dùng tại Indonesia của Citigroup vào cuối năm nay.
Công bố lần đầu vào tháng 1.2022, đây là khoản đầu tư lớn nhất của UOB trong hơn một thập niên qua và được một số nhà phân tích đánh giá như bước ngoặt lớn cho ngân hàng này. Để chúc mừng cho việc phát triển của nhượng quyền tiêu dùng trong khu vực, vào ngày 10.5, UOB đã có một buổi tiệc tối với sự tham dự từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng quan trọng, tổ chức tại Malaysia, Singapore và Thái Lan.
“Sự kiện này nhằm thể hiện niềm tin của chúng tôi vào quá trình phát triển tại Đông Nam Á, nhượng quyền tiêu dùng trong khu vực, quy mô kinh doanh và quan hệ hợp tác chiến lược của UOB. Đây là thời điểm tốt nhất để chúng tôi triển khai sản phẩm thẻ hoàn toàn mới, cho thấy sức mua tại Đông Nam Á,” Jacquelyn Tan, giám đốc quản lý và trưởng bộ phận dịch vụ tài chính cá nhân của UOB, cho biết tại tiệc tối tổ chức ở Capella Singapore hôm 10.5.
Thương vụ này có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của UOB, khi ngân hàng này báo cáo lợi nhuận thuần trong quý 1.2023 đạt 1,5 tỉ đô la Singapore (1,1 tỉ USD), tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm 2022.
Còn lợi nhuận trước thuế và lãi từ việc nhượng quyền ngân hàng tiêu dùng tăng gấp đôi lên 795 tỉ đô la Singapore (596 tỉ USD), phần lớn từ các thị trường Singapore, Malaysia và Thái Lan.
“Trong ba tháng đầu năm 2023, mức phí cho thẻ tín dụng tăng gần gấp đôi nhờ vào các khoản đóng góp từ danh mục đầu tư của Citigroup và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên đáng kể. Chúng tôi dự đoán danh mục đầu tư của Citigroup sẽ tăng trưởng rất nhiều,” Wee Ee Cheong, phó chủ tịch và CEO của UOB, cho biết trong báo cáo thu nhập công bố vào cuối tháng 4.2023. Cheong cho biết thêm danh mục đầu tư của Citigroup được kỳ vọng sẽ giúp UOB đạt doanh thu 1 tỉ đô la Singapore (750 triệu USD) trong cả năm 2023.
Wee Khiang Cheng, cha của Wee Cho Yaw, đồng sáng lập UOB vào năm 1935 với tên gọi United Chinese Bank. Ngoài nắm quyền kiểm soát trong ngân hàng, Wee, 93 tuổi, còn sở hữu một số lượng cổ phần đáng kể trong các công ty bất động sản bao gồm UOL Group và Kheng Leong. Với khối tài sản trị giá 6,8 tỉ USD, ông đứng vị trí thứ 9 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore được Forbes công bố vào tháng 9.2023.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/uob-mua-lai-mang-ngan-hang-tieu-dung-cua-citigroup)
2 năm trước
1 năm trước