Công nghệ

Trung Quốc cân nhắc thắt chặt hơn nữa game trực tuyến

9 tháng trước
Tác giả Yue Wang

Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc (GAPP) đã đưa ra dự thảo về việc siết chặt hơn nữa hoạt động chi tiêu trên nền tảng game trực tuyến.

Share
this:

Vừa qua, các nhà đầu tư đã cảm thấy bất ngờ với thông tin cơ quan quản lý Trung Quốc đang cân nhắc thắt chặt hơn nữa quy định hạn chế đối với thị trường game trực tuyến. Và điều đó đã “thổi bay” 10,2 tỉ USD trong tổng giá trị tài sản của hai doanh nhân ngành game nước này chỉ trong một ngày.

Theo đó, hôm 22.12, Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc (GAPP) đã ban hành các dự thảo về kiểm soát hoạt động chi tiêu trên nền tảng game trực tuyến. Dự thảo sẽ giới hạn số lượng tiền mà người dùng có thể nạp vào tài khoản và cấm các game trực tuyến đưa ra phần thưởng mang tính kích thích người chơi.

Sau khi dự thảo được GAPP đưa ra, giá cổ phiếu của tập đoàn game và mạng xã hội Tencent cũng như đối thủ cạnh tranh NetEase tại Hong Kong lần lượt giảm 16,8% và 28%. Cổ phiếu sụt giảm đã lấy đi 3,8 tỉ USD trong khối tài sản ròng của nhà đồng sáng lập Tencent Mã Hóa Đằng và nhà sáng lập NetEase Đinh Lỗi là 6,4 tỉ USD.

Ngành công nghiệp game Trung Quốc, bao gồm game trực tuyến, là thị trường hàng đầu thế giới với doanh thu 45 tỉ USD trong năm 2022. Ảnh: Getty Images chụp cho Ủy ban Du lịch Hong Kong.

“Doanh thu từ lĩnh vực game trực tuyến sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn nếu dự luật được thông qua. Ví dụ, cơ chế phần thưởng trong game là công cụ quan trọng để thu hút người chơi,” Cui Chenyu, nhà phân tích làm việc tại Thượng Hải của công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường Omdia, nhận định.

Còn Charlie Chai, nhà phân tích làm việc tại Thượng Hải của công ty nghiên cứu thị trường 86 Research, cho rằng dự thảo trên là bước tiến lớn và dự báo điều này sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường game trực tuyến của Trung Quốc.

Theo Chai, việc này gần như sẽ tác động đến cách các công ty game kiếm tiền từ tương tác với người chơi, khi giới chức Trung Quốc đề xuất áp dụng dự thảo cho toàn bộ người dùng. Trả lời phỏng vấn trực tuyến, các quan chức của Trung Quốc cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp từ công chúng cho dự thảo này đến hết ngày 22.1.2024.

Người đại diện của Tencent và NetEase đều không phản hồi yêu cầu đưa ra bình luận.

Là thị trường lớn nhất thế giới với doanh thu 45 tỉ USD trong năm 2022, nhưng ngành công nghiệp game Trung Quốc đã trải qua khoảng thời gian dài chịu sự quản lý nghiêm ngặt. Lĩnh vực này từng được cho là tác nhân dẫn đến tình trạng nghiện game của giới trẻ Trung Quốc và gây ra các bệnh lý như cận thị.

Trong năm 2021, giới chức Trung Quốc đã giới hạn thời gian chơi game chỉ ba giờ một tuần đối với những người dưới 18 tuổi. Bên cạnh đó là tạm dừng cấp phép cho những tựa game mới kéo dài 18 tháng. Đến tháng 4.2022, hoạt động cấp phép game mới khôi phục sau khi các công ty game đưa ra biện pháp bảo vệ nhóm người dùng trẻ.

Hiện tại, Trung Quốc đã cấp phép cho khoảng 80-90 game mới mỗi tháng, thấp hơn so với giai đoạn trước. Các studio nhỏ và tập đoàn lớn trong ngành game như Tencent và NetEase đều đã phát hành sản phẩm mới. Ví dụ, Tencent ra mắt game di động đối kháng DreamStar và NetEase với Eggy Party kèm theo phần thưởng, bao gồm phiếu giảm giá, để thu hút người chơi tham gia nhiều hơn.

“Việc siết chặt các quy định hạn chế nhằm đánh mạnh vào yếu tố chính thúc đẩy lợi nhuận của game di động và cổ phiếu giảm chưa phản ánh hết bối cảnh thị trường hiện nay. Việc đăng nhập để tích lũy phần thưởng đã là thói quen và thôi thúc người chơi đầu tư thời gian cũng như tiền bạc hơn nữa,” Mio Kato, nhà phân tích của LightStream, cho biết trong lưu ý trên nền tảng nghiên cứu thị trường Smartkarma.

Biên dịch: Minh Tuấn

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/trung-quoc-can-nhac-that-chat-hon-nua-game-truc-tuyen)