Toyota đã trình lãng nguyên mẫu xe thuần điện thể thao FT-Se với thiết kế nổi bật tại sự kiện ô tô Japan Mobility Show.
Gazoo Racing (GR) – bộ phận chuyên phát triển và tùy chỉnh xe đua của Toyota đã liên tục ra mắt những mẫu xe thể thao chuyên dụng được đón nhận rộng rãi như GR Supra, GR86, GR Yaris và GR Corolla.
Giờ đây, Gazoo Racing vừa chào đón một thành viên mới khi trình lãng nguyên mẫu xe thể thao thuần điện Toyota FT-Se tại triển lãm ô tô Japan Mobility Show. Liệu có sự thay đổi lớn nào trên mẫu xe mới của Toyota? Gần như chắc chắn là có.
Hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản cho biết sẽ ra mắt hàng chục mẫu xe điện mới trong ba đến năm năm tới, và Toyota FT-Se là cái tên đầu tiên. FT-Se có chiều dài 43,7m và ngang 18,94m, dài hơn đáng kể so với mẫu MR2 nhưng chiều cao thấp hơn đôi chút ở mức 1,21m.
FT-Se có thể tự hào về tỉ lệ của một chiếc xe có động cơ đặt giữa, nhưng Toyota không chính thức gọi mẫu xe hai cửa này là MR2 thế hệ mới. Đó là vì MR2 đã dừng sản xuất kể từ năm 2007. Dẫu vậy, MR2 vẫn sẽ là cái tên phù hợp dành cho mẫu xe điện mới.
Kết hợp với kiểu dáng đẹp, phần mũi xe thấp nổi bật với huy hiệu “GR,” những tấm chắn bùn phía sau tô điểm sự cuốn hút về mặt thiết kế đã lâu rồi mới quay trở lại trên một chiếc xe Toyota. Có vẻ như thiết kế của Toyota FT-Se lấy cảm hứng từ các mẫu xe của Lamborghini và Lotus.
FT-Se có “trái tim” là khối động cơ điện dẫn động 4WD ở phía trước và phía sau, thiết kế mang lại hiệu suất cao với hệ dẫn động mạch như một phần trong thiết kế. Với FT-Se, hệ dẫn động 4FW hướng về phía sau để cải thiện khả năng ôm cua, giúp người lái tự tin hơn. Đây chắc chắn sẽ là một chiếc xe dành cho những ai đam mê vào cua.
Toàn bộ những điểm này cho thấy mẫu xe do Gazoo Racing phát triển lấy người lái làm trọng tâm. Trong một bài phát biểu tại Japan Mobility Show, Koji Sato – CEO của Toyota – cho rằng các mẫu xe thuần điện trong tương lai cũng có thể trang bị chế độ “thủ công” bắt chước theo chuyển số. Đại diện của một vài đơn vị truyền thông đã có trải nghiệm cầm lái FT-Se, chiếc xe có hộp số sáu cấp EX, ba bàn đạp mới (có ly hợp). Điều này thể hiện sự nghiêm túc của hãng xe Nhật Bản trong việc nâng cao trải nghiệm lái từ những chiếc xe điện thể thao.
Toyota có thể đặt bộ pin ở vị trí hàng ghế sau và công ty dự kiến đưa vào sản xuất dòng pin hình lăng trụ thế hệ tiếp theo từ năm 2026. Như vậy, FT-Se sẽ sản sinh công suất lên đến 400 mã lực. Thế hệ pin mới được cho là có quãng đường di chuyển từ 402-563km cho một lần sạc đầy sau 20 phút bằng bộ sạc nhanh DC 350kW.
Để tối ưu thế hệ pin xe điện tiếp theo, Toyota áp dụng công nghệ đúc nhôm kích thước lớn tương tự như Tesla, giúp giảm chi phí và thời gian sản xuất cũng như tăng độ cứng cáp cho xe.
Phần nội thất bên trong FT-Se cũng hoàn hảo như vẻ bề ngoài của mẫu xe này, khi sử dụng kết cấu lưới cao su hữu cơ màu xanh tạo nên sự sống động, màn hình cảm ứng cỡ nhỏ ở hai bên vô lăng. Ghế ngồi từ thương hiệu Recaro mang đến sự thoải mái và vị trí cầm lái thấp, tạo tư thế gần như đang ngồi trong một chiếc xe đua.
Sở hữu tỉ lệ động đặt giữa tuyệt đẹp và hiệu suất cao, mẫu xe điện FT-Se được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại các showroom trưng bày của Toyota từ cuối năm 2026, với giá khởi điểm vào khoảng 60.000 USD và phần nội thất cũng như ngoại thất chắc chắn hơn so với nguyên mẫu hiện tại.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/toyota-ra-mat-nguyen-mau-xe-thuan-dien-the-thao)
3 năm trước
Tesla đẩy mạnh tái chế pin xe hơi điện