Sự kiện và Bình luận

Tour của ca sỹ Taylor Swift ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ ra sao?

5 ngày trước
Nguồn: CNN

Chuyến lưu diễn dài ngày của ca sỹ Taylor Swift chuẩn bị kết thúc. Đây là hoạt động giúp nữ ngôi sao trở thành tỷ phú và tác động không nhỏ đến kinh tế toàn cầu.

Share
this:

Buổi biểu diễn cuối cùng của “The Eras Tour” sẽ diễn ra vào tối 15.12 tại sân vận động BC Place ở thành phố Vancouver của Canada. Chuyến lưu diễn đã đi qua 51 thành phố trên toàn cầu, trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với lợi nhuận ước tính 2,2 tỷ USD.

Ca sỹ Taylor Swift đang có tour biểu diễn trên toàn cầu – Ảnh: CNN

Tại Hoa Kỳ, người xem Taylor Swift biểu diễn, đã chi tiêu gần bằng số tiền người hâm mộ bóng đá dành cho Super Bowl, tức trung bình 1.300 USD cho việc đi lại, khách sạn, mua thực phẩm và hàng hóa. Nhưng Super Bowl chỉ là 1 trận đấu và có 2 tuần quảng cáo. Ca sỹ Taylor Swift biểu diễn trong 62 đêm, đến 23 thành phố của Hoa Kỳ trong 5 tháng.

Theo công ty khảo sát Question Pro, người hâm mộ ngôi sao nhạc pop chỉ riêng ở Hoa Kỳ đã chi khoảng 5 tỷ USD. Tuy nhiên theo Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, tổng số tiền có thể vượt quá 10 tỷ USD, cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Đây là 1 phần của “Hiệu ứng Taylor Swift”, các nhà phân tích coi là hiện tượng rất tích cực. Mỗi thành phố nơi nữ ca sỹ đến, người hâm mộ xung quanh thường đổ về, tạo doanh thu trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, giao thông vận tải và ăn uống.

Theo trung tâm việc làm và kinh tế California, những sự kiện đó có tác động hồi sinh ngành du lịch địa phương, trong lúc ảnh hưởng của đại dịch vẫn chưa đi qua.

Thành phố Pittsburgh, nơi nữ ca sỹ có 2 buổi biểu diễn, chứng kiến lượng khách lưu trú cuối tuần cao nhất lịch sử. Giá phòng trung bình mỗi mỗi ngày tăng lên 309 USD, nâng tổng số tiền chi tiêu cho phòng ốc của du khách là 46 triệu USD.

Trung tâm việc làm và kinh tế California ước tính, buổi hòa nhạc kéo dài 6 đêm tại Los Angeles, tạo ra thu nhập cho địa phương khoảng 160 triệu USD.

Những buổi biểu diễn đặc biệt giúp ích cho các hãng taxi và dịch vụ gọi xe. Lyft báo cáo, số chuyến đi tăng 8,2% tại những thành phố tổ chức biểu diễn. Riêng thành phố New Orleans, mức tăng là 31%. Khoảng 80% – 90% người xem nhạc ở trung tâm New Orleans là khách phương xa từ nơi khác đến.

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/tour-cua-ca-sy-taylor-swift-anh-huong-den-kinh-te-my-ra-sao)