Tàu cao tốc từ Las Vegas với vùng ngoại ô Los Angeles sẽ có thể được đưa vào hoạt động vào năm 2026, giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống khoảng ba tiếng rưỡi.
Brightline, công ty đường sắt tư nhân duy nhất ở Mỹ, có thể bắt đầu xây dựng tàu cao tốc từ Las Vegas vào đầu năm 2023 khi các cơ quan quản lý Mỹ bắt đầu xem xét mở rộng kết nối Las Vegas với vùng ngoại ô Los Angeles.
Cơ quan quản lý đường sắt liên bang của bộ Giao thông cho biết đang tập trung xem xét đoạn đường tàu cao tốc dự kiến dài 78 km trong dự án Brightline West ở khu vực đèo Cajon ở California. Đoạn đường sắt đó, bắt đầu ở Rancho Cucamonga, sẽ chạy với tốc độ lên đến 289 km/giờ và kết nối với đoạn đường dài 347,6 km đã được phê duyệt trước đó từ thung lũng Victor của California đến Las Vegas (tốc độ trên đoạn đó sẽ lên đến 321,9 km/giờ).
Cơ quan quản lý có thể hoàn thành đánh giá trong tháng 11 này, cho phép Brightline cuối cùng bắt đầu xây dựng dự án, với mục tiêu đưa vào khai thác dịch vụ đường sắt chở khách vào năm 2026.
Nếu dự án Brightline West được liên bang chấp thuận, công ty ở Miami có thể đăng ký xin cấp nguồn quỹ hỗ trợ lãi suất thấp tiềm năng cho đường sắt tốc độ cao nằm trong chương trình cơ sở hạ tầng của Mỹ gần đây được phê duyệt.
Chi tiết về các nguồn hỗ trợ của liên bang cho các dự án đường sắt tư nhân vẫn chưa được công bố. Công ty ước tính tổng đầu tư xây dựng tuyến đường sắt chạy bằng điện dài 426,4 km từ Rancho Cucamonga (kết nối với trung tâm thành phố Los Angeles qua một tuyến tàu hiện có) đến Las Vegas sẽ ước tính 8 tỉ USD và mất ba năm để hoàn thành.
“Brightline mong muốn làm việc với Cơ quan quản lý đường sắt Liên bang để hoàn thành quy trình cấp phép và xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc của Mỹ”, công ty cho biết. “Brightline West là dự án có sẵn cơ sở hạ tầng nhất trên toàn quốc và tạo cơ hội tốt nhất cho Mỹ có một hệ thống đường sắt cao tốc mới trong vòng vài năm tới, thành công đạt được các mục tiêu của chính quyền liên quan đến việc làm, khí hậu và công bằng. ”
Phần mở rộng thêm vào đang được xem xét, với các đường hoạt động bằng điện trên không, bao gồm các trạm mà Brightline sẽ xây dựng ở Rancho Cucamonga, liền kề với một nhà ga Metrolink hiện có và Hesperia, California. “Tuyến đường giữa Thung lũng Victor và Rancho Cucamonga sẽ mất khoảng 35 phút,” theo Bộ Giao thông Vận tải.
Với kế hoạch mới, hành khách có thể lên chuyến tàu Metrolink tại ga Union ở trung tâm thành phố Los Angeles, chuyển sang chuyến tàu Brightline West tại Rancho Cucamonga và đến Las Vegas sau 3 tiếng rưỡi. Thời gian đi tàu dài hơn thời gian bay chưa đến một giờ nhưng nếu so với tổng thời gian di chuyển bao gồm cả thời gian đến và đi từ các sân bay đông đúc, làm các thủ tục đăng ký và qua cửa an ninh, thời gian đi tàu sẽ nhanh hơn. Đi tàu cao tốc cũng có thể nhanh hơn so với đi bằng ô tô thông thường giữa Los Angeles và Vegas, khoảng từ bốn giờ và có thể bị gián đoạn nếu điều kiện giao thông và thời tiết không thuận lợi.
Mỹ, với nền văn hóa xe hơi, hệ thống đường cao tốc rộng khắp và đi lại phụ thuộc nhiều vào đường hàng không, trở nên tụt hậu khi nghĩ đến xây dựng tàu cao tốc trong khi hệ thống này đã chạy khắp châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc trong nhiều năm. Amtrak đang nâng cấp tuyến Acela có lợi nhuận chạy giữa Boston và Washington, D.C., để trở thành một hệ thống tốc độ cao thực sự. California cũng đang xây dựng hệ thống tốc độ cao trong vài năm qua mặc dù sẽ không kết nối khu vực Vịnh San Francisco và Los Angeles cho đến những năm 2030 — giả sử vượt qua các thách thức về ngân sách và tuyến đường.
Biên dịch: Gia Nhi
2 năm trước
Số ca nhập viện do COVID-19 ở Mỹ lên kỷ lục mới