Doanh nhân

Tài sản của tỉ phú Tan Yu Yeh giảm hơn 20%

Tan Yu Yeh, nhà sáng lập của Mr. D.I.Y. Group và em trai Tan Yu Wei ghi nhận giá trị tài sản giảm hơn 20% xuống còn 1,9 tỉ đô la Mỹ.

Share
this:

Sau khi tăng cao với sức bật từ dịch COVID-19 trong năm 2022, giá cổ phiếu của Mr. D.I.Y. Group đã giảm xuống khi nhà bán lẻ mặt hàng dụng cụ nhà cửa giá rẻ hàng đầu Malaysia tăng trưởng chậm lại. Hệ quả là Tan Yu Yeh, nhà sáng lập kiêm phó chủ tịch của Mr. D.I.Y. Group và em trai Tan Yu Wei, cũng là phó chủ tịch, ghi nhận giá trị tài sản giảm hơn 20% xuống còn 1,9 tỉ đô la Mỹ.

Bên ngoài một cửa hàng của Mr. D.I.Y. Ảnh: Mr. D.I.Y.

Trong năm 2022, doanh số của Mr. D.I.Y. Group tăng gần 18% lên 4 tỉ ringgit (898 triệu đô la Mỹ) so với mức tăng 32% vào năm 2021 nhờ vào Malaysia gỡ bỏ các lệnh hạn chế phòng dịch COVID-19 và lưu lượng khách hàng đến cửa hàng mới. Nhìn về phía trước, Mr. D.I.Y. Group kỳ vọng tình hình lạm phát sẽ giúp công ty thu hút nhóm khách hàng có ngân sách tiết kiệm, cũng như chuỗi cung ứng phục hồi và Malaysia củng cố đồng nội tệ ringgit trở thành nhân tố thúc đẩy nguồn thu tăng cao hơn.

Tỉ phú Tan Yu Yeh, nhà sáng lập của Mr. D.I.Y. Group. Ảnh: Mr. D.I.Y.

Ahmad Ramzani Ramli, nhà phân tích sinh sống và làm việc tại Kuala Lumpur của Kenanga Investment Bank, nhận định vị thế vững chắc của Mr. D.I.Y. Group sẽ giúp thương hiệu này có “sức đề kháng” tốt trước những thách thức.

“Khả năng thay đổi hàng tồn kho của Mr. D.I.Y. Group để đáp ứng nhu cầu từ thị trường là một điểm cộng khác của công ty,” nhà phân tích này cho biết thêm.

Thành lập vào năm 2005 với chỉ một cửa hàng duy nhất đặt tại Kuala Lumpur trong thời gian đầu hoạt động, Mr. D.I.Y. Group đã phát triển mạng lưới từ 593 cửa hàng, tính đến đầu năm 2020, lên 1.080 cửa hàng của ba thương hiệu Mr. D.I.Y., Mr. Toy and Mr. Dollar tại Malaysia và Brunei vào cuối năm 2022.

Hồi tháng 3.2022, công ty vốn sở hữu tư nhân Malaysia Creador đã bán số cổ phần còn lại trong Mr. D.I.Y. Group do kết thúc thời hạn sở hữu, với Tehs nằm trong số những người mua.

Trước đó, Creador từng là cổ đông lớn thứ hai sau khi Mr. D.I.Y. Group tiến hành đợt IPO trị giá 1,5 tỉ ringgit (361,7 triệu đô la Mỹ) vào năm 2020.

Biên dịch: Minh Tuấn