AtoB, startup fintech phát triển phần mềm hỗ trợ tài xế xe tải Mỹ trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, đã nâng giá trị vốn hóa lên 800 triệu USD.
Khi chi phí nhiên liệu là vấn đề lớn đối với 3,4 triệu tài xế xe tải ở Mỹ, AtoB, startup có trụ sở tại San Francisco, đặt mục tiêu hạ giá thành bằng hệ thống thanh toán dành riêng cho những người lái xe tải.
Trong khi nhiều startup công nghệ gặp khó khăn, AtoB gần đây đã chốt lại vòng huy động vốn để đạt mức định giá 800 triệu USD, nhà đồng sáng lập và CEO Vignan Velivela nói với Forbes. Khoản đầu tư bao gồm 75 triệu USD vốn sở hữu từ Elad Gil và General Catalyst, và 80 triệu USD khác theo hình thức tài trợ bằng nợ. Nguồn vốn này sẽ giúp AtoB, doanh nghiệp có ít sự chú ý trong hoạt động kinh doanh, mở rộng quy mô.
“Chúng tôi đã nhận được bản thỏa thuận cao hơn, nhưng quyết định lựa chọn những nhà đầu tư chất lượng hơn. Các nhà đầu tư có ‘khẩu vị’ rất tốt khi mô hình kinh doanh phát triển mạnh,” Velivela cho biết.
Vào năm 2019, Vignan Velivela (32 tuổi), từng làm kỹ sư robot cho công ty xe tự hành Cruise, đã cùng với Tushar Misra (cựu tài xế Uber) và Harshita Arora (từng phát triển ứng dụng theo dõi giá tiền mã hóa) triển khai phiên bản “Uber” dành cho xe buýt. Nhưng khi COVID-19 bùng phát, cả ba nhanh chóng chuyển hướng sang mô hình “Stripe” hoặc “Square” cho tài xế xe tải.
Trong chuyến đi tới những “thủ phủ xe tải” như Stockton, California để tìm hiểu về nhu cầu của các tài xế, ba người biết đến thẻ nhiên liệu của hai công ty Wex và Fleetcor, và nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn. Với AtoB, bộ ba nhà sáng lập xây dựng bảng điều khiển kỹ thuật số giúp các tài xế xe tải có thể nhìn thấy giá xăng, số nhiên liệu đổ vào và những dữ liệu khác. Toàn bộ đều được kết nối với phần mềm theo dõi đội xe.
“Chúng tôi có thể sử dụng hệ thống telematics (kết hợp giữa viễn thông và IT) để chống lừa đảo và cải thiện định mức tiêu hao nhiên liệu,” Velivela cho biết.
Nhờ vào thẻ nhiên liệu không kèm theo phí, có mức chiết khấu 5 cent Mỹ/gallon, thu hút khoảng 25.000 công ty xe tải và tài xế thương mại khác (ví dụ như xe buýt đưa đón học sinh và xe cứu thương) và triển khai phần mềm chấm công mới, doanh thu của AtoB trong năm 2022 được kỳ vọng vượt mốc 20 triệu USD, tăng từ con số ước tính 2 triệu USD vào năm 2021.
Tốc độ tăng trưởng nhanh giúp công ty lọt vào danh sách Next Billion-Dollar Startups (Startup Tỉ đô Tiếp theo) năm 2022 của Forbes, nhóm 25 công ty có triển vọng đạt 1 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường nhất.
“AtoB là một trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất chúng tôi từng đầu tư. Công ty có mô hình tiếp cận thị trường và hướng mở rộng quy mô tuyệt vời, khi không dễ để có nhiều khách hàng nhanh đến như vậy,” Hemant Taneja, giám đốc quản lý của General Catalyst, cho biết. Ông lưu ít có quỹ đầu tư mạo hiểm nào như General Catalyst hai lần dẫn dắt vòng gọi vốn.
Hiện nay, AtoB đang triển khai sản phẩm mới hỗ trợ tài xế xe tải quản lý chi phí và bảo dưỡng đội xe, cũng như lập tài khoản ngân hàng cho các tài xế với tài trợ từ một ngân hàng. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế, bắt đầu từ Canada và Mexico. Đối với thẻ nhiên liệu, Velivela nhìn nhận điện hóa phương tiện sẽ giúp tài xế xe tải nạp năng lượng hiệu quả hơn và ít tốn kém.
“Chúng tôi muốn việc thanh toán cũng đáng tin cậy như Internet. Nhưng điều đó chưa diễn ra ngay trong lĩnh vực xe tải, vì cơ sở hạ tầng không đáp ứng được,” Velivale cho biết.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/startup-ho-tro-tai-xe-xe-tai-atob-dat-gia-tri-von-hoa-800-trieu-usd)