Start-up

Spekit huy động 45 triệu USD phát triển dịch vụ đào tạo nhân viên

2 năm trước
Alexandra Wilson

Spekit thiết kế các hướng dẫn đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp đối phó tình trạng nghỉ việc và thay đổi nghề nghiệp của người lao động ngày càng gia tăng.

Share
this:

Tháng 3 năm ngoái, Melanie Fellay (29 tuổi) thông báo công ty khởi nghiệp đào tạo nhân viên Spekit của cô đã nhận đầu tư vòng Series A trị giá 12,2 triệu USD. 10 tháng sau, Spekit tiếp tục nhận khoản đầu tư 45 triệu USD vòng Series B, được dẫn dắt bởi Craft Ventures (với tổng số tiền lên đến 60 triệu USD).

Thành lập từ năm 2018 nhưng Spekit vẫn chưa thực sự thành công cho đến khi đại dịch COVID-19 diễn ra đã thúc đẩy làn sóng nghỉ việc ồ ạt, buộc nhiều công ty phải nhìn nhận nghiêm túc về cách thức đào tạo nhân viên mới.

Thay vì mỗi nhân viên phải phụ thuộc vào các khóa đào tạo trực tiếp hoặc sổ tay hướng dẫn, Spekit điều chỉnh các hướng dẫn đào tạo và tích hợp chúng vào chính các nền tảng. Khi một nhân viên không chắc chắn về cách điều hướng một khu vực của Salesforce, chẳng hạn, họ có thể nhấn chuột vào cửa sổ để nhận hướng dẫn về quy trình.

Đồng sáng lập Spekit Melanie Fellay (CEO) và Zari Zahra (CPTO).

 “Tôi nghĩ rằng việc đổi ca làm việc là điều không thể tránh khỏi,” CEO Fellay giải thích, người đã tăng tổng số nhân viên của công ty gấp ba lần, lên 130 nhân viên, hồi năm ngoái. “Thay vì mọi người phải tìm kiếm thông tin, thì nó nằm ngay trong quy trình làm việc, điều đó thực sự hợp lý.”

Người sáng lập công ty có trụ sở ở Denver lần đầu nảy ra ý tưởng về Spekit khi còn quản lý sản phẩm tại một công ty công nghệ bất động sản. Cô nhận thấy dù công ty đổ tiền vào các công nghệ mới, họ vẫn gặp khó khăn trong việc khiến nhân viên thực sự học hỏi và sử dụng.

Khi Fellay nhận ra không có giải pháp công nghệ nào phù hợp với nhu cầu phát triển của công ty, cô trình bày ý tưởng về Spekit với Zari Zahra và chiêu mộ đồng nghiệp này vào vị trí đồng sáng lập và đảm trách công nghệ.

Spekit không thể là dịch vụ đáp ứng tất cả các nhu cầu, vì vậy họ bắt tay thiết kế những hướng dẫn đào tạo cho phép tùy chỉnh và tương tác với các khách hàng, như Uber Freight, SnowFlake và Southwest Airlines. Ngoài việc đề ra những chương trình đào tạo tiêu chuẩn, Spekit phân tích quá trình đào tạo trước đây để giúp khách hàng thiết kế cơ sở hạ tầng phù hợp với nhu cầu.

Đặc biệt, ở các nhóm bán hàng đạt tỉ lệ doanh thu cao nổi tiếng, Spekit tập trung vào cách làm thế nào để hướng dẫn họ tối ưu hóa quy trình bán hàng. Hiện tại, các sản phẩm mạnh nhất của Spekit xoay quanh Salesforce, công ty tuyên bố là đối tác ứng dụng kỹ thuật số chính thức duy nhất của Salesforce, đã mang đến cho họ lợi thế lớn trước các đối thủ cạnh tranh như Whatfix.

 “Có cả một lịch sử về những người xây dựng công cụ và hướng dẫn nội dung cho hệ sinh thái kinh doanh của Salesforce, mọi người trả cho họ rất nhiều tiền để cải thiện đội ngũ bán hàng,” theo CEO và COO của Craft Ventures – Brian Murray, người dẫn dắt vòng đầu tư mới và sẽ gia nhập hội đồng quản trị Spekit, “Spekit có công nghệ hiển thị nội dung đúng nơi, đúng lúc và đúng người.”

Với vòng vốn mới, Fellay cho biết ý định củng cố bộ phận nghiên cứu và phát triển, bao gồm xây dựng đội ngũ dữ liệu khoa học để giúp các công ty xác định tính hiệu quả trong quá trình đào tạo. Họ sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng tùy chỉnh người dùng, phân tích sự thành công và những đề nghị mang tính đột phá về sản phẩm. Công ty cũng định nhân đôi số người vào cuối năm nay.

“Làn sóng nghỉ việc và xu hướng thay đổi nghề nghiệp ngày càng tăng, tạo nhiều áp lực với các đội ngũ tìm ra cách giúp mọi người cập nhật thông tin cách nhanh chóng,” Fellay nói, “Chúng tôi giúp mọi người làm chủ và đem lại giá trị nhanh hơn khi loại bỏ tất những khóa đào tạo và những thứ mà mọi người chán ghét.”

Xem thêm