Sony Group và Honda Motor chuẩn bị nhận đơn hàng đầu tiên về xe điện, 2 năm rưỡi từ khi bắt tay dự án nghiên cứu chung.
Theo ông Izumi Kawanishi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Sony Honda Mobility (SHM) – công ty con của 2 ông lớn xứ hoa anh đào, chiếc xe điện Afeela đầu tiên sẽ được triển lãm tại sự kiện CES 2025 ở thành phố Las Vegas vào tháng 1.2025 tới.
Ông chia sẻ với Nikkei Asia: “Phần cứng hay thân xe đã gần hoàn thiện. Chúng tôi đang tập trung vào phần mềm. Chúng tôi sẽ sản xuất xe tại nhà máy của Honda ở Hoa Kỳ và giao hàng từ năm 2026. Chúng tôi bắt đầu ở thị trường Hoa Kỳ sau đó đến Nhật Bản.”
Tập trung vào phần mềm là 1 trong những lý do giới quan sát theo dõi kỹ động thái liên quan đến Afeela. Các hãng xe truyền thống của Nhật, đang chật vật chuyển hướng qua mảng xe điện, đã tụt lại so với đối thủ từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ. Khó khăn về phần mềm là một nguyên nhân.
Theo ông Takaki Nakanishi, nhà phân tích tại viện nghiên cứu Nakanishi ở Tokyo, Sony và Honda mới vào nghề, đã chọn thị trường Hoa Kỳ vốn cạnh tranh rất khốc liệt, tại thời điểm cũng không thuận lợi.
Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn giảm hoặc hủy trợ cấp cho xe điện sau khi nhậm chức. Theo một số nghiên cứu, nếu hủy những khoản hỗ trợ hiện tại, doanh số bán xe điện tại Mỹ có thể giảm 30%. Tăng thuế nhập khẩu, nhất là linh kiện, sẽ khiến tình hình khó khăn hơn nữa.
Ông Kawanishi nói tiếp: “Mọi doanh nghiệp đều có lúc thăng trầm. Chúng ta sẽ không sống hay chết vì viễn cảnh đó. Nhìn tổng thể, xe điện sẽ phủ toàn cầu không sớm thì muộn. Đó là cách thế giới vận hành.”
Một số chuyên gia cho rằng, xe điện của SHM có thể sẽ rất được tin tưởng về vấn đề điện khí hóa, nên cần đảm bảo tương tự về phần mềm.
Ông Michael Dunne, CEO của Dunne Insights nói: “Tôi nghĩ rằng Afeela sẽ không thắng hay thua ở thuộc tính hay cấu tạo, mà thắng hay thua ở phần mềm. SHM biết điều này.”
Liên doanh SHM ra đời dựa trên sự kết hợp chuyên môn của Sony về cảm biến hình ảnh, trí tuệ nhân tạo và robot, cùng thế mạnh của Honda trong sản xuất ô tô truyền thống, kinh nghiệm thị trường và dịch vụ sau bán hàng.
Với thế mạnh về games và truyền hình, Sony đã biến tính năng giải trí của Afeela thành thế mạnh. Khu vực ngồi phía sau có màn hình, có thể khử tiếng ồn, mang đến môi trường lý tưởng để thưởng thức âm nhạc, phim ảnh hoặc chơi games.
Nguyên mẫu chiếc Afeela giới thiệu năm 2023 có tổng cộng 45 camera cảm biến theo dõi bên trong lẫn ngoài, tận dụng thế mạnh của Sony là hãng sản xuất thiết bị ghi hình cho điện thoại thông minh hàng đầu thế giới. Dữ liệu thu được từ camera cảm biến sẽ đưa vào hệ thống chứa chip Qualcomm sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhằm xử lý những thao tác như tự đỗ, tự giảm tốc và nhiều tính năng hỗ trợ tài xế khác. Phần mềm của xe có thể cập nhật (update) giống như hệ điều hành của điện thoại thông minh.
Theo ông Kawanishi, SHM và các nhà sản xuất xe điện hàng đầu như Tesla, đều hướng đến hệ thống phần mềm hỗ trợ nhiều nhất cho tài xế. Khác biệt ở chỗ, Afeela sở hữu không gian giải trí thuận tiện hơn. Ông Kawanishi đã tham gia phát triển máy chơi điện tử PlayStation của Sony, chó robot Aibo và xe hơi Vision-S năm 2020.
Theo một cuộc khảo sát do S&P Global Mobiliy thực hiện tháng 3.2024, một nửa số người Mỹ được hỏi cho biết, họ muốn xe điện của mình có dịch vụ được kết nối, dịch vụ dẫn đường, truy cập thông tin giải trí và hỗ trợ người lái tối đa.
Một số chuyên gia đang thận trọng, thậm chí bi quan về lần ra mắt sắp tới của Afeela.
Ông Jin Tang, nhà nghiên cứu tại ngân hàng Mizuho chuyên về ô tô Nhật Bản và Trung Quốc chia sẻ: “Về điện khí hóa, như tích hợp buồng lái thông minh, Sony có thế mạnh. Nhưng tôi không thể dự đoán chất lượng các công nghệ như dịch vụ mạng, trí tuệ nhân tạo hoặc lái tự động. Công ty có thể sẽ cải tiến khi xe được bán ra.”
Theo ông Dunne, nhiều xe sử dụng phần mềm khiến người lái khó chịu. Ví dụ màn hình trong cabin đột nhiên tối, tín hiệu an toàn hay bị tắt hoặc chức năng điều hướng không chuẩn xác. Ông tin tưởng Sony sẽ đi trước các nhà sản xuất khác, khi nhận định phần mềm là yếu tố chủ đạo.
Đến nay, Sony đã rót khoảng 333 triệu USD vào liên doanh SHM, với mục tiêu bán hệ thống cảm biến của mình cho các nhà sản xuất ô tô khác. Honda muốn những chiếc xe mang tính cạnh tranh cao, thông minh, hiện đại và phần mềm giải quyết được yêu cầu của người lái.
Hiện nay thị trường Hoa Kỳ bình quân tiêu thụ khoảng 1 triệu xe điện mỗi năm.
Ông Brent Gruber, giám đốc điều hành mảng xe điện tại JD Power chia sẻ: “Bất kỳ mẫu xe mới nào cũng phải cạnh tranh với Tesla. Nhà sản xuất này đứng đầu bảng xếp hạng tại Hoa Kỳ, chiếm 1 nửa thị trường.”
Ngoài Tesla, ước tính Afeela phải cạnh tranh với 20 nhà sản xuất sừng sỏ khác, như Hyundai hay Kia – những hãng đã có hệ thống phần mềm tương đối hoàn chỉnh. Một số chuyên gia ước tính, nếu Afeela bán được 30.000 đến 40.000 xe mỗi năm, coi như thành công.
Nhu cầu mua xe điện khả năng cao sẽ giảm, nếu ông Trump hủy bỏ các chương trình trợ cấp, ước tính lên tới 7.500 USD cho mỗi xe có giá dưới 55.000 USD. SHM dự kiến sẽ bán xe với giá khoảng 50.000 USD, tương đương mức trung bình 1 chiếc mới tại Hoa Kỳ.
Một số nhà phân tích nói rằng, giá cao hơn có thể thực tế hơn, xét đến lượng lớn cảm biến trong xe. Đổi lại, Afeela hướng đến người tiêu dùng giàu có, không quan tâm xe có được hưởng trợ cấp hay không, miễn là xe có tính năng đặc biệt như giải trí.
Ông Ryosuke Katsura, nhà phân tích tại SMBC Nikko Securities nhắc đến mối quan hệ giữ Sony với công ty Epic Games của Hoa Kỳ. Đây là đơn vị nổi tiếng với trò chơi Fortnite. Hai bên có thể hợp tác để hỗ trợ người lái thông qua mô hình thực tế ảo, lẫn các trò chơi giải trí. Ô tô là môi trường thú vị để thử nghiệm thực tế ảo. Hành khách thường nhìn ra bên ngoài qua cửa sổ. Do vậy, cửa sổ có thể là nơi dùng để trình chiếu mọi thứ.
Ông Nakanishi cũng đồng quan điểm, cho rằng SHM mạnh về giải trí hơn cả Tesla. Nếu hợp với nhu cầu người dùng, Afeela sẽ có chỗ đứng trên thị trường.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/sony-va-honda-bat-tay-quyet-chinh-phuc-thi-truong-xe-dien-my)
2 năm trước
Những hạn chế đi lại ở các nước trong tháng 91 năm trước
1 năm trước
Taikang Insurance mở rộng đầu tư tại Hoa Kỳ1 giờ trước
7-Eleven muốn mở rộng hiện diện tại Úc