Doanh nghiệp

Số lượng đơn hàng giảm, PMI tháng 2 dưới 50 điểm

3 giờ trước
Tác giả Minh Tâm

Báo cáo vừa được S&P Global công bố sáng 3.3 cho biết, chỉ số PMI (Manufacturing Purchasing Managers’ Index™) – ngành sản xuất Việt Nam tháng 2 đạt 49,2 điểm, tăng nhẹ so với 48,9 điểm của tháng 1.

Share
this:

Tuy nhiên, đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI Việt Nam chưa thể vượt ngưỡng 50 điểm – hệ quả của việc các điều kiện kinh doanh trong tháng không thuận lợi.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm trong tháng 2, sau khi giảm nhẹ vào tháng trước đó khi nhu cầu ở cả thị trường trong nước và quốc tế đều yếu. “Nhu cầu xuất khẩu yếu kém được thể hiện qua số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tiếp tục sụt giảm, và đây là lần giảm thứ tư trong bốn tháng,” báo cáo viết.

Tình trạng này khiến sản lượng ngành sản xuất cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp. Đồng thời, khiến một số công ty trì hoãn việc thay thế nhân viên nghỉ việc và dẫn đến đến tình trạng việc làm giảm lần thứ năm liên tiếp.

Chỉ số PMI Việt Nam tháng 2.2025
Chỉ số PMI Việt Nam tháng 2.2025

S&P Global ghi nhận, ngược lại, hoạt động mua hàng đã tăng nhẹ. Điều này có một phần lý do từ việc niềm tin kinh doanh đã tăng tháng thứ hai liên tiếp và cao nhất kể từ tháng 6.2024. Các công ty hy vọng điều kiện kinh tế ổn định sẽ hỗ trợ cải thiện số lượng đơn đặt hàng mới để tăng trưởng sản lượng.

Một lý do khác thúc đẩy hoạt động mua hàng là nhu cầu đảm bảo nguồn nguyên vật liệu trong bối cảnh không chắc chắn về nguồn cung và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết thời gian giao hàng của nhà cung cấp vẫn bị kéo dài, thực trạng đã bắt đầu từ tháng 9.2024. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu phương tiện vận tải, chi phí vận chuyển tăng.

Đặc biệt, giá nguyên vật liệu được ghi nhận đã tăng cao và đang đẩy chi phí đầu vào tăng trở lại trong tháng 2. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lại giảm giá bán hàng tháng thứ hai liên tiếp vì  nhu cầu yếu.

Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá: “Các nhà sản xuất ở Việt Nam tiếp tục báo cáo tình trạng nhu cầu yếu trong tháng 2, và ngành sản xuất đã phải chật vật để lấy lại động lực trong năm 2025 tính đến thời điểm này”. Đồng thời nhấn mạnh, các vấn đề về giao thông vận tải là trở ngại chính đối với ngành sản xuất khi người trả lời khảo sát nêu lên các vấn đề về tốc độ vận chuyển và tình trạng sẵn có của hàng hóa cũng như chi phí cao hơn.

Dữ liệu cập nhật sản lượng container (TEU) qua cảng của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cho biết, trong tháng 1.2025 có gần 2 triệu TEU được xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng là thành viên của VPA, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính thêm các cảng khác, con số là hơn 2,15 triệu TEU.

Ở một diễn biến khác, Việt Nam ghi nhận là quốc gia châu Á có lượng hàng container nhập khẩu vào Mỹ tăng cao nhất, 27% trong năm 2024 so với cùng kỳ. Sang tháng 1.2025, tháng đầu tiên phản ứng chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Trump, ghi nhận Việt Nam tiếp tục hưởng lợi với mức tăng 30%, nhưng tỷ lệ tăng trưởng ở vị trí thứ 5 trong các quốc gia châu Á về sản lượng hàng container nhập vào Mỹ, sau Campuchia, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và Malaysia với mức tăng lần lượt đạt 57%, 43%, 42% và 33%.

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/so-luong-don-hang-giam-pmi-thang-2-duoi-50-diem)