Mẫu siêu xe thể thao MC20 bứt phá táo bạo giúp Maserati nâng tầm thương hiệu.
Maserati đã bước sang một kỷ nguyên mới sau khi ra mắt siêu xe 2022 MC20. Là mẫu sản phẩm đầu tiên trong ba mẫu hoàn toàn mới trong 18 tháng qua, năm 2022 sẽ là một trong những năm thương hiệu ra mắt nhiều sản phẩm nhất từ trước đến giờ.
Điều này sẽ diễn ra sau những thay đổi quan trọng đối với Maserati trong 18 tháng qua, bao gồm công ty mẹ Fiat Chrysler Automobiles sáp nhập với Peugeot S.A. để phát triển thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư trên thế giới, trở thành thương hiệu cao cấp toàn cầu trong tập đoàn ô tô Stellantis mới, và đạt được thành công về doanh số và tài chính nhờ chiếc SUV hiện đại đầu tiên của hãng.
Ra mắt mẫu siêu xe MC20 hoàn toàn mới cũng là một trong cột mốc quan trọng giúp thương hiệu một lần nữa càng khẳng định được vị thế và danh tiếng. Đạt giải thưởng “Thiết kế sản phẩm của năm” (Product Design of the Year) ở châu Âu, MC20 được thiết kế tại Centro Stile Maserati ở Turin và có kiểu dáng thấp, tỉ lệ cân đối, cửa “cánh bướm” và hệ số ma sát 0,38 giúp đạt tốc độ tối đa 325km/giờ.
Động cơ đặt giữa “Nettuno” dung tích 3.0 lít, động cơ tăng áp kép V6, sản sinh công suất 621 mã lực và mô-men xoắn tối đa 730 nanomet, cũng góp phần dễ dàng tăng tốc từ 0-60 km/giờ chỉ trong 2,9 giây.
Mở những cánh cửa hình cánh bướm đó sẽ thấy phần khung trong ở ghế ngồi phía sau được làm hoàn toàn bằng sợi carbon trong khi nội thất được bọc da chất lượng cao và Alcantara, màn hình cảm ứng phân giải cao 0,26m đặt ở vị trí trung tâm và gương chiếu hậu kỹ thuật số giúp nhìn phía sau dễ dàng.
Hệ thống kiểm soát khí hậu tự động hai vùng đạt chuẩn, tích hợp chức năng kết nối các thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS của Apple và Android với xe hơi thông qua cổng kết nối cùng thiết bị điện chất lượng cao tiếp tục mang đến những trải nghiệm cao cấp cho cả người lái và người ngồi phía sau.
Phụ kiện nội thất bên trong của MC20 bao gồm bàn đạp bằng thép không gỉ, nắp cụm đồng hồ đo bằng sợi carbon, trang trí bảng điều khiển trung tâm bằng sợi carbon và vô lăng dày với các nút điều khiển khởi động động cơ.
Những nội thất này đạt tiêu chuẩn với giá cơ bản 212,000 USD. Nội thất tùy chọn trên chiếc xe chúng tôi lái thử nghiệm bao gồm ghế đua hạng nhẹ (giá 7.000 USD), ốp cửa và bảng điều khiển bằng da và Alcantara (giá 2.500 USD), tựa đầu khâu logo đinh ba Trident (giá 900 USD), vô lăng Alcantara có chèn sợi carbon (giá 500 USD), hệ thống loa Sonus Faber 12 củ loa (giá 4.000 USD), và trang trí sợi carbon trên lẫy chuyển số và ngưỡng cửa (giá 7.000 USD).
Những phụ kiện ngoại thất tùy chọn của MC20 cũng đáp ứng được nhu cầu về hình ảnh và hiệu năng. Gói ngoại thất làm bằng sợi carbon bổ sung thêm thanh ốp cản trước, bộ khuếch tán phía sau, tấm chắn gió, mui xe và các đầu ống xả tối màu có giá 35.000 USD.
Bánh xe hợp kim “hình lồng chim” 0,5m tiêu chuẩn đi kèm lốp Bridgestone Potenza Sport với lốp trước có kích thước 245/35 và lốp sau có kích thước 305/30. Những cải tiến về hiệu suất của mẫu xe chúng tôi chạy thử bao gồm hệ thống phanh bằng chất liệu gốm carbon (giá 10.000 USD) và bộ hạn chế trượt vi sai điện tử (giá 2.300 USD), cùng với bộ kẹp phanh màu xanh lam (giá 1.200 USD) và hệ thống nâng trước (giá 4.000 USD), phụ kiện thận trọng cuối cùng trên mọi chiếc xe cùng với thanh ốp cản trước bằng sợi carbon.
Những đặc điểm đó, cùng với hệ thống phanh gốm carbon có khả năng vượt trội của chiếc xe, trở nên nổi bật khi chuyển sang chế độ lái xe Sport hoặc Corse. Giờ đây, hệ thống lái xe chính xác và bàn đạp ga nhạy bén tạo nên sự dễ dàng trong gài số xe MC20.
Ngoài ra, hệ thống ống xả kép và cụm đồng hồ kỹ thuật số trung tâm làm thay đổi thiết kế và mức độ ưu tiên thông tin khi chọn chế độ lái khác nhau, tăng mức độ dễ dàng khi gài số xe.
Chúng tôi đặc biệt thích đồ họa mô-men xoắn, tăng thời gian thực và sóng đôi di chuyển đồng bộ với các ứng dụng van tiết lưu. Cũng đáng chú ý là các ghế đua tùy chọn trên chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi, không chỉ giúp tiết kiệm trọng lượng mà còn mang đến cảm giác cực kỳ thoải mái trong khi lái xe trên đường phố và đường đua.
Những chiếc ghế đó không chỉ mang đến cảm giác thoải mái khi lái xe Maserati MC20 xuyên quốc gia mà còn làm chúng tôi càng cảm thấy thoải mái hơn khi lái trên đường đua.
Trên đường đua, chiếc xe có khung làm bằng sợi carbon nhẹ, bố trí động cơ đặt giữa và hệ thống treo tay đòn kép kết hợp với động cơ V6 cùng với mô-men xoắn để giúp tăng tốc mạnh mẽ và tự tin đua qua chín vòng đường đua của Willow Springs, bao gồm cả vòng đua thứ 9 đầy thách thức có thể làm cho người lái mắc lỗi hoặc xử lý đúng khi đua.
Nếu rẽ phải ở vòng đua thứ 9, người lái xe có thể đạt vận tốc 241 km/giờ và cao hơn nữa nếu chạy thẳng, tùy thuộc vào đường cong công suất phát ra của chiếc xe. Chiếc Maserati MC20 này nhanh chóng tăng tốc đạt công suất cực đại, xứng đáng là “siêu xe”.
Và đó thật sự là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Maserati ở giai đoạn này. Công ty đã nổi tiếng về những mẫu thiết kế xe hấp dẫn và gần đây còn khẳng định thương hiệu cao cấp thông qua các mẫu xe chủ đạo như Levante SUV.
Những gì Maserati cần làm bây giờ là nâng cấp hệ thống hiệu suất. MC20, với hình dáng lôi cuốn, buồng lái sang trọng, các tính năng công nghệ tiên tiến và (quan trọng nhất là) hiệu suất siêu xe, sẽ giúp thương hiệu Ý nổi tiếng này không chỉ tái sinh hình ảnh mà còn nâng tầm thương hiệu.
Maserati sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình điện khí hóa trong 2 năm tới, với một số công nghệ điện đó sẽ xuất hiện trên các phiên bản tương lai của MC20. Ngoài ra còn có một chiếc MC20 mui trần đang được triển khai, dự báo mẫu xe này sẽ tiếp tục giữ vị trí trung tâm để giúp Maserati trở thành một thương hiệu cao cấp toàn cầu.
Biên dịch: Gia Nhi
1 năm trước
Hãng xe Ý Bizzarrini công bố mẫu siêu xe mới