Doanh nghiệp
BrandConnect | Brand Contributor

Siemens Healthineers – Hợp tác chiến lược là chìa khóa cho tương lai ngành y tế Việt Nam

11 tháng trước

“Một trong những sức mạnh của Siemens Healthineers đó là niềm đam mê dành cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi lao động hăng say mỗi ngày để được chứng kiến những cải thiện trong ngành y tế và được giúp đỡ mọi người có một cuộc sống khỏe mạnh hơn ở bất kì đâu.” – ông Fabian Martin Singer, quyền giám đốc điều hành Siemens Healthineers tại Việt Nam, chia sẻ về lý do theo đuổi mục tiêu mở rộng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới tại Việt Nam.

Share
this:

Là công ty hàng đầu về công nghệ y tế, Siemens Healthineers có kế hoạch hợp tác với các tổ chức đa phương để giúp mọi người dân Việt Nam có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng với giá cả phải chăng, ở bất kì nơi đâu.

Theo ông, đâu là những cơ hội và thách thức của ngành y tế Việt Nam hiện nay trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe?

– Về cơ hội, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển khá nhanh và ổn định, ngay cả trong thời kỳ COVID-19. Do đó, điều kiện vật chất của người dân dần tăng lên tạo ra nhu cầu cao hơn đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn ở trong nước.

Có một thực tế là số lượng bác sĩ và chuyên gia y tế ở Việt Nam luôn thiếu, tuy nhiên tay nghề của họ khá cao dù nguồn lực hạn chế. Đơn giản vì số lượng bệnh nhân họ gặp mỗi ngày cao hơn rất nhiều so với các bác sĩ ở nơi khác. Ví dụ, một bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở TP.HCM đang đọc khoảng 50 phim chụp CT hay 700 phim chụp X quang mỗi ngày. Con số này cao hơn gấp 2-3 lần các bác sĩ ở Mỹ hay châu Âu. Vì thế, họ có nhiều cơ hội phát hiện những căn bệnh lạ hơn, thu thập được nhiều dữ liệu hơn, từ đó tìm ra cách chữa trị và nâng cao năng lực.

Dân số Việt Nam đang bắt đầu già đi, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức. Dân số già hóa nhanh dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh ung thư và nhiều căn bệnh không lây nhiễm khác ngày càng cao. Vì thế, nếu Việt Nam không chuẩn bị từ bây giờ, đây sẽ trở thành mối nguy trong tương lai. Cụ thể, hệ thống y tế Việt Nam cần chuyển hướng sang việc tập trung nhiều hơn vào điều trị những căn bệnh không lây nhiễm này.

Vậy ngành y tế Việt Nam cần chuẩn bị những gì cho sự dịch chuyển này?

– Có thể nói 99% các bệnh viện ở Việt Nam hiện nay là bệnh viện đa khoa. Họ có nhiều chuyên khoa khác nhau, nhưng chưa thực sự có các trung tâm nghiên cứu và điều trị chuyên sâu cho các căn bệnh đặc biệt. Đối với các bệnh viện công ở những thành phố lớn, chúng ta cần nhiều hơn các trung tâm chuyên khoa ung thư, đột quỵ hay chấn thương. Hiện nay, ở Singapore có rất nhiều bệnh nhân đang điều trị ung thư đến từ Việt Nam, chứng tỏ người Việt hoàn toàn có khả năng chi trả cho các dịch vụ y tế chất lượng, nhưng vì ở trong nước không đáp ứng được nhu cầu nên họ phải qua các nước khác điều trị. Đó là một thất thoát lớn về doanh thu cho ngành y tế trong nước.

Vì thế, tại Siemens Healthineers, chúng tôi đưa ra những lời khuyên cho khu vực công về tầm quan trọng của một trung tâm chuyên khoa ung thư quốc gia, đồng thời tư vấn cho các nhà đầu tư về lợi ích của việc xây dựng những trung tâm điều trị đặc biệt khắp Việt Nam trong 10 – 20 năm tới. Đây là thời điểm cho những người tiên phong.

Vậy Siemens Healthineers đóng vai trò gì trong bức tranh tương lai này?

– Là công ty công nghệ y tế đến từ Đức, Siemens Healthineers không chỉ là một nhà cung cấp thiết bị y tế hàng đầu, chúng tôi còn là một nhà tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi hợp tác với các khách hàng bằng cách cùng họ lên ý tưởng, lập kế hoạch và thực thi các dự án xây dựng trung tâm điều trị bệnh chuyên sâu.

Tại Việt Nam, Siemens Healthineers đã và đang là đối tác của gần 90% các bệnh viện công, chiếm 40% lượng khách hàng của chúng tôi, 60% còn lại là các bệnh viện tư cỡ lớn và vừa trong nước.

Với tất cả những thế mạnh chúng tôi có: công nghệ tiên tiến, chuyên gia thiết kế – xây dựng kế hoạch bệnh viện, dịch vụ bảo trì, giải pháp tài chính và các chương trình đào tạo chuyên sâu, tôi tin rằng Siemens Healthineers có thể giúp ngành y tế Việt Nam mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đẳng cấp thế giới đến cho mọi người dân.

Theo ông, đâu là yếu tố quyết định thành công trong chiến lược mở rộng tiếp cận dịch vụ y tế của Siemens Healthineers tại thị trường Việt Nam?

– Đó chính là sự hợp tác. Trong vấn đề chuyên môn, một bệnh viện công, một nhà đầu tư hay bản thân Siemens Healthineers, không ai tường tận tất cả. Mỗi đối tác sẽ có chuyên môn riêng của họ. Vì thế, để hoàn thành bất kỳ dự án nào, chúng tôi cần tất cả các đối tác của mình.

Trong dự án hợp tác với bệnh viện Đại học Y Hà Nội về tầm soát ung thư vú, chúng tôi cung cấp giải pháp Transpara Breast AI và đào tạo chuyên môn cho các bác sĩ trong việc sử dụng AI để tầm soát ung thư sớm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần sự tư vấn chuyên môn từ Hội chẩn đoán hình ảnh xuyên biên giới (Radiology Across Borders – RAB) để thiết lập và chạy thử nghiệm nghiên cứu và đưa ra các khuyến cáo lâm sàng chuyên sâu về hình ảnh tuyến vú. Hiện dự án đã thực hiện được các hình chụp quang tuyến vú ẩn danh cho khoảng 5,934 phụ nữ, giúp phát hiện sớm ung thư vú tốt hơn, đồng thời giảm tải khối lượng công việc và nâng cao tay nghề cho các bác sĩ tại bệnh viện.

Việc vận hành và bảo trì các thiết bị y tế chuyên dụng này là khá tốn kém, vì thế, để hỗ trợ tài chính cho khách hàng, chúng tôi hợp tác với các ngân hàng trong nước cũng như các ngân hàng châu Âu nhằm tạo ra các chương trình vay vốn và trả góp dài hạn linh hoạt.

Ông có thể chia sẻ tầm nhìn và chiến lược mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của Siemens Healthineers tại Việt Nam trong những năm tới?

Mục đích của chúng tôi là tiên phong đột phá trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người, trong mọi hoàn cảnh. Nhiều người Việt Nam ở nông thôn không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cùng các thiết bị y tế hiện đại do thiếu ngân sách, thiếu cơ sở hạ tầng và thiếu nguồn nhân lực. Chúng tôi mong muốn được xóa bỏ khoảng trống này