Norwegian vừa ký thỏa thuận mua lại hãng hàng không khu vực Widerøe của Na Uy với giá 105 triệu USD.
Thỏa thuận đang chờ cơ quan quản lý cạnh tranh Na Uy phê duyệt, gây bất ngờ cho các chuyên gia ngành hàng không ở khu vực Bắc Âu. Trong thông báo gửi đến sở giao dịch chứng khoán, Geir Karlsen, CEO của Norwegian, cho biết thỏa thuận này là “một cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không Na Uy.”
Đồng thời ông nói thêm rằng “hai hãng hàng không của chúng tôi đã hoạt động cùng nhau trong nhiều năm qua và am hiểu thị trường hàng không ở Na Uy hơn các hãng khác.”
Nhà bình luận kinh tế Cecilie Langum Becker và phó giáo sư Espen Andersen của trường Kinh doanh BI cùng với những nhà phân tích khác cảm thấy bất ngờ trước thông tin này. Cả hai nói với NRK rằng họ rất ngạc nhiên và động thái này sẽ mang đến một thách thức lớn cho hãng hàng không đối thủ SAS.
Theo sau thông tin về thỏa thuận này, ngay lập tức cổ phiếu của hãng Norwegian tăng 6% trong phiên mở cửa.
Sử dụng một đội gồm hầu hết các máy bay cánh quạt nhỏ, Widerøe thường phục vụ các sân bay nhỏ hơn ở Na Uy, đặc biệt ở phía bắc và các vùng vịnh hẹp, nông thôn. Mặt khác, Norwegian điều hành các chuyến bay thẳng đến/từ Oslo và các trung tâm, chẳng hạn như Bergen, Trondheim, Bodø và Tromsø.
Nhìn chung, Widerøe phục vụ hơn 40 sân bay vừa và nhỏ trên khắp Na Uy, trong khi đó Norwegian cung cấp hơn 300 đường bay đến 114 điểm đến ở khu vực Bắc Âu và hầu hết các điểm đến giải trí ở châu Âu. Widerøe cũng phục vụ một số điểm đến tại châu Âu, nhưng thường không cạnh tranh với Norwegian.
Trước kia, những chuyến bay dài đã đẩy Norwegian rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Nhưng hãng hàng không này đã vượt qua được và có lãi trở lại nhờ tái cấu trúc mô hình kinh doanh, tập trung vào khu vực Bắc Âu. Thỏa thuận này cũng sẽ giúp Norwegian vốn đã khởi sắc vẫn duy trì được hoạt động trong mùa du lịch thấp điểm.
Mặc dù Widerøe có một lịch sử đáng tự hào về khả năng kết nối với những vùng nông thôn ở Na Uy nhưng CEO Stein Nilsen cho biết hãng cần một đối tác mạnh do ngành du lịch hàng không ở Na Uy chịu thuế cao cũng như cạnh tranh quốc tế khốc liệt.
“Giờ đây, chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Norwegian để phát triển thêm. Chúng tôi tin rằng giải pháp này mang lại lợi ích tốt nhất cho Widerøe, nhân viên cũng như khách hàng,” ông nói.
Giả sử thỏa thuận này hoàn tất theo kế hoạch, Norwegian sẽ mua Widerøe với số tiền mặt trị giá 1,125 tỉ NOK (khoảng 105 triệu USD) theo tỉ giá hối đoái hiện nay. Theo thông cáo báo chí, giá này có thể thay đổi sau khi thị trường đóng cửa.
Nếu và khi thỏa thuận hoàn tất, cả hai hãng cũng không thay đổi gì nhiều. Cả hai công ty sẽ tiếp tục điều hành trụ sở chính lẫn chi nhánh ở Na Uy. Nhân viên sẽ vẫn làm trong các công ty hiện hữu và thương hiệu sẽ giữ nguyên.
Widerøe sẽ duy trì các thỏa thuận hiện hữu với những hãng hàng không khác, nhưng có một điều sẽ thay đổi là chương trình khách hàng thân thiết. Những khách hàng thường xuyên của Widerøe có thể kiếm và chi tiêu điểm thưởng vào thời điểm hiện tại. Karlsen nói rõ rằng tất cả hành khách đều sẽ được hưởng lợi từ chương trình khách hàng thân thiết Norwegian Reward trong tương lai.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Hãng hàng không Norwegian có lãi trở lại sau ba năm tái cơ cấu
4 yếu tố cản trở du lịch hàng không phục hồi sau đại dịch
Hãng hàng không Scandinavian Airlines đệ đơn phá sản
Hàng không AirAsia lên kế hoạch ra mắt taxi bay vào năm 2025
AirAsia tiếp nhận thêm tàu bay khi ngành du lịch phục hồi
Tại sao tình trạng 20.000 chuyến bay bị hoãn mỗi ngày chưa thể chấm dứt sớm?
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/norwegian-mua-lai-hang-hang-khong-wideroe-voi-gia-105-trieu-usd)