Nhà sáng lập của thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm Nykaa, Falguni Nayar đã trở thành nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ với tài sản 6,8 tỉ USD.
Từ giám đốc ngân hàng đầu tư kỳ cựu trở thành doanh nhân, Falguni Nayar vừa trở thành nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ sau màn ra mắt ấn tượng của Nykaa, thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm và thời trang thuộc công ty mẹ FSN E-Commerce Ventures.
Mức giá niêm yết của Nykaa là 2.018 rupee/cổ phiếu, chênh lệch 79% so với giá phát hành 1.125 rupee, định giá công ty 13 tỉ USD. Nayar với người chồng của bà, Sanjay Nayar, chủ tịch của công ty vốn sở hữu tư nhân Mỹ KKR tại Ấn Độ và hai người con sinh đôi giữ 52,6% cổ phần có giá trị 6,8 tỉ USD.
Nayar, 58 tuổi, nhà sáng lập, giám đốc điều hành và CEO của Nykaa, khoác lên mình bộ trang phục sari màu đỏ lộng lẫy trong lễ niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Quốc gia Ấn Độ, Mumbai hôm 10.11. Vào tháng 6.2021, Nayar trở thành tỉ phú trong đợt phát hành riêng lẻ trước IPO, định giá Nykaa 2,3 tỉ USD, giúp bà có khối tài sản ròng 1,1 tỉ USD.
Cú hích từ đợt niêm yết đã đưa bà trở thành nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ, danh hiệu từng thuộc về doanh nhân công nghệ sinh học, Kiran Mazumdar Shaw, người sở hữu khối tài sản ròng 3,6 tỉ USD.
Công ty bán lẻ đa thương hiệu về mỹ phẩm và thời trang đã phát hành thêm 5,6 triệu cổ phiếu, bổ sung vào số cổ phiếu đã được bán bởi những nhà đầu tư sớm, gồm tỉ phú hàng hóa Hong Kong Harry Banga, con trai của tỉ phú hàng tiêu dùng Ấn Độ Harsh Mariwala, Rishab Mariwala và Sunil Kant Munjal, anh trai của tỉ phú xe hơi Pawan Munjal.
Khoản tiền này sẽ được sử dụng để mở thêm cửa hàng mới, các kho hàng và phát triển thương hiệu.
Angad Banga, con trai Harry Banga, chủ sở hữu công ty quản lý tài sản gia đình đặt tại Hong Kong, một trong những nhà đầu tư đầu tiên và vẫn giữ số cổ phần nhỏ trong Nykaa cho rằng việc Nykaa niêm yết trên sàn giao dịch Ấn Độ là cột mốc lịch sử. Điều truyền cảm hứng ở đây là công ty chỉ vừa mới bắt đầu.
“Mức độ quan tâm chưa từng có tiền lệ từ những nhà đầu tư phản ánh niềm đam mê và quyết tâm từ nhà sáng lập, với khả năng lãnh đạo có trình độ và hiệu quả cao tác động đến công ty và tầm nhìn lớn cho tương lai,” Angad Banga nói.
Nykaa đem đến hơn 4.000 thương hiệu mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân và 80 cửa hàng thời trang tại 40 thành phố. 97% tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) đến từ bán hàng trực tuyến với 63% đóng góp từ các đô thị loại II và III.
Khoảng 70% doanh thu của GMV là từ nhóm khách hàng hiện tại. Công ty đang hợp tác với hơn 3.000 người có sức ảnh hưởng, gồm người sáng tạo nội dung, blogger về phong cách sống và người nổi tiếng thuộc thế hệ Z.
Nykaa là ví dụ của những startup hiếm hoi đã thu về lợi nhuận. Trong vòng ba năm gần đây, công ty đã ghi nhận chỉ số lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay dương và bắt đầu sinh lời trong năm tài khóa 2021. Doanh thu Nykaa tăng từ 236 triệu USD trong năm tài khóa 2020 lên 334 triệu USD trong năm tài khóa 2021 kết thúc vào tháng 3; lợi nhuận ròng 8 triệu USD so với khoản lỗ ròng 2 triệu USD trong năm tài khóa trước.
Trong ba tháng đến hết ngày 30.6.2021, doanh thu của Nykaa đạt gần 8,2 tỉ rupee (110 triệu USD) với lợi nhuận ròng 35,2 triệu rupees (474.000 USD).
Trong buổi phỏng vấn với Forbes Asia năm 2019, Nayar tuyên bố bà sẽ chỉ phát hành cổ phiếu sau khi công ty có thể sinh lời. Lời của bà đã thành sự thật.
Falguni Nayar bắt đầu hành trình trở thành nữ doanh nhân vào năm 2012, khi bà từ bỏ vị trí giám đốc đầu tư sau 19 năm làm việc tại ngân hàng Kotak Mahindra, được thành lập bởi tỉ phú Uday Kotak.
Năm 2012, Nayar đầu tư 2 triệu USD để thành lập Nykaa, được lấy từ chữ “Nayaka” trong tiếng Phạn, có nghĩa là một người đang tỏa sáng. Mục tiêu của bà là đưa nhiều thương hiệu mỹ phẩm quốc tế, gồm Clinique và Bobbi Brown tới người tiêu dùng Ấn Độ.
Bà nhanh chóng mở rộng sang mô hình cửa hàng truyền thống, với cửa hàng đầu tiên mở năm 2014. Năm 2015, bà ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Nykaa và tổ chức giải thưởng Nykaa Femina Beauty.
Nayar điều hành Nykaa cùng với hai người con sinh đôi – Adwaita, đồng sáng lập và CEO lĩnh vực thời trang cùng Anchit, CEO về kinh doanh mỹ phẩm và thương mại điện tử. Bà cũng có kế hoạch “vươn ra biển lớn”, khởi đầu tại Trung Đông và sau đó là châu Âu.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nha-sang-lap-thuong-hieu-ban-le-my-pham-nykaa-thanh-nu-ti-phu-tu-than-giau-nhat-an-do)
4 tháng trước
Ultratech Cement tăng đầu tư vào mảng sản xuất xi măng