Trong nước

Ngành quảng cáo tận dụng AI để lay động trái tim người tiêu dùng

2 giờ trước
Tác giả Gia Lộc

Các nhà sản xuất và sáng tạo đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng thêm giá trị cho những tác phẩm quảng cáo mà vẫn giữ được nét độc đáo, chạm đến cảm xúc người xem.

Share
this:

Công cụ AI đang tạo ra những tác động rõ rệt ở nhiều khía cạnh của ngành quảng cáo. Trước hết là khả năng phân tích dữ liệu và dự đoán hành vi người tiêu dùng. Sau đó, có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ từ mạng xã hội, hành vi mua sắm, giúp các doanh nghiệp phát hiện các xu hướng tiêu dùng mới, thúc đẩy họ tiếp cận khách hàng.

Thông tin trên được nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chia sẻ vào ngày 13.8. Ông nhận định, AI đang trở thành chất xúc tác mạnh mẽ cho sáng tạo, đồng thời thay đổi căn bản cách tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, dù AI trong quảng cáo mới ở giai đoạn đầu so với nhiều quốc gia, nhưng nhiều doanh nghiệp nội địa đã ứng dụng AI vào phân tích dữ liệu khách hàng, gợi ý nội dung, thiết kế ấn phẩm, và thậm chí tạo ra các chiến dịch tương tác thời gian thực.

Ông Đỗ Đăng Thường, giám đốc sáng tạo của The Purpose Group, chia sẻ tại diễn đàn Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 ngày 13.8. Ảnh: Ban tổ chức.

Tiêu biểu cho việc ứng dụng AI vào nhiều tác vụ trong quá trình sáng tạo, ông Đỗ Đăng Thường, giám đốc sáng tạo của The Purpose Group cho biết, trong sáu tháng qua, ông và các đồng nghiệp đã sử dụng AI để hỗ trợ nghiên cứu, tạo tác phẩm mẫu và vẽ layout, giúp họ có thêm nhiều góc nhìn đa dạng.

Từ đó, ông có thêm thời gian để nghiên cứu sâu, có nhiều ý tưởng hơn để tạo ra các tác phẩm chạm đến cảm xúc của người xem hơn. Ông Thường cho rằng, trong bối cảnh AI đang được ứng dụng trong mọi lĩnh vực, ngành quảng cáo và giải trí tất yếu cũng đi theo xu hướng này. AI còn giúp tối ưu kinh phí và nhân lực.

Ông Trần Việt Tân, chủ tịch Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA nhận xét, việc ứng dụng AI vào ngành quảng cáo và giải trí đem đến trải nghiệm tốt cho người xem nhờ những ý tưởng táo bạo nhưng cách truyền thống không thể thể hiện, còn AI có thể làm được.

Theo đó, những nhà sản xuất, nhà sáng tạo có nhiều tài nguyên hơn để tạo ra những tác phẩm truyền tải hiệu quả thông điệp của nhãn hàng, đồng thời mang đến trải nghiệm riêng và tăng khả năng tương tác cho khách hàng.

Bên cạnh những chiến dịch không chỉ hiệu quả về mặt kinh doanh, ngành quảng cáo hoàn toàn có thể tận dụng AI để lay động trái tim người tiêu dùng.

Theo ông Sơn, AI nên được xem là người bạn đồng hành, một “trợ lý sáng tạo” có khả năng thúc đẩy trí tưởng tượng lên một tầm cao mới. Điều quan trọng là người sáng tạo phải đưa ra nội dung hấp dẫn, truyền tải được thông điệp của nhãn hàng thì khi dùng AI mới làm tăng thêm giá trị cho các tác phẩm quảng cáo.

Trong bối cảnh nhiều người đều ứng dụng AI thì các tác phẩm có thể tương tự nhau. Khi đó, những nhà sáng tạo phải biết cách thổi hồn vào tác phẩm để tạo sự đột phá, sự khác biệt. Ông Sơn cho rằng, quan trọng là những tác phẩm đó truyền tải được thông điệp của nhãn hàng, giúp họ lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

“Dù sử dụng bất kỳ nền tảng gì, quảng cáo luôn là sáng tạo và bức phá, luôn tạo ra sự khác biệt,” ông Sơn nhấn mạnh.

Theo báo cáo khảo sát từ Influencer Marketing Hub được thực hiện trên 1.290 người làm marketing, 70,6% trong số họ có niềm tin lớn vào khả năng vượt trội của AI. 42,2% những người được khảo sát đã tích hợp AI tạo sinh, như GPT-4, vào chiến lược marketing, giúp chuyển đổi cách tạo nội dung và quản lý chiến dịch.

Bên cạnh đó, 47,6% người tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng AI vào các chiến dịch tiếp thị giúp họ tiết kiệm được 10% ngân sách. Nhiều người trong số họ ghi nhận hiệu quả cải thiện đáng kể trong việc tương tác với khách hàng cũng như tiếp cận được khách hàng mục tiêu.

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nganh-quang-cao-tan-dung-ai-de-lay-dong-trai-tim-nguoi-tieu-dung)